Ưu tiên giải pháp tiếp thị tự động trong thời đại số

Minh Thùy 10:13, 09/06/2020

Việc sử dụng phần mềm tự động hóa trong tiếp thị ngày càng có vai trò quan trọng trong thời đại số ngày nay, đặc biệt là giai đoạn hậu Covid.

Dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế toàn cầu bị bị ngưng trệ, cùng thời gian đó, toàn bộ người lao động làm việc tại nhà. Tại Việt Nam, theo kết quả khảo sát do Nielsen Việt Nam kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện, 45% số người được hỏi phản hồi rằng họ đang dự trữ thức ăn tại nhà nhiều hơn trước đây. Những cửa hàng hiện hữu bị tác động mạnh, với hơn 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống.

Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài. Thậm chí thế hệ lớn tuổi, những người từng có tâm lý "chống đối" công nghệ, giờ đây cũng bắt đầu chấp nhận loại hình mua sắm này.

Ở góc nhìn của các nhà tiếp thị, có hai câu hỏi quan trọng cần phải giải đáp: Cần phải phản ứng như thế nào khi khủng hoảng xảy ra? Nhìn về tương lai, những thay đổi nào trong hành vi người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp (DN)? Trong khi dịch bệnh bùng phát, việc duy trì uy tín thương hiệu với quảng cáo lợi ích công cộng nên được ưu tiên hơn là các chương trình khuyến mãi bán hàng, truyền thông sản phẩm.

Mặt khác, cần kết hợp sử dụng các kênh truyền thông, đặc biệt là các giải pháp tiếp thị tự động, một cách khéo léo nhằm tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao.

Theo báo cáo "Tiềm năng tăng trưởng các giải pháp tiếp thị tự động hậu Covid-19" của Frost & Sullivan, chatbot và ứng dụng các kênh trực tuyến, ảo dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi, đạt 6,21 tỷ USD vào năm 2025 từ 2,58 tỷ USD vào năm 2019, tăng trưởng ở mức 2 con số khoảng 15,7%, xét trên kịch bản virus corona được kiểm soát vào khoảng tháng 8 năm nay.

Theo ictvietnam, việc ứng dụng các giải pháp tiếp thị tự động (MAS) sẽ trở thành yếu tố cốt lõi để xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng hàng loạt, cho phép DN hiểu hành trình và trải nghiệm người dùng tốt hơn. Nó cho phép các DN nhỏ vẫn có thể thực hiện thành công các chiến dịch tiếp thị phức tạp và quản lý thời gian của các chiến dịch một cách hữu hiệu. Trong khi giúp các DN lớn kết nối với từng khách hàng theo cách cá nhân hóa mà không cần phải thực hiện các quy trình thủ công.

Melody Siefken, chuyên gia phân tích tại Frost & Sullivan cho biết: "Bất chấp khủng hoảng Covid-19, tự động hóa tiếp thị là 1 trong 4 ưu tiên đầu tư hàng đầu đối với các giải pháp kỹ thuật số DN vào năm 2020 nhằm hợp lý hóa và tự động hóa các nỗ lực tiếp thị và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng".

Theo đó, các xu hướng cũng như tầm quan trọng ngày càng tăng của chatbot, các kênh ảo và trực tuyến để tăng cường tiếp thị và bán hàng sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường MAS, mang lại triển vọng sinh lợi cho những người tham gia thị trường.

Mặt khác, việc chấp nhận MAS sẽ được cải thiện vì nó giúp các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn thông qua các email, chiến dịch và quản lý khách hàng tiềm năng tự động. MAS sẽ là chìa khóa trong việc thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, giúp các thương hiệu cũng như các công ty hiểu rõ hơn về hành trình và trải nghiệm của khách hàng.

Minh Thùy (T/h)