Đánh giá 10 laptop tốt nhất năm 2013

15:05, 13/06/2013

Ngày nay, máy tính xách tay (laptop) là một vật dụng cá nhân không thể thiếu trong công việc, cũng như học tập. Với kích thước màn hình từ 13 - 17 inch, bạn có thể dễ dàng đọc báo, xem tài liệu, làm việc trực tuyến và nhiều hơn thế nữa. 

 
Một chiếc laptop được xem là tốt nhất nếu nó đáp ứng được các yêu cầu về độ nét của webcam, tích hợp micro chất lượng, màn hình phải có độ phân giải cao để thực hiện các công việc đồ họa và xem phim, ảnh độ nét cao, không gian lưu trữ đủ đáp ứng các nhu cầu của người dùng, có thể kết nối với các thiết bị di động, thậm chí phải có đủ sức mạnh để làm việc với các phần mềm đồ họa Photoshop và Illustrator. 

Khi quyết định mua một laptop tốt nhất cho nhu cầu của bản thân, bạn nên xác định rõ mục đích sử dụng, những công việc thường xuyên thực hiện trên laptop. Nếu cần mua một laptop để thực hiện các việc như kiểm tra email, duyệt web, nghe nhạc, bạn có thể chọn một laptop với cấu hình không cần mạnh lắm. Tuy nhiên, nếu là các công việc như chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa, lưu trữ nhiều tập tin tài liệu, dữ liệu, bạn nên chọn laptop có không gian lưu trữ lớn, đủ bộ nhớ RAM và bộ vi xử lý mạnh mẽ. 

Sau đây là một số gợi ý về tiêu chí đánh giá máy tính xách tay trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Hiệu suất 

Hai yếu tố quan trọng để đánh giá hiệu suất của laptop là bộ vi xử lý mạnh và hệ thống hoạt động nhanh, ổn định. Bạn cũng nên chọn một hệ điều hành hoạt động tốt và gần gũi, thân thiện với người sử dụng. Ngoài ra, nếu có sở thích chơi game đồ họa hạng nặng, bạn cũng nên cân nhắc về card đồ họa. Đối với loại card đồ họa tích hợp đủ để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, nhưng sẽ không thể nâng cấp lên sau này. 

Bạn nên tìm một chiếc laptop có bộ nhớ RAM ít nhất là 6GB (RAM dung lượng càng lớn, thời gian tải tiến trình sẽ nhanh hơn). Thời lượng pin cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, tốt nhất nên chọn laptop đáp ứng được 7 giờ làm việc.

Thiết kế 

Thế mạnh của máy tính xách tay là tính di động, mỗi chiếc laptop có kích thước và trọng lượng khác nhau. Bên cạnh đó, bạn còn được cung cấp các tùy chọn về màn hình hiển thị, có thể từ 13 - 17 inch. Do đó, tùy vào nhu cầu công việc và sở thích cá nhân, bạn nên chọn một thiết bị phù hợp nhất.

Nhóm tính năng

Những laptop hàng đầu trên thị trường hiện nay đều cung cấp các lựa chọn về khả năng kết nối, như Wi-Fi và Bluetooth. Bạn có thể sử dụng kết nối Bluetooth cho các loại tai nghe không dây và kết nối Wi-Fi để truy cập Internet ở các địa điểm có hỗ trợ kết nối Wi-Fi. Ngoài ra, hầu hết các loại máy tính đều có trang bị một webcam và micro tích hợp để hỗ trợ việc chat video, họp hội nghị trực tuyến hoặc làm việc nhóm. Nếu cần thêm các tính năng bổ sung, bạn hãy quan tâm đến ổ đĩa Blu-ray, tính năng bảo mật, cổng HDMI để kết nối với các màn hình lớn độ nét cao.

