Công nghệ - “chiếc phao cứu sinh” cho doanh nghiệp hậu Covid-19

Thùy Dung 16:16, 27/05/2020

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cũng là Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ khóa I khẳng định: Trong giai đoạn khó khăn, có ba vấn đề mà công nghệ có thể giúp các doanh nghiệp giải quyết, 1 là quản trị, 2 là sản phẩm và 3 là thị trường.

Vừa qua, Tập đoàn FPT đã tổ chức buổi lễ đón tiếp Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ. Tại buổi lễ các chuyên gia đã đưa ra những dẫn chứng quan trọng của việc áp dụng công nghệ trong kinh doanh.

Theo anh Trần Huy Bảo Giang – Giám đốc Chuyển đổi số FPT, có bốn nhóm khủng hoảng mà doanh nghiệp toàn cầu phải đối mặt, đó là: Mất cân bằng cung cầu toàn diện; Suy giảm thanh khoản và khủng hoảng tài chính; Đứt gãy chuỗi cung ứng và Biến đổi môi trường làm việc.

Anh Trần Huy Bảo Giang – Giám đốc Chuyển đổi số FPT.

Giám đốc Chuyển đổi số FPT cũng chia sẻ, FPT đã đẩy mạnh chuyển đổi số sâu rộng trong toàn tập đoàn nên khi COVID xảy ra, FPT đã có một nền tảng tốt để ứng phó và rất sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm này với mọi doanh nghiệp. Chính bản thân FPT và các doanh nghiệp đối tác đều đang áp dụng Phương pháp luận FPT Digital Kaizen® “thời chiến” để luôn chủ động trước những diễn biến bất ngờ, phức tạp; quản trị, ra quyết định một cách hiệu quả nhất.

Để đảm bảo kinh doanh liên tục, phục hồi và bứt phá sau giai đoạn ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, các doanh nghiệp cần giải quyết được bốn nhóm vấn đề trên. Theo anh Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ FPT, bộ giải pháp của FPT hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong bối cảnh bình thường mới với ba nguyên lý: Không mất chi phí đầu tư ban đầu – cung cấp theo hướng dịch vụ; Thời gian triển khai chỉ mất 2-3 tuần; Đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục, mọi lúc mọi nơi.

Các daoanh nhân, chuyên gia trong buổi lễ đón tiếp Câu lạc bộ Doanh nhân Sao đỏ do Tập đoàn FPT tổ chức tại Làng phần mềm F-Ville.

Ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Geleximco, cũng là Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao Đỏ khóa I chia sẻ: "Trong giai đoạn khó khăn, có ba vấn đề mà công nghệ có thể giúp các doanh nghiệp giải quyết, một là quản trị, hai là sản phẩm và ba là thị trường. Cả ba vấn đề này của doanh nghiệp, các giải pháp chuyển đổi số của FPT đều có thể hỗ trợ một cách hiệu quả".

Tại đây, các chuyên gia cũng đưa ra 4 giải pháp “vực dậy” doanh nghiệp hậu COVID-19, Cụ thể:

1. Nhóm giải pháp trong lĩnh vực Tiếp thị và Bán hàng

  • Mô hình hội chợ trực tuyến Online Fair tích hợp công nghệ Trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo AR/VR đầu tiên tại Việt Nam với những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ. Theo đó, không gian triển lãm được tùy biến theo bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông tin khách tham quan gian hàng theo thời gian thực và kết nối thuận tiện giữa các doanh nghiệp.

  • akaEcom – Giải pháp thương mại điện tử, đã được ứng dụng trên sàn thương mại điện tử Sendo.vn, FPT Shop,… giúp doanh nghiệp dễ dàng quản trị hàng hóa, hàng tồn kho, quá trình chăm sóc khách hàng và logistic. Qua quá trình áp dụng vào thực tiễn, akaEcom giúp tăng 20% doanh thu, tăng 20% khả năng bán thành công và 80% khách hàng quay lại.

