Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống bão Yagi

09:28, 18/09/2024

Trước tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, tình hình thiên tai, diễn biến phức tạp, khó lường của cơn bão số 3 năm 2024 (có tên gọi quốc tế là YAGI), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện, liên tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tập trung ứng phó bão, mưa lũ, sạt lở…

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tỉnh Bắc Giang, họp trực tuyến với điểm cầu Trụ sở Chính phủ, tỉnh, thành phố Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đang diễn ra nghiêm trọng.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Bưu điện Trung ương được giao nhiệm vụ phục vụ thông tin liên lạc cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai và thảm họa thiên tai sau bão. Ngay khi nhận được công điện số 05/CĐ-BTTTT ngày 05/9/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Bưu điện Trung ương đã nhanh chóng áp dụng các kịch bản ứng cứu thông tin trong tình huống khẩn cấp được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt, huy động nhân lực, phương tiện từ 3 miền trên cả nước tập trung tại miền Bắc để sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ với mục tiêu chung "Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, an toàn, trong mọi tình huống là Mệnh lệnh từ trái tim"

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiên tai sau bão tại Yên Bái.

Ngay khi nhận được chỉ đạo của Văn phòng Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Cục Bưu điện Trung ương đã khẩn trương đã thiết lập các phiên truyền hình hội nghị phục vụ cho các đồng chí cấp cao Lãnh đạo Đảng, Nhà nước kết nối đến các tỉnh/thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão Yagi. Tổ chức chuyển phát gần 30.000 Bưu gửi KT1 trong đó có 2/3 là bưu gửi khẩn, mật đảm bảo an toàn và thời gian toàn trình, gia cố biện pháp đảm bảo nguyên vẹn bưu gửi KT1 trong điều kiện thời tiết mưa bão khắc nghiệt, Thay đổi phương thức di chuyển để khắc phục về địa hình bị chia cắt do lũ lụt, địa bàn bị cô lập do đóng cửa nhà ga, sân bay.

Cục Bưu điện Trung ương thiết lập thông tin lưu động ứng cứu sự cố thông tin gián đoạn.

Bên cạnh phục vụ thông tin liên lạc bưu chính và truyền hình hội nghị, Cục đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện chuyên dùng hiện đại, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm bám sát các đoàn công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để ứng cứu thông tin thông tin liên lạc, tiến đến vùng bão, lũ lụt, sạt lở tại các tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái… Tổ chức trực 24/7 tại tỉnh Yên Bái hỗ trợ đảm bảo thông tin cho cấp chính quyền tỉnh trong hoạt động chỉ đạo điều hành cứu trợ người dân và khắc phục thiên tai.

Xe thông tin chuyên dùng của Cục Bưu điện Trung ương bám sát các đoàn công tác của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước để ứng trực phục vụ thông tin liên lạc.

Trong quá trình ứng trực thông tin liên lạc, Cục Bưu điện Trung ương đã tổ chức lực lượng đến khu vực tâm lũ, triển khai đúng thời gian quy định, bảo đảm an toàn, hệ thống thông tin theo trình tự, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Mạng thông tin được thiết lập nhanh, bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, thông suốt. Lực lượng cán bộ, kỹ thuật viên chuyên môn tại các kíp xe thông tin chuyên dùng, tổ đài điện báo đã linh hoạt xử lý các tình huống thông tin để chuyển nhận điện kịp thời trong công tác chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cục đã nhanh chóng triển khai các kịch bản sẵn sàng kết nối tới Lãnh đạo Chính phủ với hiện trường bằng phương thức liên lạc vệ tinh ... để phục vụ trong tình huống không có sóng di động mặt đất, thông tin bị gián đoạn. Bằng các biện pháp tích cực, đồng bộ, Cục Bưu điện Trung ương đã thiết lập được thông tin liên lạc, truyền hình từ hiện trường kết nối, bảo đảm cho lãnh đạo Chính phủ nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo, chỉ huy các lực lượng.

Cục Bưu điện Trung ương phục vụ truyền hình buổi họp của lãnh đạo Chính phủ nghe các địa phương báo cáo trực tuyến diễn biến tình hình và công tác ứng phó bão số 3.

Theo đó, Cục Bưu điện Trung ương được Lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao, góp phần cùng các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ, khẳng định vai trò nòng cốt trong đảm bảo thông tin liên lạc khẩn cấp, cơ mật cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong mọi tình huống./.