Công nghệ điện tử chiếm 40% chi phí một chiếc ôtô

Minh Thùy 11:58, 07/05/2020

Báo cáo mới đây của hãng kiểm toán Deloitte cho thấy ngành công nghiệp xe hơi đã thay đổi đáng kể trong những năm qua. Sự xuất hiện các thành phần điện tử ngày càng phổ biến, một phần do ảnh hưởng từ các quy định an toàn.

Hệ thống đánh lái tự động đã xuất hiện phổ biến trên nhiều dòng xe cao cấp.

Theo Deloitte, năm 2004 chỉ có 25% ô tô có túi khí và dưới 50% có ghế chỉnh điện, loại trang bị được coi như hợp phần điện tử để điều khiển phần cơ khí trong chiếc xe. Kể từ đó, số lượng linh kiện điện tử trong xe hơi đã tăng lên đáng kể, một phần do các quy định an toàn trở thành quy chuẩn có tính chất toàn cầu.

Công ty kiểm toán nêu thống kê, năm 2004 có chưa đến 20% xe ô tô được trang bị những thứ như phanh ABS, cân bằng điện tử, giám sát áp suất lốp, gương tự động chống chói, cảm biến đỗ xe phía sau... Tuy  nhiên, đến năm 2017, những trang bị như mô tả ở trên được xem như những tính năng an toàn cơ bản mà xe hơi ở nhóm bình dân cũng buộc phải có.

Các phương tiện hiện đại ngày nay còn tiêu chuẩn hóa một loạt thiết bị điện tử cao cấp cũng như hệ thống thông tin giải trí ngày càng đa nhiệm, thông tin dữ liệu phục vụ cho người lái xe ngày càng mang tính chất cá thể hóa cao.

Báo cáo của Deloitte chỉ ra, thiết bị điện tử chỉ chiếm 18% tổng chi phí sản xuất của xe vào năm 2000 nhưng con số đó hiện là 40%. Năm 2030, dự kiến ​​phần công nghệ điện tử và phần mềm hệ điều hành sẽ chiếm 45% giá thành một chiếc xe ô tô.

Việc các mẫu xe ngày càng hiện đại đồng nghĩa với việc, chi phí sản xuất và giá bán cũng tăng lên. Hãng kiểm toán Deloitte nhấn mạnh: Các hệ thống điện tử từng chiếm khoảng 18% chi phí một chiếc xe vào năm 2000. Hiện tại, tỷ lệ này ở mức 40% và có thể đạt 45% vào năm 2030. Cụ thể: Chi phí của một bộ bán dẫn năm 2013 là 312 USD/xe, nhưng hiện là 400 USD/xe. Dự kiến vào năm 2022, con số này sẽ tăng lên 600 USD/xe.
 
Trong tương lai, xe hơi được dự báo sẽ càng “đắt đỏ” với sự phổ biến của các hệ thống an toàn tiên tiến, nhất là khi các nhà sản xuất đạt đến mức độ tự động hóa cao hơn.

 

Minh Thùy (T/h)