Công nghệ Wi-Fi “đột phá” được công nhận

16:53, 27/10/2010

Wi-Fi Direct đã chính thức trở thành công nghệ không dây "đột phá" cụ thể với việc xuất hiện như là một tiêu chuẩn của một số máy tính xách tay. Wi-Fi Direct vừa được Wi-Fi Alliance, liên minh Wi-Fi, thừa nhận trước khi nhiều người vẫn chưa hiểu được nhiều điều về Wi-Fi Direct

Wi-Fi Direct là một công nghệ mới được thiết kế để cho phép kết nối Wi-Fi ngang hàng (peer-to-peer) giữa các thiết bị như điện thoại thông minh, máy ảnh,… không được trang bị khả năng phát sóng mạng Wi-Fi truyền thống hoặc có thể tạo ra các điểm truy cập Wi-Fi. Điều này có nghĩa là một máy ảnh được cài đặt Wi-Fi có thể liên lạc trực tiếp với Wi-Fi của một khung hình kỹ thuật số hoặc máy in, cho phép tải lên dữ liệu hình ảnh trong cùng một phạm vi hiện có của Wi-Fi trong phạm vi 200 mét với tốc độ lên đến 250 Mbit/s. Đây là công nghệ mà theo CEO của Wi-Fi Alliance là ngài Edgar Figueroa cho biết đó là "một bước đột phá của công nghệ".

Edgar Figueroa cho biết thêm: "Wi-Fi Direct là một công nghệ peer-to-peer, người dùng không cần phải cần một điểm truy cập Wi-Fi để thực hiện điều này. Công nghệ này mở ra những điều không tưởng, chẳng hạn như hãy tưởng tượng nếu 2 người cùng được đi trên một chuyến tàu và muốn chơi một trò chơi theo thời gian thực trên thiết bị cầm tay riêng của mình mà không có một điểm nóng Wi-Fi thì Wi-Fi Direct sẽ giúp bạn điều này".

Như vậy, với Wi-Fi Direct thì một nhân viên bán hàng cũng có thể tạo một bài thuyết trình gửi cho khách hàng ngay tại doanh nghiệp cuả mình. Nhân viên bán hàng có thể sử dụng một máy tính xách tay hay smartphone để giao tiếp với một máy chiếu tại văn phòng của khách đang đứng để hiển thị trang trình bày hoặc video mà không cần dây hoặc kết nối vật lý.

Wi-Fi Alliance cho biết, người tiêu dùng và kinh doanh các sản phẩm bằng cách sử dụng Wi-Fi Direct sẽ mở rộng đáng kể trong những tuần tới, và nhóm đã công bố năm sản phẩm mà nhóm đã được chứng nhận Wi-Fi Direct đã sẵn sàng. Chúng hầu hết là các thành phần máy tính xách tay, bao gồm Atheros PCI mini card, Intel Centrino, PCI half mini card, tài liệu tham khảo thiết kế từ Ralink, Realtek PCI card mini và một sản phẩm xác định như là một module Broadcom BCM43224. Các công ty khác dự kiến sẽ thực hiện thông báo hỗ trợ Wi-Fi Direct trong những ngày tới.

Việc người dùng lo lắng nhất với Wi-Fi Direct đó chính là khả năng bảo mật vốn được xem là điểm yếu của một mạng ngang hàng. Tuy nhiên, Figueroa cho biết an ninh của công nghệ mới là rất bảo đảm, Wi-Fi Direct được chứng thực và sử dụng công nghệ mã hóa tiên tiến WPA2.

"Chỉ có 1 thiết bị trong 2 cặp thiết bị cần phải cài đặt phần mềm Wi-Fi Direct, và việc chia sẻ peer-to-peer sẽ được bắt đầu khi người dùng nhấp vào một nút hoặc thiết lập mã số nhận dạng cá nhân (PIN). Tại một số điểm, Wi-Fi Direct có thể cho phép người dùng tải về phần mềm Wi-Fi Direct không dây với một thiết bị", ngài Figueroa nói.

Ông cũng cho biết thêm: "Wi-Fi Direct sẽ được nhúng trong điện thoại, máy ảnh, TV, máy nghe nhạc MP3, đó là điều thú vị để nghĩ về các ứng dụng. Wi-Fi hiện đang sử dụng, còn được gọi là 802.11 a/b/g/n đã có thâm niên 11 năm tuổi và được sử dụng bởi 700 triệu người với ước tính trên khoảng 1 tỷ thiết bị. Phần lớn sự chú ý vào công nghệ Wi-Fi Direct đã được tập trung vào lĩnh vực bảo mật, nhưng Wi-Fi Alliance chứng nhận kết quả đặc điểm kỹ thuật cho phép một mạng LAN không dây của công ty phải ngừng lại khi Wi-Fi Direct được sử dụng hoàn toàn, hoặc chỉ để một phần nhất định của mạng không dây cho phép kết nối mà thôi. Ví dụ là, các nhân viên bán hàng bằng cách sử dụng một máy chiếu, có kết nối Wi-Fi Direct giữa điện thoại của nhân viên bán hàng và máy chiếu có thể hoạt động bên ngoài một mạng không dây của công ty.

Theo ngài Rob Enderle, một nhà phân tích công nghệ không dây tại Enderle Group cho biết khái niệm Wi-Fi Direct sẽ phát triển thành một cách để người sử dụng dễ dàng tạo ra một mạng Wi-Fi trực tiếp mà khu vực đó không có sóng phát ra. Nhưng về quan điểm an ninh thì ông cảnh báo rằng bất kỳ máy tính nào cũng có thể trở thành một điểm truy cập, điều này khá nguy hiểm

Enderle cho biết thêm là một người dùng với Wi-Fi Direct sẽ cần phải kích hoạt tính năng bảo mật riêng biệt, nếu không hệ thống có thể dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, Figueroa cho biết thiết lập sự bảo vệ an ninh không phải là riêng biệt.

Wi-Fi Direct xuất hiện để được như vậy mới có nhiều chuyên gia vẫn đang học về sắc thái của Wi-Fi Direct và đã không thể thử các thiết bị có sử dụng công nghệ mới này. Đặc biệt, Wi-Fi Direct sẽ có thể đánh bại công nghệ không dây Bluetooth ngay trong nay mai nếu như công nghệ cũ này không có nhiều tiến triển rõ rệt. 

Bạch Đằng (Theo PCWorld)

TIN LIÊN QUAN