Mỹ kiện Google vì tự ý thu thập dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người

11:41, 21/10/2022

Mới đây, Bang Texas (Mỹ) đã đệ đơn kiện Google vì cáo buộc thu thập dữ liệu sinh trắc học của hàng triệu người ở bang này mà không có sự đồng ý thích hợp.

Theo đơn khiếu nại, trong hơn một thập kỷ qua, các công ty hoạt động ở bang Texas đã bị cấm thu thập khuôn mặt, giọng nói của người dân hoặc dữ liệu sinh trắc học khác mà không có sự đồng ý trước và có đầy đủ thông tin.

Đơn khiếu nại cho biết: "Bất chấp quy định theo luật, từ năm 2015, Google đã thu thập dữ liệu sinh trắc học từ rất nhiều người ở bang Texas và sử dụng khuôn mặt cũng như giọng nói của họ để phục vụ mục đích thương mại của Google. Thật vậy, trên khắp bang, những người Texas hàng ngày đã trở thành những "con bò sữa" vô tình bị Google vắt sữa vì lợi nhuận".

Tuyên bố xác nhận, việc thu thập dữ liệu sinh trắc học được thực hiện thông qua các sản phẩm như Google Photos, Google Assistant và Nest Hub Max.

Google xác nhận sẽ chống lại vụ kiện, nói rằng người dùng các dịch vụ có tùy chọn tắt tính năng thu thập sinh trắc học.

"AG Paxton một lần nữa đánh giá sai sản phẩm của chúng tôi trong một vụ kiện "khó thở" khác," phát ngôn viên của Google, Jose Castaneda cho biết. "Chúng tôi sẽ làm sáng tỏ sự thật tại tòa án".

Texas là một trong số các bang của Mỹ đệ trình đơn kiện chống lại Google cáo buộc các hành vi không công bằng liên quan đến quyền riêng tư. Bang Arizona đã giải quyết một vụ kiện Google vào đầu tháng 10 với giá 85 triệu USD. Texas, Indiana, Washington State và District of Columbia đã kiện Google vào tháng 1 về cái mà họ gọi là hành vi theo dõi vị trí xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp bang Texas Ken Paxton cho biết trong một tuyên bố rằng việc "thu thập bừa bãi" các dữ liệu như vậy "sẽ không được dung thứ".

Thiên Thanh (T/h)