Đan Mạch công bố sẽ triển khai hộ chiếu điện tử tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19

13:44, 05/02/2021

Ngày 4/2 Đan Mạch đã công bố sẽ triển khai cấp hộ chiếu điện tử, người dân Đan mạch sẽ khai báo tình trạng y tế và tiêm chủng của mình trên một ứng dụng nghệ do chính phủ phát hành cho điện thoại thông minh.

Đan Mạch triển khai cấp hộ chiếu điện tử tiêm chủng vaccine Covid-19 cho người dân.

Để được cấp hộ chiếu điện tử, người dân Đan mạch sẽ khai báo tình trạng y tế và tiêm chủng của mình trên một ứng dụng nghệ do chính phủ phát hành cho điện thoại thông minh.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Tài chính Đan Mạch Morten Bodskov bày tỏ hy vọng ứng dụng công nghệ này sẽ giúp người dân có thể trở lại dần với nhịp sống bình thường. 

Người sở hữu hộ chiếu điện tử sẽ có quyền trở về Đan Mạch mà không cần phải thực hiện cách ly cũng như có thể tự do lui tới các quán bar, nhà hàng, khách sạn.

Ở cấp độ châu Âu, vấn đề phát hành hộ chiếu điện tử vẫn đang gây tranh cãi. Hai nước lớn trong EU là Đức và Pháp vẫn giữ thái độ thận trọng. Đến nay, 27 quốc gia thành viên EU mới chỉ thống nhất đề xuất về việc công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của nhau.

Nhiều công ty như CommonPass, IBM, Linux Foundation… đã tận dụng cơ hội này để phát triển các ứng dụng hoặc hệ thống để người dùng tải dữ liệu về kết quả xét nghiệm COVID-19 hoặc lịch sử tiêm chủng. Theo đó, sau khi tải lên hệ thống, người dùng sẽ có mã QR để cung cấp cho cơ quan chức năng mà không cần phải tiết lộ thông tin cá nhân nhạy cảm.

Minh Phương (T/h)