Có cần gõ “www” vào URL trên các trình duyệt web hiện đại?

15:03, 10/01/2014

Hiện nay, thông thường khi truy cập một website, chúng ta thường chỉ gõ phần tên website trên thanh URL và đến được ngay đúng địa chỉ mà không gặp trục trặc gì. Nhưng như thế, liệu có phải chúng ta đã có thể loại bỏ cụm “3 chữ V kép” www trên các thanh URL đối với tất cả các website chưa?

Có cần phải gõ “www” vào không? Chẳng hạn, khi muốn vào Facebook, bạn chỉ cần gõ Facebook chứ có cần phải gõ www.facebook.com đầy đủ không?


Theo các chuyên gia về công nghệ, thông thường khi không gõ đầy đủ “www” chúng ta không gặp vấn đề gì, nhưng cũng có một số trường hợp có thể gặp trục trặc. Điều này không liên quan gì đến trình duyệt, mà là máy chủ web. Máy chủ web là một máy tính (hay thậm chí là nhiều máy tính) chuyên nhận các yêu cầu cho các trang web và gửi dữ liệu thích hợp. Một URL bao gồm một số phần, trong đó có tên hoặc địa chỉ của máy chủ web.

Nhiều công ty sở hữu không chỉ một máy chủ web, họ có thể cũng chạy cả một máy chủ FRP, môt máy chủ cơ sở dữ liệu, máy chủ mail,… Những máy chủ này có thể được lưu trữ trên một máy như máy chủ web hoặc trên nhiều máy khác nhau.

Khi gõ địa chỉ trang web nhưng không gõ “www”, chúng ta vẫn được đưa đến đúng trang web mình cần. Đó là vì hầu hết các máy chủ web cho phép chúng ta chấp nhận các URL khác nhau và chuyển hướng chúng khi cần thiết. Để tiện lợi cho người dùng, hầu hết các công ty và tổ chức thiết lập nguyên tắc để máy chủ web xử lý các kết nối, hoặc chuyển hướng chúng sang hệ thống khác nếu máy chủ web là một máy khác.

Ngày nay, các trang web ngày càng thực hiện nguyên tắc không cần thiết phải thêm “www”, nhưng trên thế giới internet nói chung, một số trang vẫn cần gõ “www” vì nó giúp mọi thứ có tổ chức hơn.

Như vậy, hầu hết thời gian chúng ta có thể vui vẻ và dễ dàng bỏ việc gõ “www” trên URL, nhưng vẫn có những trường hợp một số website “hiếm hoi” nào đó vẫn cần “www”.

Hoàng Hải