Đánh giá HTC One mini 2 – Chỉ được cái vỏ

13:03, 07/06/2014

Hướng đến đối tượng người dùng là những người yêu thích thiết kế sang trọng và cao cấp của One M8, nhưng lại không phải trả mức phí quá cao để sở hữu máy. HTC đã tung ra phiên bản thu nhỏ One mini 2 với thiết kế khung kim loại bóng bẩy và đẳng cấp giống như One M8, nhưng HTC đã cắt giảm thông số kỹ thuật đáng kể để giảm chi phí của máy.

Thiết kế

Mặt trước của hai thiết bị gần như giống hệt nhau

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, đa số người dùng đều nhận thấy HTC One mini 2 có thiết kế giống y HTC One M8 và sự khác biệt dễ nhận thấy nhất tất nhiên là kích thước nhỏ gọn hơn. Giống như người anh của mình, One mini 2 sở hữu thiết kế khung nhôm nguyên khối với các góc được bo tròn mềm mại.

Mặt sau của hai thiết bị

Mặt trước của One mini 2 ngoài màn hình chính, người dùng vẫn sẽ thấy hệ thống loa Boomsound kép giống như trên One M8, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm thanh tốt nhất, thậm chí còn tốt hơn so với loa trên Galaxy S5 và Xperia Z1.

Cũng ở mặt trước của máy tại góc phải là camera, bên trái là các cảm biến trong khi mép dưới là các phím điều hướng (Back, Home và đa nhiệm) quen thuộc trên màn hình cảm ứng và bên dưới là logo HTC.

Nhưng tấm nắp lưng ở mặt sau thay vì trơn như trên One M8 thì trên One mini 2 là nhôm phay xước có khả năng chống dính bám dấu vây tay và chống trơn khi có mồ hôi tốt hơn. Mặt sau của máy vẫn có hai dải nhựa nhỏ phía trên và phía dưới vừa để trang trí vừa là nơi đặt các ăng-ten thu sóng. Thiết kế cong của tấm nắp lưng của One mini 2 sẽ cho phép người dùng cầm máy gọn hơn và ôm tay hơn.

Mặc dù vậy, vẫn có một vài sự khác biệt của hai máy. Với One mini 2 người dùng sẽ chỉ thấy còn một đèn flash và một camera thay vì 2 camera với 2 đèn flash như trên One M8, cổng cắm tai nghe cũng đã được chuyển từ cạnh đáy trên One M8 lên cạnh đỉnh trên One mini 2.

Cạnh đỉnh gồm nút nguồn và cổng cắm tai nghe 3,5mm

Máy có bộ nhớ trong 16GB, nhưng tin vui là người dùng có thể mở rộng bộ nhớ cho máy thông qua khe cắm thẻ microSD ở cạnh trái với dung lượng tối đa lên tới 128GB. One mini 2 vẫn sử dụng SIM chuẩn Nano SIM như One M8 và iPhone 5s.

HTC One mini 2 vẫn sử dụng Nano SIM giống như HTC One M8

Nhìn chung, thiết kế của One mini 2 vẫn mang đến sự sang trọng với những đường nét tinh xảo và đẹp mắt bên cạnh sự cứng cáp và chắc chắn giống như người anh em của mình. Xứng đáng là một trong những smartphone có thiết kế đẹp nhất hiện nay.

Cạnh phải 

Cạnh trái

Cạnh đáy

Màn hình hiển thị

Thuộc phân khúc thấp hơn nên không có gì ngạc nhiên khi màn hình 4,5 inch của One mini 2 có độ phân giải chỉ 1.280x720 pixel, giảm xuống từ độ phân giải 1080p trên One M8 và có mật độ điểm ảnh 326 ppi, tương đương  màn hình của iPhone 5S.

Màn hình của One mini 2 là đủ rõ nét cho bất kỳ ứng dụng nào mà người dùng sử dụng. Nhưng chắc chắn không thể sắc nét như màn hình Full HD như trên HTC One M8. Dù vậy, màn hình của máy vẫn đủ tốt để có thể truy cập mạng xã hội, gửi email, xem video hay lướt web.

Với độ sáng thấp, màn hình của One mini 2 cũng khó sử dụng dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Hiệu năng

Sử dụng bộ vi xử lý khiêm tốn Qualcomm Snapdragon 400 xung nhịp 1,2GHz, RAM 1GB và đồ họa Adreno 305. Cấu hình của One mini 2 chỉ tương đương với Motorola Moto G, chiếc smartphone thuộc phân khúc giá rẻ. Với cấu hình tương đương nên không ngạc nhiên khi trong các bài kiểm tra Geekbench, One mini 2 chỉ ghi được 1.335 điểm, tương đương Moto G.

Dù vậy, One mini 2 có thể thực hiện trơn tru mọi nhiệm vụ hàng ngày của đa số người dùng hiện nay như: Điều hướng giữa các màn hình Home, chuyển đổi giữa các ứng dụng mà không có bất kỳ độ trễ nào, chỉnh sửa ảnh trong ứng dụng Snapseed nhanh, kể cả các trò chơi 3D như Asphalt 8 và Riptide GP 2 cũng hoàn toàn có thể xử lý tốt. Tốc độ chụp và xử lý ảnh cũng nhanh.

