Cục Hàng không Việt Nam thí điểm xác thực sinh trắc học cho công dân đi máy bay

12:23, 15/02/2023

Trong Quý I/2023, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thí điểm triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi máy bay như quét vân tay, sử dụng thiết bị camera chụp hình, nhận diện khuôn mặt...

Phương pháp mới góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội, giảm thời gian làm thủ tục chuyến bay, tăng độ chính xác, đồng thời tăng cường phát hiện hành khách sử dụng giấy tờ giả đi máy bay và sàng lọc các đối tượng bị cấm bay, bị truy nã.

Trước mắt, công tác này sẽ được thí điểm trong Quý I và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả sơ bộ, đề xuất phương án giải quyết; đến đầu Quý II sẽ tổ chức hội nghị trao đổi, thống nhất yêu cầu, quy định, định hướng triển khai.

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng HKQT Vân Đồn và các cơ quan, đơn vị ngành hàng không, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan triển khai xác thực sinh trắc học khi công dân làm thủ tục đi tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành (nếu có).

Cục Hàng không Việt Nam thí điểm xác thực sinh trắc học cho công dân đi máy bay.

Trong quá trình thực hiện, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an thường xuyên đánh giá, nhận diện các khó khăn, vướng mắc, báo cáo và đề xuất kịp thời để giải quyết.

Trước đó, tháng 10/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã họp với Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các hãng hàng không Việt Nam, các công ty phục vụ mặt đất và Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục C06 Bộ Công an về chủ trương ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip với hành khách trên một số chuyến bay nội địa trong 6 tháng trước khi đưa ra quyết định ứng dụng chính thức.

Minh Thùy (T/h)