“Cú rẽ đột ngột” của thuyền phó làm phà chìm

07:51, 23/04/2014

Trả lời thẩm vấn các nhà chức trách Hàn Quốc, nữ thuyền phó 25 tuổi, người cầm lái thay cho thuyền trưởng lúc phà bị lật cho biết cô đã không thể kiểm soát được chiếc phà làm nó mất thăng bằng.

Theo các nhà điều tra, phà đang đi về hướng Đông Nam thì Park thực hiện cú rẽ ngoặt 900 đầu tiên vào 8 giờ 48, làm phà đi sang hướng Tây Nam. Sau cú rẽ, phà đi chậm lại với vận tốc chỉ 6 km/h và di chuyển trong 4 phút. Tiếp sau đó, không hiểu vì sao phà lại có cú rẽ thứ hai về phía Bắc vào lúc 8 giờ 52 và đi thêm 1,6 km nữa. Vào 10h08’, phà dừng lại và bắt đầu lật. Các quan chức cho biết điểm mấu chốt trong vụ chìm phà là sự việc xảy ra vào 8 giờ 52, khi phà rẽ lần hai. 

 

Hai lần rẽ "tử thần" của Phà Sewol: Nó rẽ phải lần một ở một góc 90 độ vào lúc 8h48 rồi rẽ lần hai vào lúc 8h52.

Tờ Korea Joongang Daily dẫn lời nữ thuyền phó Park khi trả lời thẩm vấn các nhà điều tra cho biết, "Khi phà đang tiến về vùng biển gần Jindo, đáng lẽ tôi phải cho phà đi chậm lại trước khi rẽ phải, nhưng tôi vẫn rẽ khi tàu đang chạy với vận tốc gần như cao nhất", Park nói. Phà chạy với vận tốc 35 km/h, trong khi vận tốc tối đa của nó là 39 km/h. "Sau đó, bánh lái tự trượt nhanh chóng và chiếc phà mất thăng bằng, tôi không thể kiểm soát được nữa" - Thuyền phó Park nói. 

Theo bản kết luận tạm thời của đội điều tra, chính cú rẽ đột ngột của thuyền phó một năm kinh nghiệm lái phà lớn, có thể là nguyên nhân của vụ lật phà.

"Đột ngột chuyển hướng chiếc phà 6.800 tấn đang ở vận tốc 35 km/h giống như cho một chiếc ôtô đang chạy với vận tốc 100 km/h rẽ phải" - Ông Kim Seong-jin, thuyền trưởng có 10 năm kinh nghiệm lái các tàu lớn, cho biết. 

Hỗ trợ cho Park lúc đó là một thuyền phó khác tên Cho, 55 tuổi, cảnh sát cho biết. Trong khi đó, thuyền trưởng Lee Joon-seok đã không ở trong phòng chỉ huy. "Đáng lẽ tôi phải giám sát hành trình vì khu vực này nổi tiếng nguy hiểm" - Ông Lee đã trả lời như vậy trong phiên thẩm vấn.  

Kim Gil-su, một giáo sư về giao thông hàng hải tại Đại học Hàng hải và Hải dương Hàn Quốc cho rằng, phà đã bị mất kiểm soát sau cú rẽ đầu tiên, vì vận tốc hạ quá nhanh. Vận tốc giả đồng nghĩa với việc động cơ không hoạt động và chân vịt của phà dường như bị hỏng ngay sau cú rẽ đầu.

"Nếu chân vịt phải của phà bị hỏng, lực đẩy của nó chỉ còn nằm ở bên trái, vì vậy toàn thân phà có thể bị nghiêng sang phải. Sau cú rẽ đầu tiên, phòng chỉ huy định rẽ sang trái, nhưng chân vịt hỏng có thể đã làm phà một lần nữa rẽ sang phải", ông Kim nói.

"Đáng lẽ cô ấy có thể cân bằng tàu bằng cách rẽ phải một lần nữa" - Ông Lee Myeong-gyu, giáo sư hàng hải học tại Đại học Quốc gia Gyeongsang, cho biết. Các chuyên gia loại trừ khả năng phà đâm vào đá vì phần đáy không bị hư hại. 

Vụ chìm phà chở 476 hành khách hôm 16/4 được coi là thảm họa thời bình tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ. Đến ngày 22/4, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol của Hàn Quốc được xác nhận đã lên tới 121 người và 181 người vẫn mất tích, số người được cứu sống không thay đổi là 174 người và cả trăm người vẫn mất tích.

Thanh Trà (tổng hợp)