Con người là tài sản giá trị nhất cho các dự án thúc đẩy chuyển đổi số?

11:17, 10/11/2022

Theo khảo sát mới nhất của Dell Technologies, sau 2năm tăng tốc chuyển đổi số, khoảng một nửa các lãnh đạo IT (công nghệ thông tin) tại Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp của họ hiểu rõ hệ quả của việc chuyển đổi số nguồn nhân lực, nhưng sau quá trình chuyển đổi quá nhanh, nhiều nhân viên đang đối mặt với thử thách thích nghi và bắt kịp với những thay đổi.

43% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng, doanh nghiệp của họ đã đánh giá chưa đúng tầm quan trọng của con người khi lên kế hoạch các chương trình chuyển đổi số.

Các kết quả chỉ ra rằng, các doanh nghiệp và người lao động đang cần thời gian để nghỉ ngơi, thích nghi và điều chỉnh trước khi bắt tay tiếp vào những dự án mới sau giai đoạn chuyển đổi số quá nhanh. Bất chấp những nỗ lực và tiến bộ to lớn trong vài năm qua, báo cáo nhấn mạnh khả năng chuyển đổi số vẫn còn tiềm năng vì 71% người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng sự phản kháng của nguồn nhân lực với sự thay đổi có thể dẫn đến thất bại.

Hơn 53% người tham gia khảo sát tại Việt Nam lo ngại, họ sẽ tụt hậu trong thế giới kỹ thuật số đang phát triển rất nhanh do thiếu người có đủ thẩm quyền / tầm nhìn để tận dụng cơ hội. Đây cũng chính là lý do mô hình as-a-Service (như một dịch vụ) trở thành lựa chọn có lợi cho nhiều doanh nghiệp.

Ông Amit Midha, Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương & Nhật Bản, Nhóm giải pháp thành phố số trên toàn cầu của Dell Technologies, chia sẻ: "Để xây dựng một tương lai tốt hơn và phù hợp cho tất cả mọi người, chúng ta cần nhìn nhận rằng thành công của doanh nghiệp và phúc lợi của nhân viên có mối quan hệ khắn khít. Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy việc chuyển đổi số bền vững chỉ xảy ra khi con người và công nghệ giao thoa với nhau. Để đạt được một bước tiến hiệu quả, các doanh nghiệp nên cân nhắc cách tiếp cận ba hướng. Đầu tiên, cung cấp cho nhân viên trải nghiệm làm việc bảo mật và đồng nhất, ở bất kỳ nơi nào họ làm việc, chứ không phải chỉ ở văn phòng. Thứ hai, hỗ trợ thúc đẩy năng suất làm việc bằng cách tăng cường khả năng của nhân viên với những công cụ công nghệ để giúp họ làm việc hiệu quả nhất. Cuối cùng, truyền cảm hứng cho nhân viên qua văn hóa đồng cảmvà phong cách lãnh đạo đích thực".

Ông Vũ Trần, Tổng Giám đốc Dell Technologies Việt Nam, cho biết: "Tương lai của môi trường làm việc đã dịch chuyển và sẽ còn tiếp tục thay đổi khi các đội nhóm và cá nhân tìm ra được quy trình phù hợp. Nền tảng của những mô hình làm việc kết hợp thành công sẽ thay đổi những trải nghiệm cá nhân hóa, đồng nhất và liền mạch; cũng như dựa trên chiến lược công nghệ thông tin lấy con người làm trung tâm. Nhân viên cần được cung cấp công cụ phù hợp để hoàn thành công việc, dù cho họ làm việc ở đâu, vào lúc nào. Các doanh nghiệp cần đảm bảo những công cụ và hạ tầng cần thiết luôn sẵn sàng để hỗ trợ nhân viên đạt được thành công".

Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần phải phân tích và xem xét trước khi bắt đầu dự án chuyển đổi số mới nhằm đảm bảo người lao động được hỗ trợ đầy đủ và hiểu rõ giai đoạn triển khai tiếp theo.

PV