  • akaChain – Hệ sinh thái các sản phẩm xây dựng trên nền tảng Blockchain – Hyperledger Fabric giúp nâng cao tính bảo mật và tốc độ xử lý các quy trình. akaChain giải quyết bài toán kết nối và truy cập dữ liệu đa kênh, đa nền tảng. Cụ thể, doanh nghiệp dễ dàng kết nối thông tin từ email người mua hàng với lịch sử thanh toán, dữ liệu mua sẵn trực tuyến hoặc trực tiếp tại cửa hàng, từ đó phân tích được xu hướng tiêu dùng và đưa ra những chính sách kích cầu phù hợp. Đặc biệt, dữ liệu phân tán cho phép hình thành một khối dữ liệu duy nhất và không đổi, độ bảo mật cao, có thể được chia sẻ một cách minh bạch.

2. Nhóm giải pháp quản lý quy trình Sản xuất và Cung ứng

  • FPT SPro – Giải pháp Số hóa và Tự động hóa quy trình cho hơn 350 quy trình với hơn 500 tác vụ cùng lúc. Giải pháp giúp tự động hóa giao việc, đồng bộ liên tục giúp quản lý và báo cáo trên thời gian thực. FPT SPro thu thập dữ liệu, phân tích và trả về báo cáo thông minh SLA, KPI, deadlines cá nhân, deadline bộ phận,… Triển khai nhanh chóng trong vòng 7 ngày, giải pháp Số hóa và Tự động hóa quy trình giúp doanh nghiệp giảm 20% chi phí quản lý và 70% chi phí quản lý.

  • FPT SFlash – Giải pháp giao việc nhanh tùy biến, giao việc không giới hạn cấp nhân sự thực hiện, dễ dàng tạo To-do List, Dashboard cá nhân trực quan, sinh động. Với giải pháp này, mỗi nhân viên sẽ dễ dàng chia sẻ, quản lý tài liệu, chủ động theo dõi và cải thiện hiệu suất làm việc. FPT SFlash hỗ trợ báo cáo thông mình theo thời gian thực: SLA, KPI, deadlines cá nhân, deadline bộ phận,…

  • FPT eMobiz – Giải pháp Hệ thống Quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay giúp tăng hiệu quả đơn hàng lên 20%, doanh số tăng 150% trong khi chi phí tiếp thị giảm 20% và thời lượng đặt hàng giảm xuống dưới 5 phút. Hệ thống ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu khách hàng theo thời gian thực, quản lý đơn đặt hàng, hàng tồn kho và các chương trình khuyến mãi. Một tính năng nổi bật khác là giám sát bán hàng và quản lý đội ngũ theo thời gian thực. Nhờ những dữ liệu thu thập được, nhà quản lý có thể lập kế hoạch huấn luyện và quản lý hiệu quả đội ngũ của mình.

3. Nhóm giải pháp tối ưu hóa các quy trình trong lĩnh vực Tài chính & Thanh khoản

  • FPT.eContract – Giải pháp Số hóa doanh nghiệp với Hợp đồng điện tử. Giải pháp cho phép chia sẻ linh hoạt với các bên tham gia ký, chia sẻ hàng loạt hợp đồng theo mẫu chung, định nghĩa và phân cấp luồng ký. Ngoài ra, giải pháp FPT.eContract còn tích hợp với các giải pháp chữ ký số USB Token, giúp giảm 25% thời gian ký kết hợp đồng, tiết kiệm 70% chi phí so với cách ký hợp đồng truyền thống. Việc kết hợp chữ ký số và hợp đồng số tạo môi trường giao dịch an toàn, chống chối bỏ, bảo mật cao, linh hoạt trong trao đổi dữ liệu và chia sẻ thông tin.

  • FPT.eSignCloud – Giải pháp chữ ký số 4.0 cho doanh nghiệp. Giải pháp cho phép khách hàng ký số lên hợp đồng điện tử mọi nơi, mọi lúc, chỉ cần có kết nối Internet mà vẫn đảm bảo tính pháp lý với thời gian phê duyệt và ký khoản vay được rút ngắn từ ít nhất một ngày còn khoảng 10-15 phút. Giải pháp đang giúp các khách hàng FE Credit, Home Credit, Easy Credit và OCB thay thế hàng triệu chữ ký truyền thống mỗi năm, rút ngắn thời gian kết nối, nâng cao tối đa trải nghiệm của khách hàng.