Hệ điều hành

Theo mặc định, khi ra mắt One mini 2 chạy phiên bản Android 4.4.2 KitKat, với giao diện Sense 6 giống như One M8. Trong đó phiên bản Sense 6 đã được HTC cải tiến đáng kể về giao diện, với kiểu thiết kế đơn giản hơn, màu mè hơn và nhiều tính năng hơn. Tất nhiên ứng dụng BlinkFeed độc quyền của HTC cũng sẽ có sẵn để người dùng sử dụng, với khả năng tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu web tùy theo nhu cầu.

Mặc dù vậy vẫn sẽ có một vài tính năng bị cắt giảm trên One mini 2 so với One M8 như: Khả năng chạm hai lần lên màn hình để đánh thức màn hình khóa hay quét tay từ bên phải màn hình để mở màn hình chủ sẽ vắng mặt. Đáng tiếc nhất là tính năng sáng tạo nhất trên One M8 là Dot View đã không còn trên One mini 2, điều đó có nghĩa là người dùng sẽ không có cơ hội trải nghiệm phụ kiện độc đáo giống như trên One M8.

Nhưng tin vui là người dùng One mini 2 vẫn được sở hữu tính năng tiết kiện điện năng Extreme Power Saving Mode giúp vô hiệu hóa tất cả các kết nối để tiết kiệm pin, nhưng vẫn đảm bảo các ứng dụng quan trọng nhất như tin nhắn và email vẫn chạy trong nền để người dùng có thể làm việc.

Tất nhiên One mini 2 vẫn được tích hợp sẵn những khả năng kết nối hiện đại nhất hiện nay như Wi-Fi, 3G, DLNA, GPS, NFC…  

Camera

Camera chính ở mặt sau của One mini 2 có độ phân giải 13 megapixel với cảm biến BSI và ống kính có tiêu cự f/2.2. Đây là loại camera thông thường mà không phải là công nghệ Ultrapixel như trên One M8. Trong khi camera mặt trước của One mini 2 có độ phân giải 5 megapixel và cũng có khả năng quay video 1080p.

Qua thử nghiệm thực tế cho thấy, camera 13 megapixel thậm chí còn có chất lượng ảnh chụp ngang bằng hoặc thậm chí là tốt hơn so với One M8.

Ảnh chụp trên là của HTC One mini 2, ảnh chụp dưới là HTC One M8

Camera mặt trước 5 megapixel của One mini 2 đáp ứng tốt nhu cầu thực hiện các cuộc gọi video, hình ảnh sắc nét và màu sắc tương đối đầy đủ. Camera trước của máy cũng có một chế độ HDR và hỗ trợ áp dụng hiệu ứng cho ảnh theo thời gian thực.

Thời lượng pin

Giống như One M8, pin công suất 2.110mAh trên One mini 2 cũng không thể tháo rời, do đó sẽ không có tùy chọn để thay pin nếu cần. Thử nghiệm thực tế khi pin của máy đã xạc đầy 100% và giảm xuống còn 50% sau 4 giờ sử dụng nặng. Trong thời gian đó, tiến hành xem một đoạn video với thời gian 30 phút và chơi game Room Two 1 giờ. Sau đó duyệt web với ứng dụng Reddit, kiểm tra email trong khoảng 30 phút, nghe nhạc thông qua kết nối Bluetooth 1 giờ và màn hình của điện thoại để sáng liên tục trong khoảng 1 giờ.

Điều đó có nghĩa là One mini 2 có thể kéo dài khoảng một ngày với mức sử dụng vừa phải, nhưng người dùng vẫn sẽ phải sạc trong đêm nếu không muốn sáng mai ra ngoài mà điện thoại đã hết sạch pin.

Kết

Là thiết bị thuộc phân khúc thấp hơn so với One M8, nhưng rõ ràng One mini 2 từ HTC vẫn duy trì những ưu điểm nổi bật với thiết kế đẹp, sang với hệ thống loa kép Boomsound ấn tượng giống như trên One M8. Nhưng với mức giá thấp hơn, nghĩa là người dùng sẽ phải chấp nhận One mini 2 với màn hình độ phân giải thấp hơn, một số tính năng bị cắt giảm và hiệu năng thấp hơn nhiều so với One M8. Dù vậy One mini 2 vẫn là chiếc smartphone rất phù hợp cho những ai không đủ ngân sách để mua One M8.

Ưu điểm

- Thiết kế kim loại sang trọng giống HTC One M8.

- Màn hình hiển thị đẹp.

- Phần mềm Android 4.4.2 KitKat.

- Camera chụp ảnh đẹp.

Nhược điểm

- Giá đắt.

- Thông số kỹ thuật thấp, chỉ tương đương Motorola Moto G.

- Chụp thiếu sáng chưa tốt

Hải Hà