Chăm sóc sức khoẻ trực tuyến mang lại lợi ích gì cho con người?

12:59, 24/07/2023

Hiện nay, các ứng dụng chăm sóc sức khoẻ trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người vì mang lại nhiều lợi ích như: Theo dõi, quản lý tình trạng sức khoẻ, cung cấp thông tin, kiến thức về các chế độ và lời khuyên chăm sóc sức khoẻ phù hợp với từng người dùng, giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí chăm sóc sức khoẻ.

"Bệnh viện tại nhà" xu hướng chăm sóc sức khoẻ trực tuyến.

Với sự phát triển của công nghệ và Internet, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến ngày càng đa dạng và phong phú, giúp những người không có thời gian đi khám bệnh có thể theo dõi, quản lý sức khỏe của mình một cách thuận tiện và hiệu quả. Người dùng cũng có thể tương tác trực tiếp với các chuyên gia y tế, bác sĩ để tìm kiếm lời khuyên và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Chăm sóc sức khỏe trực tuyến còn cho phép bạn tương tác với bác sĩ của mình qua smartphone thay vì phải lái xe đến tận nơi thăm khám. Bạn có thể gặp, nói chuyện với bác sĩ của mình một cách thuận tiện ngay tại nhà riêng. Việc chăm sóc sức khỏe trực tuyến thuận tiện, an toàn cho người dùng, tất cả các ứng dụng trực tuyến đều được bảo mật, mã hoá và tuân theo các nguyên tắc về quyền riêng tư (tức là HIPAA) giống như các cuộc hẹn y tế trực tiếp, bình thường. Các cuộc hẹn khám trực tuyến luôn được giữ bí mật, ngoài ra các cuộc tư vấn về sức khỏe trực tuyến sẽ không bao giờ bị ghi âm thanh hoặc video.

Khi khám bệnh trực tuyến, người dùng có thể đăng ký lịch hẹn một cách dễ dàng mà không phải xếp hàng chờ đợi như ở phòng khám truyền thống. Hơn nữa, khám bệnh trực tuyến giúp người dùng có thể kiểm tra sức khoẻ của mình một cách thường xuyên mà không cần phải đợi đến khi có triệu chứng khác thường. Điều này giúp phát hiện bệnh tật sớm hơn và có thể điều trị kịp thời, từ đó đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho người dùng.

Bác sĩ tư vấn online 24/24: Giải pháp chăm sóc sức khỏe tiện lợi.

Hiện nay đã có rất nhiều ứng dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến được phát triển và áp dụng trên thiết bị di động. Các ứng dụng này cho phép người dùng có thể tư vấn và theo dõi sức khoẻ ví dụ như ứng dụng Telehealth hay Telemedicine. Cùng với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, IoT, các ứng dụng này có thể giúp nâng cao năng suất, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe, từ đó giảm chi phí và tối ưu hoá các quá trình làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Theo trích dẫn của McKinsey, khám chữa bệnh từ xa cho phép các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đánh giá, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân từ xa bằng công nghệ viễn thông hay còn gọi là điều trị trực tuyến. Thị trường y tế từ xa toàn cầu có quy mô khoảng 45,5 tỷ USD trong năm 2019 và ước đạt 175,5 tỷ USD vào năm 2026. Theo nghiên cứu của McKinsey, tốc độ chấp nhận hình thức chăm sóc sức khỏe trực tuyến này tăng 11% lên 76% trong vòng 2 năm. Thăm khám trực tuyến là một trong những hướng mới cực kỳ quan trọng trong việc thăm khám bệnh tình của người bệnh, giải quyết những vấn đề về lâm sàng dành cho bệnh nhân, các nhu cầu, triệu chứng mà có thể giải quyết được thông qua tư vấn trực tuyến. Tuy nhiên, giải pháp trực tuyến không thể nào giải quyết được 100% nhu cầu của tất cả bệnh nhân, nhưng khi thăm khám trực tuyến sẽ được lưu lại triệu chứng của người bệnh và đó là dữ liệu đầu vào dành cho quá trình thăm khám trực tiếp tại phòng khám hoặc bệnh viện. Bác sĩ sẽ không cần phải khám lâm sàng lại, bệnh nhân cũng không cần phải chờ đợi lấy sốđể thăm khám.

Việc thăm khám trực tuyến giúp người dân Việt Nam được tiếp cận gần hơn với nền y tế trực tuyến tiên tiến trên thế giới. Chi phí tư vấn thăm khám hoàn toàn minh bạch và công khai, nên người bệnh có thể tự lựa chọn các dịch vụ mà mình muốn thăm khám.

Chăm sóc sức khỏe trực tuyến là sự ra đời của cách mạng sức khoẻ. Trong bối cảnh 4.0 đang ngày càng phát triển, ứng dụng của công nghệ đã nhận được sự quan tâm rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Chăm sóc sức khỏe trực tuyến là một phương tiện mới được áp dụng để cung cấp và quản lý sức khỏe một cách hiệu quả. Những lợi ích mà chăm sóc sức khỏe trực tuyến mang lại là điều không thể phủ nhận, cung cấp cho người dùng một tập hợp các tài nguyên về sức khoẻ trực tuyến như bài viết sức khoẻ, video, xem qua các chuyên môn, giúp người dùng nâng cao kiến thức và ý thức về sức khoẻ của mình.Với sự phát triển của công nghệ, chăm sóc sức khoẻ trực tuyến đang trở thành một xu hướng và tương lai trong ngành chăm sóc sức khoẻ.

Theo tạp chí in số 4+5+6