  • FPT.ePurchase – Giải pháp quản lý mua sắm tập trung từ lập đề nghị đến giao hàng. 5 ưu điểm vượt trội của giải pháp FPT.ePurchase hiện đang được áp dụng tại chính tập đoàn FPT đó là: Quản lý báo giá tập trung, cho phép tạo đấu giá ngược; Quản lý các đơn đặt hàng với nhà cung cấp; Theo dõi tình trạng đơn hàng với nhà cung cấp và phân quyền theo bộ phận, chức năng; Quản lý, thu thập và gửi các yêu cầu mua sắm từ các đơn vị, phòng ban liên quan; Đánh giá nhà cung cấp theo các tiêu chí tùy biến. Sau thời gian áp dụng toàn Tập đoàn, FPT.ePurchase giảm 30% thời gian mua hàng, đảm bảo công khai minh bạch trong quá trình mua sắm, dễ dàng truy xuất lịch sử giao dịch và cũng nhờ vậy mà việc quản lý mua sắm trang thiết bị được đồng bộ, tập trung.

  • FPT.ePayment – Giải pháp quản lý thanh toán tập trung phù hợp với mọi doanh nghiệp, giúp giải quyết các vấn đề quan trọng của mỗi doanh nghiệp, bao gồm: Quản lý chi phí, ngân sách của từng công ty thành viên theo phòng ban, khoản mục, dự án; Tạo đề nghị tạm ứng, thanh toán và theo dõi tình trạng phê duyệt online của các đề nghị; Cảnh báo khi phát hiện thông tin của nhà cung cấp bỏ trốn; Ngăn chặn việc chi vượt ngân sách.ePayment được tích hợp với Oracle để hạch toán ở phân hệ AP (với thanh toán), AR (với tạm ứng); tích hợp với ngân hàng TP Bank để tự động tạo lệnh chuyển tiền tại TP Bank. Hiệu quả FPT.ePayment đem lại là rút ngắn 25% thời gian phê duyệt tài chính, nâng cao 40% hiệu suất làm việc, kiểm soát tốt các rủi ro tài chính nội bộ.

  • Hóa đơn điện tử FPT.eInvoice mang đến cho doanh nghiệp giải pháp xuất lập và quản lý, báo cáo hóa đơn với hình thức điện tử, trên nền tảng điện toán đám mây onCloud hoặc nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin của khách hàng onPrem. FPT.einvoice onCloud phù hợp cho các doanh nghiệp có lượng hóa đơn phát hành hàng tháng không quá lớn. Còn FPT.eInvoice onPrem là phần mềm phù hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu tự và quản lý hạ tầng phần cứng, máy chủ, doanh nghiệp sẽ được sở hữu license phần mềm hóa đơn điện tử vĩnh viễn.

4. Nhóm giải pháp nâng cao năng suất lao động, tối ưu hiệu quả công việc

Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI cung cấp các sản phẩm và dịch vụ dựa trên công nghệ Trí tuệ Nhân tạo, giúp doanh nghiệp đột phá năng suất lao động, tối ưu hóa quy trình kinh doanh, đem đến trải nghiệm tương tác khách hàng tức thời, liền mạch. Các sản phẩm bao gồm:

  • AI Conversation: Nền tảng hội thoại cho phép tạo lập chatbot thông minh, tự động giao tiếp với khách hàng, đa kênh hợp nhất một cách tự nhiên.

  • AI Speech: Giải pháp xử lý âm thanh bao gồm chuyển đổi giọng nói thành văn bản (Speech to Text – STT) và chuyển đổi văn bản thành giọng nói (Text to Speech – TTS), với các thành phần âm học được tối ưu để phù hợp với phương ngữ và đặc thù giao tiếp của người Việt Nam.

  • AI Vision: Nhận dạng và trích xuất chính xác thông tin từ hình ảnh, bao gồm: Trích xuất thông tin trên giấy tờ tùy thân, tài liệu; Xác thực khuôn mặt. Giúp doanh nghiệp số hóa quy trình xử lý tài liệu, đồng thời hỗ trợ và hoàn thiện quy trình định danh khách hàng trực tuyến (eKYC).

