“Cột mốc số 0” tại Hồ Gươm: Điểm nhấn không chỉ của Thủ đô

Nguyệt Hằng 16:42, 11/05/2020

Bộ Tài nguyên - Môi trường khẳng định việc xây dựng "cột mốc số 0" là điều cần thiết. Đây sẽ là điểm nhấn không chỉ của riêng Hà Nội mà còn là nét đặc trưng của cả nước.

Nhằm tăng cường hiệu quả của không gian đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm, dự án xây dựng “Cột mốc số 0” sẽ là công trình điểm nhấn không chỉ của Thủ đô mà của cả nước, là địa điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Chính bởi vậy, theo Văn phòng Thành ủy Hà Nội vị trí xây dựng cột mốc được quyết định xây ở Hồ Gươm tại ngã tư Hàng Khay và Đinh Tiên Hoàng. Đồng thời yêu cầu công trình phải có tính thẩm mỹ cao và độc đáo, phù hợp với thủ đô ngàn năm văn hiến.

Cột mốc số 0 được đánh giá là điểm nhất không chỉ của riêng Hà Nội, mà nó còn là điểm nhất của đất nước.

Từ giữa năm 2018, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin Địa lý Việt Nam (Bộ Tài nguyên - Môi trường) khẳng định việc xây dựng "cột mốc số 0" sẽ mang lại hiệu ứng tốt trong quảng bá hình ảnh đất nước và phát triển du lịch. Còn về hình thức, cột mốc sẽ được xây đứng thay vì nằm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu nghiên cứu một số dự án khác, như: cải tạo, chỉnh trang công trình có tính chất điểm nhấn xung quanh hồ; cải tạo khu vực đền Vua Lê liên kết với không gian tòa soạn Báo Nhân dân và cảnh quan xung quanh.

Bên cạnh đó, Bí thư Hà Nội đề nghị sớm thống nhất phương án quy hoạch, kiến trúc nhà ga ngầm C9 và không gian, cảnh quan xung quanh nhà ga; thực hiện dự án không gian văn hóa, dịch vụ, thương mại, du lịch khu vực 131 vòm cầu đá đường dẫn nam cầu Long Biên và dự án bảo tồn cầu Long Biên theo hướng trở thành cầu đi bộ.

Dung Hoàng