Đà Nẵng: Ngành du lịch thiệt hại gần 2 tỷ đồng trong mùa dịch
Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong quý I/2020, tổng thiệt hại (trực tiếp) của ngành du lịch TP Đà Nẵng ước khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Đà Nẵng sẽ tập trung quảng bá du lịch, duy trì đường bay, liên kết phát triển du lịch kết hợp hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.
Ước tính trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng khách tham quan du lịch Đà Nẵng đạt xấp xỉ 1 triệu lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 575.000 lượt, giảm 50% so với cùng kỳ 2019, khách nội địa ước đạt 493.000 lượt, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch giảm 51% so với cùng kỳ lũy kế 4 tháng 2019.
Ước tính, trong quý I/2020, tổng thiệt hại (trực tiếp) của ngành du lịch TP Đà Nẵng ước khoảng gần 2 tỷ đồng.
Lũy kế quý II/2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng. Trong đó ước tính thiệt hại tại doanh nghiệp lữ hành khoảng 550 tỷ đồng; các đơn vị vận chuyển là 432 tỷ đồng; các đơn vị kinh doanh đường thủy nội địa là 11 tỷ đồng; tại các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 4.000 tỷ đồng và tại các khu, điểm du lịch khoảng 690 tỷ đồng.
Đặc biệt, các đường bay quốc tế trực tiếp và các thị trường khách quốc tế, nội địa đến Đà Nẵng đã phải tạm dừng toàn bộ do dịch COVID-19 khiến nguồn khách bị hụt đứt gần như toàn bộ.
Đà Nẵng nỗ lực phục hồi ngành du lịch sau COVID-19.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Hiện tại, khách du lịch nội địa đã dần có nhu cầu đi du lịch trở lại ở các điểm gần. Do đó, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố sẽ triển khai các chiến dịch truyền thông với các hastag, video sinh động hấp dẫn trên các kênh mạng xã hội, mời những người nổi tiếng, có tiếng nói và tầm ảnh hưởng (KOL) tham gia chương trình quảng cáo... cũng như tạo ra bài hát sôi động Đà Nẵng để các nhân viên du lịch, lưu trú làm theo nhằm quảng bá, kích cầu du lịch nội địa”.
Trước những khó khăn do dịch bệnh, ngành du lịch Đà Nẵng đánh giá phải cần một thời gian dài nữa để khắc phục những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra. Và hiện đã có khoảng 150/968 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đang hoạt động, trong đó có khoảng 50 cơ sở lưu trú du lịch mới mở cửa hoạt động trở lại sau khi Chính phủ và UBND TP Đà Nẵng thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội và cho phép hoạt động đón khách trở lại từ ngày 23/4.
Đà Nẵng tập trung phát triển các dịch vụ, đầu từ thị trường khách nội địa.
Vấn đề giải pháp phục hồi ngành du lịch Đà Nẵng được đại diện các hiệp hội đặc biệt quan tâm khi bối cảnh được xem là cơ hội, cũng như thách thức cho ngành. Đồng thời, cần nhanh chóng tạo ra hình ảnh mới cho điểm đến Đà Nẵng bằng các chiến lược truyền thông. Nhất là đối với các thị trường nhạy cảm, nếu không kịp thời, du khách sẽ thay đổi điểm đến.
Trước những vấn đề thách thức đặt ra, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: "Ngành du lịch Đà Nẵng đang nỗ lực khôi phục và phát triển song song với thực hiện các điều kiện bảo đảm an toàn phòng chống dịch, đồng thời giữ gìn hình ảnh điểm đến Đà Nẵng an toàn, mến khách và hấp dẫn. Cùng với đó, ngành sẽ tập trung vào 8 hướng giải pháp gồm: truyền thông và xúc tiến quảng bá du lịch, bảo đảm an toàn điểm đến Đà Nẵng; xúc tiến và duy trì đường bay khi Chính phủ cho phép khôi phục các đường bay; nghiên cứu khảo sát và đánh giá các thị trường khách, liên kết phát triển du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch…”
Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.
Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ cùng với các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch tổ chức lại hoạt động của mình, khai thác ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức lại các loại hình phục vụ theo hướng du lịch nội địa, với các dự án du lịch cộng đồng, phát triển tuyến phố đi bộ… Tập trung khai thác du lịch kết hợp với bảo tồn các di sản văn hóa, giới thiệu các tập quán, sản phẩm của địa phương tới du khách, huy động cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân khu vực và phát triển kinh tế của địa phương.
Thùy Dung