Đánh giá nhu cầu và xu hướng sử dụng băng tần 6 GHz cho vô tuyến băng rộng

10:48, 09/11/2022

Ngày 8/11, Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức hội thảo "Kết nối băng rộng không dây trên băng tần 6 GHz tại Việt Nam".

Nhằm cung cấp thông tin đa chiều về nhu cầu và xu hướng sử dụng băng tần 6 GHz cho vô tuyến băng rộng, đồng thời xem xét thêm từ góc độ nhu cầu của thị trường, hiệu quả triển khai mạng và dịch vụ của doanh nghiệp, lợi ích xã hội của các giải pháp kết nối băng rộng trên băng tần này, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức hội thảo "Kết nối băng rộng không dây trên băng tần 6 GHz tại Việt Nam".

Đây là cơ hội để lãnh đạo các cơ quan quản lý cũng như đại diện của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các chuyên gia công nghệ chia sẻ, thảo luận về định hướng nghiên cứu và cách tiếp cận hài hòa băng tần 6GHz trong tương lai.

Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp đột phá để để tăng tốc chuyển đổi số quốc gia là làm chủ, xây dựng hạ tầng số đáp ứng nhu cầu phát triển của các ngành kinh tế, xã hội. Trong đó, kết nối băng rộng bao gồm vô tuyến băng rộng đóng vai trò quan trọng để mọi hoạt động xã hội có thể chuyển sang môi trường kỹ thuật số một cách thuận lợi. Việc khai thác băng tần 6 GHz để cung cấp kết nối băng rộng không dây là hướng đi hiệu quả đang thu hút sự quan tâm, thử nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, băng tần 6 GHz đang được cơ quan quản lý tần số các nước nghiên cứu và tiếp cận về quy hoạch cho các hệ thống cấp phép (như IMT) hoặc miễn cấp phép (như Wi-Fi) theo các hướng khác nhau. Đây là một trong những chủ đề nóng trên nhiều diễn đàn quốc tế và khu vực về thông tin vô tuyến trong thời gian vừa qua.

Theo ông Lê Văn Tuấn, có 3 xu hướng quy hoạch băng tần được nghiên cứu và thảo luận bởi các thành viên của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU). Thứ nhất là quy hoạch toàn bộ 1200 MHz của băng tần 6 GHz thành băng tần miễn cấp phép, chủ yếu sử dụng cho Wi-Fi. Thứ hai là quy hoạch toàn bộ 1200 MHz của băng tần 6 GHz thành băng tần cấp phép, chủ yếu sử dụng cho thông tin di động (IMT). Thứ ba là quy hoạch 500 MHz đoạn băng tần dưới (5925 - 6425 MHz) thành băng tần miễn cấp phép và 700 MHz đoạn băng tần trên (6425 - 7125 MHz) thành băng tần cấp phép.

Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho rằng, các nhà quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và nhà sản xuất thiết bị cần nhanh chóng rà soát lại các kết quả nghiên cứu và phương án quy hoạch, đánh giá cơ hội và thách thức trong mỗi phương án để cùng nhau lựa chọn giải pháp tối ưu về công nghệ, hài hòa với quốc tế, đem lại lợi ích tối đa cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hiện nay, ngành công nghiệp Wi-Fi trên thế giới đã chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp công nghệ và thiết bị Wi-Fi tiêu chuẩn 6E. Ước tính, sẽ có khoảng 1,4 tỷ thiết bị Wi-Fi 6E sẽ gia nhập thị trường vào năm 2025. Đã có hơn 60 quốc gia quyết định mở băng tần 6 GHz cho Wi-Fi và hơn 20 quốc gia bắt đầu thủ tục hướng tới việc mở băng tần 6 GHz.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia quốc tế, Việt Nam cũng là một trong số các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tích cực đánh giá phổ tần số 6 GHz và xem xét các phương án để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Minh Thuỳ (T/h)