Đại hội Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 16, nhiệm kỳ 2023 - 2028

09:11, 17/10/2023

Với tinh thần Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Phát triển, Đại hội Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 16, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã được tổ chức trong 02 ngày 15 - 16/10/2023 tại Hà Nội. Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội có lãnh đạo Bộ TT&TT qua các thời kỳ, đại biểu các bộ ban ngành và 290 đại biểu, đại diện cho hơn 82.000 đoàn viên, người lao động.

Đẩy mạnh hoạt động công đoàn lên môi trường số

Phát biểu tại Đại hội sáng ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng về định hướng phát triển đất nước, đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

IMG-6646.JPG

Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Đại hội

"Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo". CĐS đã trở thành công cuộc toàn dân và toàn diện. Ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống xã hội. Trở thành động lực chính để phát triển Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Là phương thức phát triển mới để đẩy nhanh, rút ngắn tiến trình CNH, HĐH đất nước." Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Các công nghệ chính của CMCN lần thứ tư đã qua giai đoạn khám phá, nghiên cứu, đã bước vào giai đoạn ứng dụng. Nghiên cứu, khám phá thì cần giới tinh hoa, bỏ ra công sức vài chục năm mới có thể có một đột phá. Vẫn là Hoa Kỳ và một số nước phát triển đóng vai chính trong giai đoạn này. Nhưng giai đoạn ứng dụng thì cần kỹ sư, cần nhiều kỹ sư mức ứng dụng, mức thực hành. Ai nhanh chân thì được hưởng lợi nhiều nhất để phát triển đất nước. CMCN lần thứ tư đã thực sự bước vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi và đây là cơ hội rất lớn cho Việt Nam chúng ta. CMCN lần thứ tư, CNH, HĐH đất nước, phát triển đất nước dựa trên KHCN và ĐMST, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, thông minh hoá các hoạt động KT-XH, đổi mới quản trị các tổ chức,... Tất cả những cái này hội tụ trong CĐS quốc gia. CĐS quốc gia là công cuộc chính của tất cả chúng ta.”

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Công đoàn TT&TT Việt Nam vì vậy mà cũng cần phải ĐM, phải CĐS, phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để thay đổi căn bản các hoạt động của mình.

Thay vì tập huấn, học tập thì có chỗ tin cậy để hỏi, tin cậy và hỏi trên chiếc điện thoại di động của mình. Việc tập huấn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ rồi cung cấp cung cụ làm việc, công cụ hỗ trợ, giám sát hoạt động của các công đoàn cơ sở cấp dưới cũng vậy. Thiết lập một nền tảng số làm việc dùng chung cho các công đoàn cơ sở. Tất cả tri thức công đoàn được đặt trên nền tảng này. Người bình thường làm việc trên nền tảng số thì tức là đứng trên một hệ tri thức, tối thiểu cũng đạt mức tốt. Công đoàn ngành TT&TT phải xây dựng nền tảng làm việc này.

IMG-6287.JPG

Việc chính của công đoàn ngành, theo Bộ trưởng, là xây dựng các nền tảng số. Đây là cách trang bị tri thức, trang bị công cụ, tự động hóa, thông minh hóa cho đội ngũ của mình. Cũng vì làm việc chung trên một nền tảng số, công đoàn ngành sẽ giám sát được tất cả công đoàn các cấp. Tất cả những điều này trước đây cơ bản không làm được. Việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thì khó nhất vẫn là do số lượng công đoàn viên rất lớn. Hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) thì hàng trăm ngàn chính sách lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Bộ trưởng khẳng định: Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ TT&TT tin tưởng rằng, với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp Đại hội lần thứ 16 đề ra, đội ngũ đoàn viên công đoàn, NLĐ ngành TT&TT sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn cả nước, góp phần vào sự phát triển ngày càng mạnh của ngành và đất nước trong giai đoạn mới.

TT&TT đóng vai trò quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Huỳnh Thanh Xuân trân trọng ghi nhận và chúc mừng những thành tích nổi bật mà đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn Ngành TT&TT đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

pho-chu-tich-huynh-thanh-xuan.jpg

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân phát biểu tại Đại hội

Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh: "TT&TT có vai trò rất quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, Công nghiệp Truyền thông được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, tăng cường năng lực công nghệ quốc gia trong quá trình thực hiện CNH-HĐH đất nước".

Những năm qua, Ngành TT&TT đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào: Hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia được xây dựng hiện đại và rộng khắp; Mạng lưới bưu chính, viễn thông phát triển nhanh chóng, vững chắc; CNTT phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều cơ quan, đơn vị DN và đời sống xã hội”.

Trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức đặt ra đối với tổ chức và hoạt động công đoàn. Tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, CNH-HĐH đất nước tiếp tục được đẩy mạnh trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ và ĐMST. Cuộc CMCN lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển nhanh chóng tác động đến đời sống, việc làm của người lao động, đến phương thức hoạt động công đoàn. Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về lao động và công đoàn sẽ được điều chỉnh, bổ sung, xuất hiện những vấn đề mới, chưa có tiền lệ trong quan hệ lao động.

"Ngành TT&TT tiếp tục thực hiện đổi mới, kiện toàn về tổ chức bộ máy. Chương trình CĐS quốc gia với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các DN công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra thế giới,…".

Theo Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân bối cảnh đó, đòi hỏi các cấp Công đoàn Ngành cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động để hoạt động Công đoàn Ngành ngày càng hiệu quả hơn./.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160820/dai-hoi-Cong-doan-Thong-tin-va-Truyen-thong-Viet-Nam-lan-thu-16--nhiem-ky-2023---2028.html)