Đại học Bách Khoa Hà Nội: Nơi đào tạo Kỹ sư Vật liệu hàng đầu Việt Nam

15:53, 20/07/2023

Những đánh giá từ Tổ chức giáo dục hàng đầu Quacquarelli Symonds (QS) của Anh trong năm 2022 đã đưa Đại học Bách Khoa Hà Nội lên vị trí dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu. Đây cũng là lần đầu tiên Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia đánh giá xếp hạng nhưng đã đạt được ngưỡng trong nhóm 401 - 410 trên toàn thế giới.

Mã ngành học được săn đón tại Bách khoa Hà Nội

Với quyết định thành lập Trường Vật liệu vào tháng 6/2023, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã kết hợp nhiều đơn vị khác nhau như Viện Khoa học và Kỹ thuật vật liệu, Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang, Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học vật liệu (ITIMS), Trung tâm Nghiên cứu vật liệu Polyme và Compozit và Bộ môn Công nghệ in để tạo ra một cơ sở giáo dục tốt nhất.

Tôn chỉ giáo dục của trường xoay quanh việc kết hợp lý thuyết với thực hành, gắn liền lý thuyết với thực tiễn, và kết nối trường lớp với xã hội. Điều này không chỉ giúp sinh viên thích ứng với sự thay đổi của xã hội mà còn đảm bảo cho họ được học hỏi kiến thức thiết thực và hấp dẫn, đồng thời được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhờ vào tính chất đa dạng, đa nguyên lý và hiện đại của vật liệu. Trường hiện đang cung cấp các chương trình đào tạo sau:

– MSE3-CTTT: Khoa Học & Kỹ Thuật Vật Liệu.

– MS1: Kỹ Thuật Vật Liệu.

– MS2: Kỹ Thuật Vi Điện Tử & Công Nghệ Nano.

– MS3: Công Nghệ Vật Liệu Polyme & Compozit.

– TX1: Công Nghệ Dệt May.

– CH3: Kỹ Thuật In.

Trên thực tế, việc học Khoa học kỹ thuật Vật liệu tại Đại học Bách khoa Hà Nội không hề khó khăn. Ngành học này luôn đạt được chất lượng kiểm định quốc tế và được đánh giá bởi AUN-QA và ASIIN. Sinh viên tại trường sẽ được trang bị các kiến thức quan trọng từ cơ bản đến nâng cao về vật liệu, bao gồm vật liệu nano, vật liệu tổ hợp, hợp kim đặc chủng, laser, và cáp quang.

Sinh viên Bách khoa Hà Nội luôn cháy với đam mê 

Điều đặc biệt, sinh viên còn có cơ hội nhận học bổng toàn phần để đi thực tập và trao đổi học thuật tại các trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

“Chúng tôi rất tự hào khi các kỹ sư vật liệu của chúng tôi luôn được các công ty tìm kiếm ngay khi còn chưa ra trường. Phần lớn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ngay lập tức, trong khi phần còn lại thì quyết định theo đuổi việc học lên cao hơn, với gần một nửa trong số họ quyết định đi du học,” Phó Hiệu trưởng Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Lê Thái Hùng chia sẻ.

Kỹ sư vật liệu có thể làm việc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau sau khi ra trường, từ ngành dệt may (chiếm 12,5% kim ngạch xuất khẩu năm 2022) đến các tập đoàn về sắt thép như Hòa Phát. 

Các kỹ sư Vật liệu của Đại học Bách Khoa Hà Nội đã và đang làm việc tại nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới như Canon, LG, POSSCO, Samsung, Honda, Toyota, Nissan, cũng như tại các tập đoàn lớn ở Việt Nam như Vinfast, Viettel, Hòa Phát, Sunhouse.

Cùng với đó, sinh viên ngành Vật liệu cũng có nhiều cơ hội để tiếp tục học tập và nghiên cứu sau đại học. Dựa trên thống kê, sinh viên chương trình tiên tiến giảng dạy bằng tiếng anh MSE3-CTTT có tỷ lệ đi du học hơn 50% tại các nước có nền khoa học công nghệ tiên tiến. Với chương trình chuẩn MS1, tỷ lệ xin học bổng du học cũng rất cao. Đối với những sinh viên có ý định theo đuổi học vấn sau khi tốt nghiệp, Đại học Bách Khoa Hà Nội cung cấp nhiều chương trình sau đại học trong lĩnh vực Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu. Các chương trình này không chỉ giúp sinh viên mở rộng kiến thức chuyên môn mà còn cung cấp các kỹ năng cần thiết cho việc nghiên cứu và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Sinh viên BKHN trong phòng thực hành

Với sự nỗ lực không mệt mỏi của cả nhà trường và sinh viên, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã và đang chứng tỏ sự tiên phong trong lĩnh vực Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu tại Việt Nam. Nhờ vào sự tận tâm của các giảng viên, sự cống hiến của sinh viên, và sự hợp tác của các đối tác công nghiệp, trường này không chỉ tạo ra các kỹ sư Vật liệu chất lượng cao mà còn góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp vật liệu tại Việt Nam và trên thế giới.

Theo vnautomate.net

https://vnautomate.net/dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-noi-dao-tao-ky-su-vat-lieu-hang-dau-viet-nam.html