 Bảo hành và hỗ trợ
Trong quá trình sử dụng thiết bị điện tử, vấn đề hư hao, trục trặc là không thể tránh khỏi nên cần phải quan tâm thêm về chế độ chăm sóc khách hàng của nhà sản xuất. Hầu hết các loại máy tính xách tay đều hỗ trợ chế độ bảo hành 1 năm nhưng một số khác có thời gian lâu hơn với nhiều chính sách bảo hành mở rộng. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu về bộ phận dịch vụ chăm sóc khách hàng để tiện liên hệ giải quyết các vấn đề phát sinh. Các nhà sản xuất phải cung cấp địa chỉ email, số điện thoại và hỗ trợ chat trực tiếp để khắc phục những sự cố kỹ thuật.

Đây là danh sách 10 laptop nổi bật nhất trong năm 2013, với số thứ tự được sắp xếp theo hạng trong bảng so sánh bên dưới.

1. HP Envy dv6t

Có tính năng thế mạnh là độ phân giải màn hình Full HD, thời lượng pin là 7 giờ và sử dụng công nghệ Beats Audio. Ngoài ra, có nhiều nhóm tính năng hấp dẫn, hiệu suất mạnhvà thiết kế sang trọng. Nhưng một nhược điểm của máy là trọng lượng khá nặng so với các laptop khác trong danh sách.

2. Apple MacBook Pro

Có thiết kế với kiểu dánh đẹp, thời trang, cấu hình rất mạnh cộng với thời lượng pin dùng liên tục lên đến 7 giờ làm cho hiệu suất làm việc vượt trội. Một nhược điểm chiếc laptop này là nhà sản xuất Apple không hỗ trợ khách hàng qua email nên ít nhiều sẽ gây khó khăn cho người dùng về các vấn đề kỹ thuật phát sinh.

3. Dell XPS 15z

Có cấu hình “khủng”, với RAM 8GB, dung lượng ổ cứng là 750GB và thời gian làm việc của pin là 8 giờ. Tuy nhiên, phần hỗ trợ khách hàng của Dell có chút chậm trễ khi nhận được thông báo từ người dùng.

4. Apple MacBook Air

Chiếc máy tính xách tay nhẹ nhất của Apple, dày 0,68 inch, nặng 1,32 kg. Nhược điểm: chỉ hỗ trợ RAM 4GB.
 
5. Sony VAIO S Series

Thiết kế hấp dẫn, độ phân giải màn hình khá cao, kèm theo phần mềm chỉnh sửa video Vegas Movie Studio HD. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh phát ra từ loa của máy tính không cao.

6. Asus K73E

Nếu so sánh về kích thước màn hình, Asus K73E (17,3 inch) sẽ không có lợi thế khi di chuyển, làm việc. Nhưng với bộ xử lý Core i7 và card đồ họa chuyên dụng đã làm cho sức mạnh của chiếc máy tính này tăng lên gấp bội.

7. Toshiba Satellite P870

Có thế mạnh là bộ xử lý Intel Core i7. Tuy nhiên, với card đồ họa tích hợp sẽ làm giảm hiệu suất đồ họa, khó có thể xem được những video và hình ảnh chất lượng cao.

8. Lenovo IdeaPad Z580

RAM 8GB, ổ cứng 750GB nhưng thời lượng hoạt động của pin là 5 giờ.

9. Dell Inspiron i17R

Màn hình độ nét cao với độ phân giải 1.600x900, kích thước 17,3 inch. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh phát ra từ loa trên máy tính không được tốt nên cần phải sử dụng thêm tai nghe để được chất lượng âm thanh tốt hơn.

10. Sony VAIO E15 Series

Một lựa chọn cho những ai yêu thích trải nghiệm các nội dung đa phương tiện, với webcam HD và microphone tích hợp, một ổ đĩa Blu-ray và tốc độ vi xử lý nhanh. Tuy nhiên, thời lượng hoạt động của pin chỉ 5 giờ, hy vọng điều này sẽ được cải thiện trong tương lai.

Bảng so sánh tính năng và đánh giá 10 laptop tốt nhất năm 2013
(để xem ảnh rõ nét hơn, bấm vào liên kết so sánh tính năng laptop)


Bùi Thanh Liêm 

TIN LIÊN QUAN