Công an TP thí điểm sinh trắc khuôn mặt khách tới ngân hàng giao dịch

09:00, 22/12/2023

Ngày 21/12, Công an TPHCM phối hợp cùng Cục Cảnh sát quản lí hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an triển khai thí điểm phần mềm ứng dụng và thiết bị xác thực thẻ CCCD gắn chip, xác định sinh trắc ảnh khuôn mặt tại TPHCM.

Công an TPHCM lần đầu triển khai phần mềm ứng dụng và thiết bị đọc và xác thực CCCD bằng Khuôn mặt (Face ID) tại TPHCM - Ảnh: VGP/Hồng Đức

Việc thí điểm được thực hiện lần đầu tiên ở quận Tân Bình. Công an quận Tân Bình là đơn vị được Ban giám đốc Công an TPHCM giao nhiệm vụ thí điểm ứng dụng, thiết bị đọc và xác thực CCCD bằng khuôn mặt (Face ID).

Bắt đầu từ ngày 15/12, Công an quận Tân Bình đã giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an phường 2 cùng phối hợp, thực hiện lắp đặt hệ thống nhận diện, xác thực thông tin tại chi nhánh của Ngân hàng Agribank nằm trên đường Trường Sơn.

Theo Công an, hệ thống được đặt ngay tại cửa ra, vào của các phòng giao dịch, chi nhánh của ngân hàng sẽ giúp xác thực thông tin của khách hàng, từ đó nhận diện kịp thời các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, các đối tượng tội phạm sử dụng giấy tờ tùy thân giả để trốn truy nã hoặc sử dụng thẻ CCCD giả để tạo tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật…

Việc triển khai, lắp đặt thiết bị giám sát được đánh giá sẽ giúp ích rất nhiều cho lực lượng Công an trong công tác triển nghiệp vụ, chủ động giám sát, phát hiện và phòng ngừa các đối tượng tội phạm có ý đồ hoạt động.

Theo đó, khi khách hàng đến văn phòng giao dịch sẽ được nhân viên giám sát an ninh hướng dẫn đặt thẻ CCCD gắn chíp vào hộp đọc thẻ, tháo khẩu trang rồi bắt đầu quá trình nhận diện khuôn mặt. Toàn bộ dữ liệu cần thiết sẽ được đối chiếu với kho dữ liệu về Dân cư Quốc gia, Bộ Công an.

Ngày 13/12, Công an TPHCM tổ chức Hội nghị bàn về giải pháp phòng ngừa tội phạm cướp tài sản tại các ngân hàng do Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an TPHCM chủ trì.

Theo Thiếu tướng Mai Hoàng, năm 2023, trên địa bàn Thành phố xảy ra hai vụ cướp ngân hàng. Công an TP.HCM bắt giữ các đối tượng và thu hồi tài sản ngay sau đó. Những vụ cướp này đã gây tổn hại tinh thần, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, sức khoẻ, tính mạng của nhân viên và người dân đến giao dịch.

Ông Mai Hoàng cho biết, điểm chung của các đối tượng cướp ngân hàng là ngụy trang kín đáo như đeo khẩu trang, mắt kính, đội nón rộng, mặc áo khoác... để tránh bị nhận diện. Do đó, ông đề nghị các ngân hàng cần có hệ thống camera nhận diện được khuôn mặt của các cá nhân khi đến giao dịch.

“Quan điểm của Công an TPHCM là lấy phòng ngừa làm trọng yếu. Các đối tượng trước khi thực hiện hành vi phạm tội đều đến ngân hàng để quan sát, nắm quy luật hoạt động và khi nhận thấy không an toàn, khi hình ảnh bị lộ diện, chúng sẽ mất đi ý định phạm tội” – Thiếu tướng Mai Hoàng nói.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ 

(https://tphcm.chinhphu.vn/cong-an-tp-thi-diem-sinh-trac-khuon-mat-khach-toi-ngan-hang-giao-dich-10123122114034539.htm)