Đảm bảo an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

10:24, 14/11/2024

Ngày 08/11/2024, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo sở Thông tin và Truyền thông, Phòng PA03, PC06, PC04 Công an tỉnh Lâm Đồng, các phòng chuyên môn thuộc sở và đại diện lãnh đạo, chuyên viên pháp chế, chuyên viên kỹ thuật nghiệp vụ, giao dịch viên thuộc các văn phòng đại diện, chi nhánh, bưu cục, công ty của 22 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Thanh Liêm – Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã nhấn mạnh về quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển lĩnh vực bưu chính trong giai đoạn hiện nay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong các quyết định: Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2023 phê duyệt Chiến lược phát triển Bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/01/2024 phê duyệt Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, với tầm nhìn đến năm 2030 xác định: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; góp phần thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số tại Việt Nam; Bưu chính đã và đang tham gia thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp giảm thời gian đi lại và chi phí xã hội.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã trao đổi với 05 chuyên đề: Thông tin về tình hình cung ứng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, phổ biến một số quy định pháp luật liên quan công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin thuộc lĩnh vực bưu chính; Phương thức, thủ đoạn cất giấu ma túy vào bưu kiện, bưu phẩm để tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng tại Lâm Đồng; Công tác nhận diện các linh kiện vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ; Chế tài xử lý các hành vi vi phạm cung ứng dịch vụ bưu chính theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP và Nghị định số 14/2022/NĐ-CP; Hướng dẫn nhập báo cáo thống kê lĩnh vực bưu chính trên Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Thông tin và Truyền thông.

Đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng trao đổi chuyên đề tại hội nghị.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và có những bước chuyển biến vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ. Trên địa bàn tỉnh hiện có 22 doanh nghiệp bưu chính đang hoạt động với 367 điểm phục vụ; bán kính phục vụ bình quân trên một điểm phục vụ 2,96 km; 100% xã trên địa bàn tỉnh có điểm bưu chính có người phục vụ. Trong 9 tháng đầu năm 2024, sản lượng bưu chính đạt hơn 16,5 triệu bưu gửi.

Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Các doanh nghiệp Bưu chính trên địa bàn tỉnh đã phát triển và duy trì hoạt động ổn định, triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, tăng cường công tác kiểm tra nội dung, gói kiện hàng hóa để ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng dịch vụ bưu chính để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Hầu hết các doanh nghiệp đã thiết lập trang thông tin điện tử, sử dụng mạng xã hội, nền tảng di động, các kênh thanh toán online trong hoạt động kinh doanh, ứng dụng chữ ký số, hợp đồng điện tử. Một số doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát, … qua đó tối ưu hóa các quy trình xử lý công việc, mở rộng thị trường, tham gia sâu vào hoạt động chuyển phát gói, kiện hàng hóa cho thương mại điện tử.

Hiện nay, thị trường bưu chính đang phát triển mạnh, các doanh nghiệp Bưu chính đã và đang nhanh chóng thay đổi phương thức kinh doanh, đầy mạnh đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị, đổi mới tổ chức sản xuất, đặc biệt là có những giải pháp toàn diện, đáp ứng yêu cầu dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử. Bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng dịch vụ bưu chính phổ cập thường xuyên, ổn định, với chất lượng và giá cước hợp lý./.