Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu lần thứ 2 vinh dự nhận danh hiệu sản phẩm đạt "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam"

09:03, 04/11/2022

Tối ngày 2/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, trong khuôn khổ lễ công bố sản phẩm đạt “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022” Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu thuộc Tập đoàn BRG đã vinh dự được nhận danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia”. Trước đó, thương hiệu này cũng đã xuất sắc nhận danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020”.

Thương hiệu gốm Chu đậu đã từng rất nổi tiếng trong lịch sử, bởi Gốm Chu Đậu là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp nhất của Việt Nam, trong suốt thời kỳ Lý, Trần, Lê, Mạc (gần 600 năm lịch sử) với nhiều cổ vật hiện đang được trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên Thế giới. Nhưng đến thế kỷ XVI do cuộc nội chiến Trịnh - Mạc xảy ra và Gốm Chu Đậu đã thất truyền từ đó.

Đến năm 1980, bí thư đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ông Makato Anabuki khi đến Thổ Nhĩ Kỳ đã thấy một chiếc bình gốm Hoa Lam Chu Đậu ở viện bảo tàng Takapisaray có ghi dòng chữ Hán “Thái Hòa bát niên Nam Sách châu, tượng nhân Bùi thị Hý bút" nên đã nhờ bí thư tỉnh ủy Hải Dương thời bấy giờ tìm kiếm nguồn gốc của chiếc bình gốm, hay việc nhà nước trục vớt thành công 5 con tàu đắm vùng biển ngoài khơi Cù Lao Chàm thu được nhiều cổ vật được chứng minh có nguồn gốc xuất xứ từ Chu Đậu.

Từ những thông tin đó, tỉnh Hải Dương đã thúc đẩy việc điền dã và khai quật được di tích Chu Đậu, phát hiện nhiều di vật của một trong tâm gốm mỹ nghệ lớn ở xã Thái Tân và Minh Tân và từ đây việc khôi phục làng nghề gốm Chu Đậu trứ danh trong quá khứ lại được tính đến.

Các nghệ nhân mệt mài sáng tạo tác phẩm nghệ thuật tại Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu tại thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, Nam Sách, Hải Dương

Nhận thấy ý nghĩa và giá trị của gốm Chu Đậu, năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro), thành viên của Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền, xây dựng Chu Đậu thành một thương hiệu gốm cao cấp tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời phát triển vùng quê thôn Chu Đậu, xã Thái Tân (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) thành điểm du lịch làng nghề.

Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Gốm Chu Đậu (thuộc Tập đoàn BRG) đã phục hưng được hàng trăm mẫu mã cổ đồng thời nghiên cứu thành công nhiều dòng sản phẩm mới có giá trị và được khách hàng ưa chuộng. Các sản phẩm Gốm Chu Đậu cũng đã được xuất khẩu tới 32 quốc gia, hơn thế nữa các sản phẩm gốm Chu Đậu còn được chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia trong một số sự kiện ngoại giao lớn của đất nước, góp phần mang bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới.

“Gốm Chu Đậu đựng văn hóa” gốm Chu Đậu là gốm Đạo, có họa tiết thuần Việt, mang giá trị nhân văn sâu sắc của Phật Giáo (chủ yếu là hoa sen, hoa cúc, đến cảnh chăn trâu, chim đậu trên cành, đàn cá bơi dưới nước…)

Hiện nay, làng nghề Chu Đậu thu hàng trăm lao động tại địa phương, doanh số ước đạt hàng trăm tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, Chu Đậu còn phát triển các ngành nghề dịch vụ thương mại khác, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

PV