Cục Hàng không kiến nghị cơ chế áp dụng “hộ chiếu vaccine” với khách nhập cảnh

17:57, 06/04/2021

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị, khách có “hộ chiếu vaccine” (được tiêm vaccine) và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” với khách nhập cảnh...

Theo đó, cơ quan này khẳng định: Việc sớm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ là rất cấp bách. Từ đây, cơ quan này kiến nghị cơ chế áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh.

Cụ thể, Cục hàng không Việt Nam kiến nghị, khách có “hộ chiếu vaccine” (đã được tiêm vaccine) và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 sẽ được nhập cảnh Việt Nam và giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.

Theo đơn vị này, hiện Việt Nam chưa có các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai hộ chiếu vaccine tại Việt Nam cũng như đòi hỏi cần có những thỏa thuận liên quan ở cấp Chính phủ, liên bộ giữa Việt Nam và các nước để triển khai áp dụng đối với khách quốc tế nhập, xuất cảnh Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cơ chế áp dụng hộ chiếu vaccine với khách nhập cảnh.

“Sử dụng hộ chiếu vaccine, kết hợp với việc hành khách có kết quả xét nghiệm PCR âm tính là giải pháp hữu hiệu để có thể khởi động lại thị trường vận tải hàng không quốc tế thường lệ” lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Để hộ chiếu vaccine có thể ứng dụng khi hành khách đi lại qua biên giới, cần có sự công nhận lẫn nhau giữa các quốc gia cũng như liên kết hệ thống. Để liên kết hệ thống đòi hỏi phải có sự thống nhất về ngôn ngữ, dữ liệu cũng như các quy định về bảo mật thông tin.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ rõ vaccine ngừa COVID-19 không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ hoặc ngay lập tức. Hay nói cách khác, tiêm vaccine vẫn có thể bị nhiễm COVID-19 và cần nghiên cứu kỹ hơn về hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm cũng như thời gian có hiệu quả của từng loại vaccine khác nhau.

Trước đó, phát biểu tại buổi lễ khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam, giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết hệ thống tiêm chủng của Việt Nam sẽ liên thông với quốc tế, sau này là "hộ chiếu vaccine," quản lý toàn bộ bằng QR code.

Người tiêm ngừa vaccine tại Việt Nam sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng, đồng thời cập nhật thông tin trên hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử.

Hiện, Việt Nam đang làm việc với các nước trên thế giới về việc chấp nhận “hộ chiếu vaccine” thông qua mã QR-code. "Hộ chiếu vaccine" là khái niệm mới dành để chứng nhận các trường hợp đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19. Trong số những trường hợp nhập cảnh về Việt Nam gần đây, có người có "hộ chiếu vaccine" nhưng theo quy định của Việt Nam, những người này vẫn phải cách ly 14 ngày và lấy 2 lần xét nghiệm.

 Mai Ngọc (t/h)