Công khai, minh bạch trong đấu giá biển số xe ô - tô trực tuyến

06:37, 29/08/2023

Đấu giá biển số xe ô-tô đã được công an một số địa phương thí điểm từ năm 1993. Đến năm 2017, Thủ tướng Chính phủ có quyết định xây dựng Nghị quyết về đấu giá biển số xe ô-tô; tuy nhiên, việc này vẫn chưa thực hiện được. Cho đến ngày 15/11/2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 73/2022/QH15 về thí điểm đấu giá biển số xe ô-tô với tỷ lệ tán thành cao.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định, việc đấu giá được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng và tất cả quy trình tổ chức đấu giá tài sản là biển số xe ô-tô đều được công khai theo quy định. Cơ quan chức năng đã xây dựng phần mềm đấu giá biển số xe, dự kiến các tình huống xảy ra trong quá trình đấu giá, nhất là việc phòng ngừa trường hợp các đối tượng hacker can thiệp vào hệ thống, làm thay đổi kết quả đấu giá.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Tại mỗi phiên đấu giá, mỗi khách hàng có mã số riêng và thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, các giám sát viên sẽ yêu cầu dừng đấu giá; đồng thời phối hợp Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an kịp thời xử lý các tình huống sự cố (nếu có) xảy ra. Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Theo quy định, người dân và tổ chức được đấu giá biển của toàn bộ các địa phương, không bị giới hạn bởi hộ khẩu thường trú hoặc nơi đặt trụ sở cơ quan; thời gian đấu giá biển số là 60 phút/biển. Người tham gia đấu giá được trả lại tiền đặt trước trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá nếu không trúng đấu giá.

Phiên đấu giá đầu tiên ngày 22/8 vừa qua gặp sự cố do hệ thống kỹ thuật bị quá tải, khiến khách hàng không truy cập được vào phòng đấu giá biển số. Sớm lên tiếng công khai xin lỗi vì sự cố này, đại diện Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam cho biết đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đối với những khách hàng đã nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước và tham gia đấu giá 11 biển số xe ô-tô ngày 22/8/2023, sẽ được bảo đảm giữ nguyên quyền lợi khi tham gia đấu giá cuộc đấu giá tiếp theo theo đúng Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô-tô và Quy chế đấu giá đã ban hành.

Theo quy định, người dân và tổ chức được đấu giá biển của toàn bộ các địa phương, không bị giới hạn bởi hộ khẩu thường trú hoặc nơi đặt trụ sở cơ quan; thời gian đấu giá biển số là 60 phút/biển. Người tham gia đấu giá được trả lại tiền đặt trước trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá nếu không trúng đấu giá.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này. Theo tinh thần Nghị quyết nêu trên, Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết này, báo cáo Quốc hội kết quả tổng kết thực hiện Nghị quyết và đề xuất hoàn thiện pháp luật về đấu giá biển số xe ô-tô tại kỳ họp đầu năm 2026.

Nhằm bảo đảm công khai, minh mạch, thu được ngân sách nhà nước, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị người dân, các cơ quan báo chí, cơ quan chức năng giám sát toàn bộ quá trình đấu giá biển số xe ô-tô.

Quá trình đấu giá cần được các cơ quan chức năng nghiêm túc triển khai đúng quy trình, thủ tục chặt chẽ, chú trọng việc đăng tải thông tin rộng rãi, công khai tới tận danh tính người đấu giá thành công các biển số đã đưa ra đấu giá thành công. Sau khi trúng đấu giá, thủ tục đăng ký, nhận biển số cần thuận lợi, nhanh chóng.

Nếu đấu giá biển số đẹp đạt hiệu quả, các cơ quan có trách nhiệm nên tính tới phương án cấp biển số xe theo yêu cầu của cá nhân theo ngày tháng năm sinh, số điện thoại… đáp ứng nhu cầu của người dân, tăng thu ngân sách nhà nước.

Theo thanhtravietnam.vn

(https://thanhtravietnam.vn/thoi-su/cong-khai-minh-bach-trong-dau-gia-bien-so-xe-o-to-truc-tuyen-205567.html)