Cuộc chiến công nghệ và công thức tăng trưởng hiệu quả trong thời đại số

08:15, 11/11/2020

Bên cạnh Super App, Influencer cũng là một xu hướng được nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng lựa chọn sử dụng trong nhiều năm trở lại đây.

Vừa qua, sự kiện Digital Growth Summit 2020 (DGS 2020) đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia hơn 500 khách mời. Tại sự kiện, những người tham dự đã được tham gia một cuộc hành trình với đích đến là "Công thức tăng trưởng hiệu quả".

Xuyên suốt chương trình là những các báo cáo về thị trường, xu hướng và giải pháp ứng dụng thiết thực cho doanh nghiệp, xoáy sâu vào hai chủ đề chính, lần lượt mang tên là "Social Commerce" và "Super App".

Cuộc chiến công nghệ và công thức tăng trưởng hiệu quả trong thời đại số - Ảnh 1.

Ông Đỗ Hữu Hưng – Chia sẻ về tổng quan tiềm năng Super App & Social Commerce trong 5 năm tới

Mở đầu sự kiện, Ông Đỗ Hữu Hưng - CEO Accesstrade đã mang đến cho hội trường một góc nhìn mới về tăng trưởng với tên gọi hiệu ứng "Hòn tuyết lăn" (Snowball Effect). Theo ông Hưng chia sẻ, hiệu ứng này khi áp dụng vào hoạt động tăng trưởng của doanh nghiệp sẽ tập trung vào 3 yếu tố: giữ tốc độ tăng trưởng (Keep Momentum), kết hợp nguồn lực bên ngoài (Hiệu ứng mạng) và gia tăng giá trị lõi không ngừng.

Đi sâu vào nội dung chương trình, người tham dự đã được trải qua những phiên thảo luận sôi nổi cũng như phần trình bày vô cùng thú vị của các diễn giả xoay quanh chủ đề Super App - một trong những xu hướng đã và đang được triển khai rất mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc lẫn Việt Nam. Điển hình như Grab – đặt xe; Zalo – ứng dụng nhắn tin,… thay vì trước đây các ứng dụng chỉ tập trung vào một tính năng nhất định thì hiện tại hầu hết đã chuyển mình thành những siêu ứng dụng (Super App) hay còn gọi là ứng dụng "tất cả trong một" (all-in-one), với đa dạng tính năng từ nhắn tin, gọi điện, đặt thức ăn, đi chợ hộ, mua hoa, thanh toán hóa đơn,… giúp cho khách hàng cảm thấy tiện lợi và thường xuyên sử dụng ứng dụng hơn, từ đó đem lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp.

Song song với những thuận lợi mà một Super App mang lại, không thể thiếu những khó khăn mà các doanh nghiệp thường gặp phải trên hành trình xây dựng "Siêu ứng dụng". Tại sự kiện DGS 2020, Ông Bùi Huy Dũng - Business Director Accesstrade Vietnam cũng đã chỉ ra những rào cản mà hầu hết doanh nghiệp đều khó tránh xoay quanh bài toán chi phí, vận hành & giữ chân người dùng, đo lường & tối ưu hiệu quả kênh.

Và để giải quyết cho bài toán này, ông Dũng đã đưa ra một công thức để trở thành Super App đó chính là: Xây App & sau đó hợp tác với các Platform, nơi đã hội tụ sẵn những dịch vụ như mã giảm giá, voucher, hoàn tiền cash back… tương tự như Accesstrade Platform để tích hợp vào ứng dụng của mình, tiết kiệm thời gian, công sức & cùng lúc mở ra nhiều tính năng mới giữ chân người dùng app.

Chia sẻ tại sự kiện, Ông Jack Nguyễn - Regional Managing Director of Insider Inc chia sẻ, dựa trên những Super App được Insider triển khai trong thời gian gần đây, tỷ lệ người dùng hoạt động một tháng so với số lượng tải ứng dụng (Monthly Active Users/App Download %) là khoảng 35%-45%. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu Super App của doanh nghiệp đang triển khai có tỷ lệ thấp hơn con số trên, ở khoảng 20% thì có thể vấn đề đang nằm ở mặt Marketing, sản phẩm hoặc dịch vụ của chính doanh nghiệp.

Cuộc chiến công nghệ và công thức tăng trưởng hiệu quả trong thời đại số - Ảnh 2.

Bà Tạ Hương Quỳnh – Chia sẻ về xu hướng KOC trong Social Commerce

Bên cạnh những thông tin hữu ích về Super App, Influencer cũng là một xu hướng được nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng lựa chọn sử dụng trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên có rất nhiều thắc mắc làm thế nào để tăng trưởng doanh số từ kênh này. Để giải đáp vấn đề này, trong phần chia sẻ về Social Commerce, Bà Tạ Hương Quỳnh - Strategy Manager Accesstrade đã chỉ ra xu hướng chuyển dịch "Từ KOL đến KOC - Bí mật giải pháp tăng trưởng thời hậu COVID". Theo bà, hiện nay KOCs (Key Opinion Consumers) được xem là một xu hướng tiếp cận khách hàng rất thịnh hành tại thị trường Trung Quốc và có tiềm năng khai thác cho Việt Nam.

Đồng thời, bà Quỳnh cũng dẫn chứng những con số ấn tượng tại thị trường Việt Nam sau khi áp dụng hình thức Social Commerce, cụ thể là KOCs. Theo đó, tỷ lệ mua hàng từ livestream tăng đến 128% đối với các thương hiệu lớn; 100.000 đơn hàng phát sinh hàng tháng đối với các doanh nghiệp tư nhân.

Cuộc chiến công nghệ và công thức tăng trưởng hiệu quả trong thời đại số - Ảnh 3.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa các đơn vị hàng đầu về giải pháp tăng trưởng App

Kết thúc sự kiện là buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa đại diện Accesstrade Vietnam, Insider, Adjust và Appier. Sự hợp tác hứa hẹn sẽ là bước ngoặt chiến lược mới cho thị trường ứng dụng di động nói chung và 4 doanh nghiệp nói riêng, rút ngắn khoảng cách đến với "Super App".

Châu Anh (T/h)