Đà Nẵng: Đưa ứng dụng quản lý xe cấp cứu 115 lên app di động
Sau hơn 1 tháng triển khai đưa ứng dụng quản lý xe cấp cứu 115 lên app di động, ứng dụng đã có gần 2.500 lượt cấp cứu được điều hành, quản lý trên hệ thống.
Gọi 115 bằng app
Ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng - cho biết, đây là một trong những hoạt động trong triển khai Đề án xây dựng TP thông minh và Đề án Chuyển đổi số trên địa bàn TP Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
“Với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ, tiện ích thông minh cho người dân, Sở TT&TT TP đã phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Cấp cứu TP (115) triển khai ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe rác trên địa bàn Đà Nẵng. Sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm, từ ngày 5/8 đến ngày 15/9, đã có gần 2.500 lượt xe cấp cứu 115 đã được điều hành, quản lý trên hệ thống”- ông Thạch cho hay.
Ứng dụng gồm app trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso hoặc Danang Smart City) để phục vụ người dân, lái xe 115, kíp cấp cứu và phiên bản web, bản đồ trên màn hình để phục vụ điều hành, quản lý của Trung tâm Cấp cứu và Sở Y tế.
Ứng dụng trên App Danang Smart City.
Ngoài ứng dụng trên, Công ty CP Trung Nam (đơn vị sản xuất máy tính bảng thuộc chương trình “Sóng và máy tính cho Em”) cũng tài trợ máy tính bảng lắp trên từng xe cấp cứu để việc ứng dụng hiệu quả, rút ngắn thời gian cấp cứu.
“Bằng ứng dụng này, người dân, du khách có thể đặt yêu cầu xe cấp cứu, theo dõi được hành trình xe cấp cứu, thời gian dự kiến xe đến,… để chủ động trong xử lý tình huống khẩn cấp. Không những vậy, thông qua ứng dụng, cơ quan quản lý có thể theo dõi và quản lý từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cứu thương nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành chuyên môn chính xác hơn, thông minh hơn”- ông Thạch cho biết thêm.
App cấp cứu 115 có gì?
Theo Sở TT&TT TP, để gọi cấp cứu, thay vì cách truyền thống là gọi điện, người dân có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại để yêu cầu về cấp cứu với vị trí định vị GPS chính xác, qua đó giúp các xe cấp cứu dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu với thời gian nhanh nhất.
Trong trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh, ngay sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại thông thường, sẽ nhận được 1 tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương
Đặc biệt, người dân có thể xem được xe 115 đã khởi hành hay chưa, hành trình đi, đoạn đường và khoảng thời gian đến chỗ mình để chủ động trong thời gian chờ cấp cứu như các ứng dụng đặt xe taxi công nghệ. Và thông qua ứng dụng, người dân, cơ quan quản lý cũng dễ dàng định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá gần nhất, gửi đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, trạm xá.
Quy trình vận hàng app 115 trên di động.
Bên cạnh đó, ứng dụng cũng cho phép người dân góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và ê kíp cấp cứu ngay trên ứng dụng di động, từ đó Trung tâm Cấp cứu có thể cải thiện và nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu cũng như cung cấp dịch vụ y tế công tốt hơn cho người dân.
“Đối với cơ quan quản lý, ứng dụng sẽ giúp Trung tâm Cấp cứu chọn xe cấp cứu gần nơi yêu cầu nhất, nhanh nhất để đến đón bệnh nhân; giám sát hành trình xe, nếu có sự cố thì đổi, thay xe khác kịp thời; thông qua việc hỏi thông tin cấp cứu, các tổng đài viên có thể lập tức xác định những thông tin cơ bản của người bệnh; đồng thời theo dõi lộ trình di chuyển của xe cấp cứu và cập nhật liên tục theo thời gian thực trên nền tảng bản đồ số, cho phép người dân tra cứu vị trí của xe cứu thương đang đến một cách thuận lợi”- Sở TT&TT cho hay.
Được biết, trong thời gian tới, trong tiến trình chuyển đổi số của địa phương, Sở TT&TT TP Đà Nẵng sẽ phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 114 và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng để đưa phân hệ giám sát xe cứu hoả, xe rác lên ứng dụng để quản lý và điều phối.
Thùy Dung (T/h)