Cuốn sách truyền cảm hứng

16:25, 03/07/2021

“Cẩm nang chuyển đổi số” – cuốn sách truyền cảm hứng này do Bộ Thông tin và Truyền xuất bản. Cuốn sách với 20 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ liên quan đến quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam được giải đáp chính xác với thông tin cập nhật theo góc nhìn của người Việt. Từ đó giúp người đọc hình dung những vấn đề cơ bản và thiết yếu của chuyển đổi số.

Cẩm nang chuyển đổi số tóm lược những điều cơ bản nhất về chuyển đổi số. Cuốn sách truyền cảm hứng này là tài liệu miễn phí dành cho mọi người và được cung cấp phiên bản điện tử tại địa chỉ: https://dx.mic.gov.vn.

Sách Cẩm nang Chuyển đổi số - Cuốn sách truyền cảm hứng.

Cẩm nang Chuyển đổi số bao gồm hơn 20 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ, ghi tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu của chuyển đổi số, được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, trong sáng để đảm bảo mọi người dễ đọc, dễ hiểu và cảm thấy thú vị. Câu trả lời được trình bày gồm trước tiên là nội dung giải thích ngắn gọn nhất, sau đó là một số câu hỏi và câu trả lời mang tính giải thích sâu hơn, dành cho những người muốn quan tâm sâu hơn, và cuối cùng là một số ví dụ minh họa, dành cho những ai muốn liên hệ thực tế.

Cuốn sách hướng độc giả từ những bước chân đầu tiên đi về bốn ngã rẽ của chiến lược: Chuyển đổi số cơ bản, Chuyển đổi số dành cho người dân, Chuyển đổi số cho doanh nghiệp và Chuyển đổi số cho cơ quan Nhà nước.

Bốn chương sách như bốn cẩm nang thu nhỏ, tương đối độc lập nhau. Mỗi chương gắn với những đối tượng cụ thể theo một trình tự logic, từ cá thể đến tổng thể, từ cá nhân đến xã hội, từ người dân đến nhà nước, tạo nên một thể thống nhất.

Thú vị hơn, tất cả các mục nhỏ trong cả bốn chương đều được viết dưới dạng câu hỏi. Mở đầu cuốn cẩm nang, các tác giả bắt đầu bằng một câu hỏi định hướng người đọc đi thẳng vào vấn đề: Chuyển đổi số là gì?

Xã hội ngày nay ai ai cũng đề cập đến vấn đề chuyển đổi số, muốn nhờ vào công nghệ chuyển đổi số để bứt phá, nhưng liệu mấy ai hiểu đúng về cụm từ này? Câu trả lời được cuốn cẩm nang thể hiện một cách khéo léo qua việc phân tích quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Cuốn cẩm nang này ra đời khi các đột phá và cộng hưởng của công nghệ số đang trong quá trình tạo ra những “phép màu” thúc đẩy sản xuất thông minh. Cuộc cách mạng chuyển đổi số đã tận dụng tối đa những đột phá công nghệ số, thông minh hóa, dùng máy móc thay cho lao động trí óc.

Cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi mỗi cá nhân không thể chỉ khoanh tay nhìn vào đại cuộc, bởi cuốn sách đã phân tích rất rõ, nếu đứng ngoài, sẽ có khoảng cách rất lớn giữa các tổ chức, doanh nghiệp, lĩnh vực đã và chưa thực hiện chuyển đổi số. Đáng sợ hơn, khoảng cách này sẽ lớn dần theo cấp số nhân.

Lý lẽ sắc bén từ các câu hỏi và lời đáp còn được thể hiện qua những ví dụ thực tiễn: Một học sinh cấp 3 ở Hà Giang có thể được học ôn thi đại học trực tuyến với những thầy giáo giỏi nhất ở Hà Nội giống như học sinh cấp 3 ở Hà Nội qua nền tảng Viettel Study hay VnEdu.

Một ví dụ khiến người đọc thấm thía rút ra bài học. Chuyển đổi số chẳng phải đang giúp chúng ta xóa nhòa khoảng cách địa lý hay sao? Chẳng phải đang giúp ta tiếp cận các dịch vụ tốt nhất hay sao? Và hơn hết, chuyển đổi số không phải là một khoản chi phí, mà là giải pháp để tối ưu hóa chi phí và tạo ra những giá trị mới.

Cuốn sách được trình bày ở dạng hỏi  - đáp, tóm lược những điều cơ bản nhất về chuyển đổi số.

Với 22 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ, cuốn cẩm nang đã cho người đọc một khối kiến thức khá đầy đủ và toàn diện về hành trình chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp, đến cơ quan nhà nước, nhằm mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng.

Phần minh họa của Cẩm nang có giới thiệu những nền tảng số Make in Vietnam để giúp người đọc có những hình dung trực quan về tính năng và vai trò của nền tảng trong thực hiện chuyển đổi số.

Đọc một cuốn sách như đi vạn dặm đường. Cẩm nang chuyển đổi số có nhiều tầng nấc tri thức phục vụ nhu cầu tìm hiểu từ nông đến sâu của người đọc. Cẩm nang cũng mang đến với người đọc các câu chuyện về chuyển đổi số từ khắp nơi trên thế giới.

Độc giả có thể xem nó như một cuốn sách phổ biến kiến thức thông thường để đọc khi rỗi rãi. Thậm chí hơn thế, người dân có thể dùng nó như một cuốn từ điển, khi gặp băn khoăn, thắc mắc gì thì mở ra tra cứu.

Phương Mai (T/h)