Cuộc thi Techfest 2023 ghi dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc

15:14, 25/09/2023

Đây là sự kiện dành cho các nhà khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức tại Melbourne, Úc do Đại học Monash hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Cục Phát triển Thị Trường và Doanh Nghiệp Khoa Học và Công Nghệ tổ chức.

Techfest Quốc tế 2023 đánh dấu cột mốc 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Úc, góp phần đưa các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam ra toàn cầu. Cuộc thi cũng chính là cơ hội nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Monash và Việt Nam, đồng thời tăng cường kết nối với cộng đồng sinh viên và nghiên cứu tại đây.

Cuộc thi Techfest 2023 ghi dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc

Đại học Monash tự hào đồng tổ chức Techfest Quốc tế 2023 tại Úc, đánh dấu cột mốc 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến công tác của phái đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ tới thăm và làm việc cũng như tham dự Đại hội Doanh nhân Toàn cầu 2023 tổ chức tại Victoria, Úc.

Tham dự sự kiện có các thành viên của phái đoàn Việt Nam bao gồm có TS. Hoàng Minh, Viện trưởng Viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam, TS. Phạm Dũng Nam, Giám đốc Văn phòng Sáng kiến Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam (ISEV). ; Ông Phạm Hồng Quất, Cục Phát triển Thị Trường và Doanh Nghiệp Khoa Học và Công Nghệ (NATEC) cùng các đại diện từ Văn phòng Chương trình Khoa học và Công nghệ quốc gia, Văn phòng Sáng kiến Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam (ISEV) ,Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và một số công ty khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam bao gồm CYBERKID, Hana Gold, MODORO, SMARTOS, Magic Edutech Group Pty Ltd, Starack Pty Ltd, TREEOTEK, VSEC.

Cuộc thi Techfest 2023 ghi dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc

Tham dự sự kiện có các thành viên của đoàn Việt Nam và một số công ty khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam

Bộ trưởng Ngân khố - Thương mại - Đầu tư - Quan hệ công nghiệp bang Victoria, Nghị sĩ Hon Tim Pallas tham dự sự kiện này cùng với các vị lãnh đạo: ngài Hon John Brumby AO, thành viên chính phủ, chủ tịch quỹ đầu tư Breakthrough Victoria, cùng các công ty khởi nghiệp Úc, nhà đầu tư mạo hiểm, các chuyên gia nghiên cứu, sinh viên và cựu sinh viên Việt Nam của Monash.

Phát biểu tại lễ khai mạc Techfest Australia 2023, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam - ông Huỳnh Thành Đạt khẳng định: “Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Úc, chúng tôi đã quyết định đưa TECHFEST Quốc tế đến Úc, trung tâm kinh doanh khởi nghiệp sôi động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhằm hỗ trợ các doanh nhân Việt Nam tại Australia cũng như giới thiệu các công ty Việt Nam với các đối tác Australia. TECHFEST là nền tảng và con đường thuận lợi cho các công ty Australia thâm nhập thị trường Việt Nam.”

Techfest Australia 2023 là sự kiện nhằm nâng cao tiềm năng cho thị trường và giải pháp công nghệ của Việt Nam và Úc, đồng thời hướng tới quan hệ hợp tác xuyên biên giới. Sự kiện là nơi hội tụ, giới thiệu, kết nối các sản phẩm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo của các tổ chức, cá nhân Việt Nam và Úc, khuyến khích nghiên cứu, phát triển, đổi mới sáng tạo và tăng cường mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đây cũng là dịp đặc biệt để các công ty khởi nghiệp Việt Nam tìm hiểu quy trình quản lý vận hành, thiết bị, công cụ và những nghiên cứu về công nghệ mới nhất tại Úc. Techfest Australia 2023 cũng là nền tảng để các công ty và nhà đầu tư mạo hiểm của  Úc thành lập các quỹ học bổng hoặc quỹ đầu tư dành cho những công nghệ mới từ Việt Nam.

Cuộc thi Techfest 2023 ghi dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Chủ tịch lâm thời kiêm Phó hiệu trưởng Giáo sư Susan Elliott AM

Đại diện Đại học Monash, Chủ tịch lâm thời kiêm Phó hiệu trưởng, Giáo sư Susan Elliott AM cho biết: “Đại học Monash rất tự hào và vui mừng khi trở thành đơn vị phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Doanh Nghiệp Khoa Học và Công Nghệ để tổ chức International Techfest 2023.”

“Monash cũng cam kết hỗ trợ đổi mới và khởi nghiệp công nghệ, được củng cố bởi nghiên cứu hợp tác toàn cầu, chất lượng cao và quan hệ đối tác nhằm đổi mới các giải pháp có tác động cho những thách thức chung. Sự kiện TECHFEST năm nay là cơ hội tuyệt vời để Monash tăng cường mối quan hệ và hợp tác lâu dài của chúng tôi với Việt Nam cũng như tăng cường mối quan hệ giữa hai nước .”

Trong phần trình bày về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Cục trưởng Phạm Hồng Quất chia sẻ: “Việt Nam đứng thứ 48/132 quốc gia về Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII), định vị nền kinh tế của chúng ta ở top 4 khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam được đánh giá đứng thứ 54 trên toàn cầu và thứ 10 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Những thành tựu này là minh chứng cho chất trẻ, tính năng động của Việt Nam và tiềm năng to lớn trong đổi mới và khởi nghiệp.”

Trong phần diễn thuyết về Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp Việt Nam, ông Phạm Hồng Quất nhìn nhận Việt Nam đã mạnh mẽ theo đuổi lĩnh vực khởi nghiệp trong hơn một thập kỷ qua. Để làm được điều đó, Việt Nam đã ban hành một số chính sách và sáng kiến nhằm kích thích tăng trưởng và khởi nghiệp. “Thúc đẩy tính “mở” trong đổi mới sáng tạo (open innovation) và hoạt động trao đổi kinh nghiệm ở quy mô toàn cầu là hai hướng quan trọng được Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tích cực theo đuổi nhằm thu hút thêm nguồn lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam.”

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/cuoc-thi-techfest-2023-ghi-dau-50-nam-quan-he-ngoai-giao-viet-nam-uc)