Cổng Dịch vụ công Quốc gia là “một cửa duy nhất” kết nối trực tuyến TTHC
Việc thực hiện này hướng đến mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính là một nhiệm vụ, cần sự nỗ lực của của các bộ, ngành, đơn vị.
Thủ tục hành chính triển khai quy mô, không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025 ngày 4/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn nhấn mạnh việc từ nay đến cuối năm là cần đảm bảo thực hiện mục tiêu đạt 100% thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến doanh nghiệp (DN) được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch.
Và để làm được điều này, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho rằng, việc thực hiện TTHC được triển khai quy mô, không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Đồng thời, sẽ thí điểm áp dụng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp ở tỉnh, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, còn dưới là các chi nhánh.
Cùng với cách làm trên, cũng có thể triển khai ở một số tỉnh theo mô hình hai cấp (Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã)…
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết cần nhanh chóng hướng đến mục tiêu đạt 100% TTHC nội bộ được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa. Đối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hai mốc 01/07/2025 và tháng 2/2026; cấp tỉnh, thành phố mốc 01/07/2025; cấp bộ tháng 2/2026.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
“Đảm bảo đạt mục tiêu trên, khi đó Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ là “một cửa duy nhất” để kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ ngành, địa phương, từ đó giúp người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi”, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn nhấn mạnh.
Đảm bảo 5 mục tiêu trong năm 2025
Cho biết về tình hình, kết quả triển khai công tác cắt giảm TTHC của các bộ, ngành địa phương trong 5 tháng đầu năm 2025, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC VPCP Nguyễn Duy Hoàng cho biết, đã cắt giảm, đơn giản hóa 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 TTHC, đơn giản hóa 69 TTHC điện tử liên quan đến quản lý dân cư, nâng tổng số thủ tục được đơn giản hóa, cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ của Chính phủ đến nay đạt 3.241/15.801 quy định kinh doanh tại 275 văn bản luật, đạt tỉ lệ 20,5%.
Hơn nữa, các bộ, ngành địa phương đã đạt được kết quả theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 68 về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 theo Chính phủ đề ra là 20% và đến thời điểm này các bộ, ngành đã đạt 20,5%.
Chúng ta đã đơn giản hóa được 983 TTHC, giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật và đạt tỉ lệ 91% trong việc thực thi phương án đơn giản hóa đối với 1.084 TTHC, giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ phê duyệt tại 19 Nghị quyết chuyên đề về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư; Phân cấp giải quyết 392 TTHC tại 84 văn bản quy phạm pháp luật, đạt tỉ lệ 56% trong việc thực thi phương án phân cấp 699 TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022.
21 TTHC liên quan đến lý lịch tư pháp được đơn giản hoá, đạt tỉ lệ 49% trong việc thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 108 TTHC giấy tờ công dân liên quan đến lý lịch tư pháp đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 498 ngày 11/6/2024.
Để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh trong năm 2025, 2026 theo Nghị quyết 66 của Chính phủ để đảm bảo 5 mục tiêu trong năm 2025.
“Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh đảm bảo bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện; 100% TTHC liên quan đến DN được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch; 100% TTHC được thực hiện phi địa giới, không phụ thuộc vào địa giới theo phạm vi cấp tỉnh; hoàn thành thực thi 100% phương án phân cấp, phân quyền, giải quyết TTHC đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án tại Quyết định 1015 ngày 30/8/2022; 100% TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong từng cơ quan hành chính nhà nước được rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa, thủ tục, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện”, ông Nguyễn Duy Hoàng cho biết cụ thể về 5 mục tiêu.
Cục trưởng Nguyễn Duy Hoàng cũng cho biết thêm, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa số" duy nhất về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân doanh nghiệp trong việc thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử (đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01/07/2025 và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp bộ trong tháng 2/2026).
Theo đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ ngành, địa phương để người dân, DN có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng kết nối với internet.
Cùng với đó, nếu người dân, DN có nhu cầu nộp trực tiếp thì vẫn sẽ đến các trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để thực hiện. Việc triển khai Cổng Dịch vụ công Quốc gia là "một cửa số" duy nhất sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận giải quyết TTHC của các bộ ngành, địa phương.
“Người dân, DN chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất là: dichvucong.gov.vn để thuận tiện cho việc thực hiện TTHC trực tuyến, tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra thời gian qua. Toàn bộ quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ được công khai minh bạch, theo dõi, đôn đốc để bảo đảm chất lượng thực hiện TTHC công các cấp”, Cục trưởng Nguyễn Duy Hoàng nhấn mạnh./.