Đà Nẵng thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo

13:46, 26/01/2024

Sáng 26/1, TP. Đà Nẵng công bố quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC).

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm DSAC - Ảnh: VGP/Minh Trang

Trung tâm DSAC có bộ máy tinh gọn gồm: Ban Giám đốc và 2 phòng chuyên môn (phòng Hành chính và Đào tạo; phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế).

Trung tâm có 3 chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Giai đoạn 2024-2025, Trung tâm DSAC tập trung hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, đề án vị trí việc làm, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất; đề xuất dự thảo cơ chế chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch, trí tuệ nhân tạo; triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và các hoạt động hợp tác quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh: "Việc khẩn trương hình thành hệ thống các chính sách và bộ máy chuyên trách để tận dụng được các cơ hội lớn trong phát triển lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh hiện nay được lãnh đạo thành phố xác định là nhiệm vụ vừa cấp bách, chiến lược, lâu dài".

Thành lập Trung tâm DSAC là một trong những hoạt động cụ thể hóa quyết tâm chính trị của thành phố trong thực thi nhiệm vụ cấp bách, chiến lược nêu trên. Trung tâm DSAC được xác định là đầu mối chuyên trách giúp Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu lãnh đạo TP. Đà Nẵng xây dựng và triển khai Đề án phát triển chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thời gian tới. 

"TP. Đà Nẵng kỳ vọng Trung tâm DSAC sẽ trở thành một đầu mối tiếp nhận và mở ra các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo giữa Đà Nẵng và các đối tác trong và ngoài nước", ông Lê Trung Chinh khẳng định.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng và Bộ Thông tin và Truyền thông tặng hoa cho các trường Đại học đồng hành cùng Trung tâm DSAC trong đào tạo nguồn nhân lực thiết kế vi mạch, trí tuệ nhân tạo - Ảnh: VGP/Minh Trang

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã công bố Quyết định bổ nhiệm ông Lê Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng làm Giám đốc Trung tâm DSAC.

Ngay sau Lễ công bố, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Đà Nẵng và chính sách đón làn sóng đầu tư phát triển ngành thiết kế vi mạch, trí tuệ nhân tạo". Trong khuôn khổ Tọa đàm, đại diện lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã thông tin về nội dung và lộ trình xây dựng các chính sách khuyến khích hỗ trợ cụ thể để phát triển ngành thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo mà thành phố đang triển khai thực hiện.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/da-nang-thanh-lap-trung-tam-nghien-cuu-dao-tao-thiet-ke-vi-mach-va-tri-tue-nhan-tao-102240126091732017.htm)