Đại hội đồng cổ đông VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

13:48, 29/04/2024

Đại hội đồng cổ đông VPBank vừa được tổ chức sáng nay tại Hà Nội đã nhất trí thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung hai thành viên vào Hội đồng Quản trị.

Cụ thể, các cổ đông đã nhất trí với mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2024 tăng 114% so với năm 2023, tương đương 23.165 tỷ đồng. Trong đó, riêng ngân hàng mẹ dự kiến đóng góp 20.709 tỷ đồng, công ty chứng khoán VPBankS góp 1.902 tỷ đồng và công ty bảo hiểm OPES đóng góp 873 tỷ đồng vào tổng lợi nhuận. Công ty tài chính tiêu dùng FE CREDIT cũng được kỳ vọng có sự trở lại mạnh mẽ sau 2 năm liền thua lỗ, với mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế dự kiến là 1.200 tỷ đồng trong năm 2024.

Đại hội cũng đã thông qua việc sử dụng nguồn lợi nhuận chưa phân phối. Theo đó, trong quý II hoặc quý III năm nay, ngân hàng dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% cho các cổ đông. Mỗi một cổ phiếu cổ đông sẽ nhận được 1.000 đồng tiền cổ tức. Tổng số lợi nhuận dự kiến được sử dụng để chia cổ tức là hơn 7.900 tỷ đồng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp VPBank thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt sau khi ngân hàng đã hoàn tất các kế hoạch tăng vốn, củng cố nền tảng tài chính đảm bảo cho sự phát triển trong tương lai. 


Tại đại hội, các cổ đông cũng đã bỏ phiếu tán thành việc bổ sung thêm hai thành viên mới vào Hội đồng Quản trị, là ông Takeshi Kimoto và bà Phạm Thị Nhung.

Ông Takeshi Kimoto có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng SMBC, một trong những ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản. Trước khi được bầu vào Hội đồng Quản trị VPBank, ông giữ chức vụ Trưởng phòng Phòng Phát triển thị trường châu Á của SMBC (Singapore) và SMBC (Nhật Bản). Đồng thời, ông cũng là Thành viên Ban Giám sát, Ngân hàng PT Bank BTPN Tbk tại Indonesia, một công ty con của SMBC.

Bà Phạm Thị Nhung đã có nhiều năm gắn bó và đảm nhiệm các vị trí quan trọng tại VPBank. Hiện bà đang là Phó Tổng Giám đốc Thường trực kiêm Giám đốc Khối Quản lý đối tác và Quan hệ đối ngoại tại ngân hàng.

Như vậy, Hội đồng Quản trị VPBank sẽ có 7 thành viên, gồm ông Ngô Chí Dũng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị; ông Bùi Hải Quân – Phó Chủ tịch; ông Lô Bằng Giang – Phó Chủ tịch. Các thành viên bao gồm ông Nguyễn Đức Vinh (kiêm Tổng Giám đốc), bà Phạm Thị Nhung (kiêm Phó Tổng giám đốc thường trực) và ông Takeshi Kimoto đại diện cho cổ đông chiến lược SMBC. Thành viên Hội đồng Quản trị độc lập là ông Nguyễn Văn Phúc.

Việc bổ sung thêm các thành viên mới vào Hội đồng Quản trị là bước đi giúp ngân hàng VPBank nâng cao hơn nữa năng lực quản trị, xây dựng và đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp trong từng thời kỳ nhằm đạt được những mục tiêu tham vọng đã đề ra. Với sự có mặt của một thành viên Hội đồng Quản trị do cổ đông chiến lược SMBC đề cử, những kinh nghiệm, sự hiểu biết của một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới như SMBC cũng sẽ được chia sẻ với VPBank hữu hiệu hơn.

Trước đó, cuối tháng 10/2023, VPBank đã công bố hoàn tất thương vụ phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho cổ đông chiến lược SMBC. Thương vụ phát hành cổ phần đã mang về cho VPBank gần 36 nghìn tỷ đồng, gia tăng đáng kể sức mạnh tài chính của ngân hàng. SMBC cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ VPBank trong các hoạt động kinh doanh, thông qua kinh nghiệm, bí quyết và mạng lưới khách hàng của mình.

 

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)