Cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hóa khép lại hành trình sáng tạo vì di sản

09:56, 16/09/2025

Sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hóa “Theo bước di sản cộng đồng” đã khép lại với vòng chung kết, lễ trao giải và triển lãm tại Hà Nội. Sự kiện tôn vinh tinh thần sáng tạo của giới trẻ trong việc gìn giữ và tiếp nối các giá trị di sản văn hóa.

Ngày 15/9, tại Hà Nội, cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hóa “Theo bước di sản cộng đồng” đã chính thức khép lại bằng vòng Chung kết, Lễ trao giải và triển lãm trưng bày các tác phẩm xuất sắc. Cuộc thi do Hội đồng Anh khởi xướng trong khuôn khổ dự án Di sản Kết nối - Bộ sưu tập Di sản số, phối hợp thực hiện bởi TUVA Communication.

Phát động từ tháng 6/2025, cuộc thi thu hút 100 bài dự thi từ sinh viên và nhóm thiết kế trên khắp cả nước. Sau vòng sơ loại, 13 tác phẩm xuất sắc được chọn vào vòng chung kết. Tại đây, các nhóm thí sinh trình bày và bảo vệ ý tưởng trực tiếp trước hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia trong lĩnh vực di sản, văn hóa và thiết kế.

Lễ trao giải đã vinh danh những ý tưởng nổi bật với các hạng mục Giải Vàng, Bạc, Đồng, Tiềm năng và Giải Khán giả yêu thích. Cụ thể, Giải Vàng thuộc về tác phẩm “Thảnh Ỷ” của nhóm Trương Quang Đăng Nguyên, Nguyễn Quỳnh Như, Nguyễn Thị Thanh Phương, Lê Hoàng Nhi và Nguyễn Yến Ny. Giải Bạc được trao cho tác phẩm “Tòhe+” của nhóm nghệ nhân Đặng Văn Hậu, Phạm Thùy Trang và Tạ Tuấn Hưng. Giải Đồng thuộc về “Móc khoá tượng gỗ nhà Mồ” của tác giả Huỳnh Bảo. Ngoài ra, Ban tổ chức trao Giải Tiềm năng cho tác phẩm “Sắc Bội & Họa Diện” và Giải Yêu thích cho “Móc khoá tượng gỗ nhà Mồ”.

Các tác phẩm lọt vào vòng chung kết được trưng bày trong triển lãm cùng tên tại Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội), mở cửa miễn phí cho công chúng tham quan trong hai ngày 15 và 16/9. Triển lãm là dịp để công chúng chiêm ngưỡng cách các bạn trẻ truyền tải tinh thần di sản vào những sản phẩm sáng tạo, kết nối truyền thống với đời sống hiện đại.

Cuộc thi hướng tới việc khuyến khích cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, tiếp cận và làm mới di sản bằng tư duy sáng tạo. Thông qua sản phẩm thiết kế, di sản văn hóa được thể hiện dưới hình thức mới mẻ, gần gũi, phù hợp với bối cảnh đương đại, từ đó mở rộng khả năng tiếp cận và lan tỏa giá trị văn hóa đến cộng đồng.

Dự án “Di sản Kết nối” nằm trong chương trình quốc tế của Hội đồng Anh, được triển khai tại Việt Nam từ năm 2021. Mục tiêu của dự án là thúc đẩy sự phát triển bền vững trong lĩnh vực di sản thông qua sáng tạo số, tăng cường tương tác cộng đồng và hỗ trợ sinh kế cho các nhóm yếu thế. Những sáng kiến như Cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hóa đã và đang góp phần làm sống động lại các giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, đưa di sản vượt khỏi giới hạn bảo tồn và trở thành nguồn lực sáng tạo cho tương lai.