  • AI Virtual Agent for Call Center (Trợ lý Ảo tổng đài): Xây dựng Trợ lý ảo thực hiện các cuộc hội thoại tự động hai chiều với khách hàng, tích hợp trên kênh tổng đài. Tự động hóa các tác vụ thực hiện cuộc gọi đi và tiếp nhận cuộc gọi đến, hoặc chuyển tiếp cuộc gọi (Smart IVR). Từ đó, giúp tối ưu năng suất của tổng đài viên, tập trung xử lý những tác vụ đòi hỏi sự phức tạp cao (tư vấn, bán hàng), tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

  • akaBot – Giải pháp tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) – một phần trong hệ sinh thái akaMinds của FPT, akaBot ra đời để mạng lại lợi ích cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng, cụ thể: tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, giảm thiểu sai sót, tăng khả năng mở rộng các nghiệp vụ hiện có. Bằng cách bắt chước các hành động, tác vụ lặp đi lặp lại, tiêu tốn nhiều nguồn lực của doanh nghiệp; akaBot sẽ giúp tự động hóa các quá trình trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Ngân hàng, bảo hiểm, bản lẻ, vận tải, sản xuất…nhờ ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo. akaBot rất dễ cài đặt, triển khai, thậm chí có thể không cần đến chuyên gia hoặc trợ giúp từ nhà cung cấp. RPA đặc biệt không yêu cầu kiến trúc lại các hệ thống hiện có, từ đó mang lại ROI nhanh và hiệu quả cao.

  • FPT.eLearning – Giải pháp đào tạo 4.0 cho doanh nghiệp. FPT.eLearningsử dụng các công nghệ như: Chuẩn kết nối thông qua Restful API; tích hợp email server: SMTP; công nghệ stream media; hỗ trợ AJAX, JQUERY; hỗ trợ phông chữ theo chuẩn Unicode. Hệ thống còn cung cấp tài liệu học dưới nhiều định dạng: SCORM, AICC, Audio, Video, HTML, DOC, PDF, EXEL, Power Point, mã nhúng từ các dịch vụ cung cấp nội dung trên internet như Youtube, Vimeo… Hỗ trợ các công nghệ lưu trữ Memcache, Local Storage, Redis Cache giúp tăng tốc độ xử lý thao tác dữ liệu, đáp ứng số lượng người dùng đồng thời lớn. FPT.eLearning cung cấp đầy đủ chức năng trong việc quản lý nội dung, tổ chức khóa học, đợt thi và khảo sát. Hệ thống mang đến không gian học tập riêng cho từng cá nhân, cho phép đo lường và phân tích các hoạt động học tập và chất lượng của học viên. Cùng với đó là việc tổ chức học trực tuyến qua các lớp học ảo, học viên và giảng viên tương tác trực tiếp qua voice/video/ màn hình… giảm 40-60% chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.

  • FPT iHRP – Giải pháp quản trị nhân sự tổng thể, tối ưu năng suất lao động và giữ được nhân tài. Khác với các Phần mềm Quản lý nhân sự truyền thống vận hành trên nền tảng Windows application, dữ liệu phân tán, FPT.iHRP được xây dựng trên nền Web (có thể triển khai theo mô hình Cloud) & kết hợp Mobility – là công nghệ phổ biến nhất hiện nay, dễ sử dụng, chi phí đầu tư hạ tầng thấp; tối ưu thời gian/nguồn lực triển khai/đào tạo sử dụng/; việc vận hành, bảo trì, nâng cấp hệ thống rất dễ dàng, nhanh chóng; hỗ trợ đa ngôn ngữ và gần gũi với người sử dụng. Giải pháp hỗ trợ hơn 25 quy trình nghiệp vụ nhân sự online như: Tuyển dụng, chấm công, tiền lượng, bảo hiểm… giúp tiết kiệm hơn 30% chi phí vận hành choa doanh nghiệp, trong khi vẫn tăng năng suất lao động và tăng trải nghiệm của khách hàng.

FPT là doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và phát triển các nền tảng, sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số. Tập đoàn hiện đang “đứng trên vai” hơn 300 “người khổng lồ”, là đối tác chiến lược của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Chuỗi dịch vụ chuyển đổi số của FPT cũng đã được hoàn thiện với hệ sinh thái hơn 60 nền tảng, giải pháp chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp từ quản lý, vận hành đến trải nghiệm khách hàng, phát triển kinh doanh.


T.D