Có thể kiếm bao nhiêu lợi nhuận từ Uber?

10:30, 26/08/2015

Theo các nguồn tin được tiết lộ trên Bloomberg, hãng taxi Uber đang có ý định gia tăng ít nhất 100 triệu USD từ các nhà đầu tư giàu có của Trung Quốc với mức đóng góp tối...

ap china uber ad jc 150612 16x9 992

"Dự án U" được Uber đưa ra sẽ đóng góp ít nhất 80% lượng tiền vào cổ phiếu của hãng với đầu ra là 3/2 trong 2 năm, và số còn lại sẽ được đưa vào cổ phần của chi nhánh Uber tại Trung Quốc.

Mức lợi nhuận “béo bở” như vậy tất nhiên cũng sẽ đi kèm với rủi ro lớn, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi Uber hiện đang thua xa một đơn vị dẫn đầu thị trường khác. Mà đơn vị này lại nhận được sự ủng hộ lớn từ hai công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc. 

Uber đang có kế hoạch đầu tư hơn 1,092 tỷ USD để mở rộng phạm vi hoạt động ra 100 thành phố khác trên lãnh thổ Trung Quốc vào năm 2016 tới thay vì 16 thành phố mà hãng đang hoạt động như hiện nay.

"Môi trường cạnh tranh ngắn hạn sắp tới sẽ rất khó khăn, và có thể ảnh hưởng tới các nhà đầu tư", Kirk Boodry, chuyên gia phân tích người Singapore tại New Street SG Pte nói. "Chúng tôi không biết liệu Uber có thể thành công ở Trung Quốc hay không, nhưng việc họ chiếm lĩnh được một phần nhỏ của thị trường cũng đã cho thấy kết quả này vượt xa so với các dự đoán ban đầu".

Sự hỗn độn của thị trường chứng khoán toàn cầu trong thời gian gần đây có thể sẽ làm Uber gặp phải nhiều khó khăn hơn trong việc quyên tiền, Boodry nhận định.

50 tỷ USD

Tuy nhiên, để nhà đầu tư Trung Quốc có thể đáp ứng ngưỡng đầu tư tối thiểu, các tài liệu vận động khuyến khích rằng đó là cơ hội để họ bỏ tiền vào một công ty có định giá ước đạt khoảng 50 tỷ USD.

Uber lên kế hoạch hiện diện ở 500 thành phố trên toàn thế giới vào cuối năm nay, thu về tổng lượng đặt hàng lên đến 9,8 tỷ USD năm 2015, 20 tỷ USD vào năm 2016, và ít nhất 50 tỷ USD vào năm 2017, bằng việc khởi động cứ mỗi 2 ngày/thành phố. Hiện Uber không có bất kì bình luận nào đối với các ý kiến trái chiều về kế hoạch mở rộng của hãng.

Mặc dù “cánh tay nối dài” của Uber tại đại lục Trung Quốc chỉ trị giá 7 tỷ USD, nhưng Uber lại ước tính đơn vị tại đây có thể tạo ra lợi nhuận tương đương 109%, cao hơn so với khoảng 76% của hoạt động kinh doanh trên toàn cầu của hãng. Theo nhiều nguồn tin nhận định, “cánh tay nối dài” này sẽ chỉ hoạt động hiệu quả trong vòng 5 năm tại Hồng Kông hay Trung Quốc đại lục.

Nếu trong trường hợp Uber Trung Quốc không được liệt kê ra trong danh sách đầu tư thì các nhà đầu tư vẫn có thể bán cổ phiếu của họ để đổi thành tiền mặt, cộng với lãi kép, hoặc chuyển đổi cổ phiếu của họ vào cổ phần của công ty Uber toàn cầu.

Đối với các quỹ đầu tư “giàu tiền”

Trước đó, khi Uber tìm cách nâng 1,6 tỷ USD từ vị khách hàng giàu có Goldman Sachs Group Inc ở Mỹ, công ty đã tiếp thị cổ phiếu của mình tại Trung Quốc thông qua Citic-CP Asset Management, đơn vị liên doanh giữa Citic Trust và Citic-Prudential Fund Management, chuyên bán các sản phẩm quản lý tài sản cho các nhà đầu tư giàu có. Một đại diện của Citic CP đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Uber hiện đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc từ đối thủ “đáng gờm” là Didi Kuaidi, được hậu thuẫn bởi “gã khổng lồ Internet” Alibaba Group Holding Ltd và Tencent Holdings Ltd. Theo hãng nghiên cứu thị trường Analysys International, Didi Kuaidi chiếm đến 78% thị phần doanh nghiệp xe hơi tư nhân của nước này.

Didi thu hút được công ty Beijing Automotive Group Co. thuộc sở hữu của nhà nước trong phiên gây quỹ gần đây của hãng. Beijing Auto tham gia quỹ thịnh vượng China Investment Corp. với tư cách là nhà đầu tư cho Didi, theo nguồn tin từ người dân Trung Quốc.


TIN LIÊN QUAN