Công nghệ hỗ trợ người cao tuổi: Xu hướng tất yếu của tương lai

14:45, 15/10/2024

Singapore và Trung Quốc đang tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào chăm sóc người cao tuổi, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và đáp ứng nhu cầu của nhóm dân số này trong bối cảnh già hóa dân số.

Singapore: AI và robot đồng hành cùng người cao tuổi

Cụ bà Lian Swee Wah là cựu giáo viên tiếng Trung 85 tuổi, thích viết lách. Cuốn sách đầu tiên của cụ là tự truyện, viết và xuất bản năm 2019 với sự giúp đỡ của một học sinh cũ. Mới đây, cụ đã xuất bản cuốn sách thứ hai nhờ vào chương trình thí điểm tại Trung tâm chăm sóc người cao tuổi St Luke's ElderCare ở Singapore, với sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Chương trình nói trên có tên Ký ức vàng (Golden Memories) sử dụng ứng dụng AI đặt câu hỏi cho người cao tuổi và sau đó ghi lại bằng văn bản hoặc ghi âm giọng nói. Với thông tin thu được, ứng dụng sẽ tạo video hoặc văn bản có thể chuyển thành sách. Có 15 người cao tuổi tham gia chương trình thí điểm này.

Cụ bà Lian Swee Wah đã xuất bản cuốn sách thứ hai do AI hỗ trợ.

Bên cạnh đó, trung tâm này còn sử dụng bức tường tương tác hiển thị tác phẩm nghệ thuật của người cao tuổi dưới dạng kỹ thuật số, kết hợp với công nghệ thực tế ảo (VR) để tạo ra trải nghiệm sống động.

Ngoài ra, việc sử dụng robot trong phục hồi chức năng cũng được áp dụng rộng rãi. Robot hỗ trợ người cao tuổi cải thiện khả năng vận động thông qua các trò chơi, khiến liệu pháp trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn.

Các chương trình này sắp tới sẽ được nhân rộng tại những trung tâm chăm sóc người cao tuổi khác của Singapore. Theo Tiến sĩ Janil Puthucheary, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phát triển Kỹ thuật số và Thông tin Singapore, dự kiến nước này sẽ có 1 triệu người ở độ tuổi 65 trở lên vào năm 2030. Do đó, điều quan trọng là phải thiết lập một cơ sở hạ tầng vững chắc và một mạng lưới toàn diện các đối tác chăm sóc để hỗ trợ người cao tuổi trong cộng đồng.

Trung Quốc: Công nghệ thông minh "chăm sóc" từ xa

Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tại viện dưỡng lão ở khu tự trị Tây Tạng, người cao tuổi được trang bị vòng đeo tay kỹ thuật số và nệm thông minh để theo dõi sức khỏe và gửi cảnh báo cho điều dưỡng viên khi cần thiết.

Tại khu vực Lâm Chi thuộc khu tự trị Tây Tạng, một viện dưỡng lão do chính phủ tài trợ đã cung cấp các vòng đeo tay kỹ thuật số cho 32 trong số 98 bệnh nhân cao tuổi và nâng cấp nệm thông thường thành nệm thông minh cho 10 người cao tuổi cần chăm sóc đặc biệt. Những thiết bị này được thiết kế để gửi cảnh báo cho các điều dưỡng viên qua điện thoại thông minh trong trường hợp các cụ cần giúp.

Thiết bị công nghệ giúp di chuyển người cao tuổi từ ghế sang giường một cách an toàn ở Trung Quốc. (Nguồn: China Daily)

Tương tự, tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, chính phủ tài trợ việc lắp đặt giường thông minh tại nhà của những người cao tuổi sống một mình. Những chiếc giường này có thể gửi cảnh báo cho nhân viên cộng đồng nếu người dùng vắng mặt trong thời gian dài, báo hiệu nguy cơ té ngã hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

Tại viện dưỡng lão ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, người cao tuổi được trang bị "thẻ thông minh" lưu trữ thông tin cá nhân, tiền sử bệnh, chế độ ăn uống... Nhân viên y tế có thể dễ dàng truy cập thông tin này thông qua máy quét, đảm bảo chăm sóc người cao tuổi một cách hiệu quả và an toàn.

Số liệu chính thức cho thấy Trung Quốc có gần 300 triệu công dân từ 60 tuổi trở lên. Dân số cao tuổi gia tăng đáng kể do nhiều yếu tố, trong đó có tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ sinh giảm. Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, khoảng 30% dân số nước này sẽ trên 60 tuổi vào năm 2050, đòi hỏi nhu cầu rất lớn về người chăm sóc.