Đầu năm 2009 LTE chính thức được chuẩn hóa

04:28, 25/12/2008

Theo tổ chức 3GPP, tới nay phần lớn các đặc tả kỹ thuật cho công nghệ LTE đã hoàn thành. Tuy nhiên, công việc vẫn đang tiếp tục, và bản đặc tả này sẽ chính thức được đưa ra vào tháng 3/2009 như một phần của bộ tiêu chuẩn Release 8 của 3GPP.

Xem ảnh lớn

Release 8 có thể bao gồm đặc tả cho cải tiến kiến trúc hệ thống (SAE- System Architecture Evolution), hay còn được gọi là lõi gói cải tiến (EPC - Evolved packet core). Hiện tại, 3GPP cũng cung cấp một danh sách "các ngoại lệ" - hay các lỗ hổng mà bản đặc tả mới sẽ phải vá và hoàn thành trước khi SAE được công bố như một phần của Release 8. Tuy nhiên, 3GPP không đề cập đến tên hay những mô tả chi tiết về những "ngoại lệ" này.

Phát biểu tại Hội nghị Truyền thông và đa phương tiện hàng năm lần thứ 36 được tổ chức tại New York vào ngày 9/12, Giám đốc điều hành AT&T, John Stankey cho biết việc nâng cấp phần mềm sẽ giúp nâng cao tốc độ trung bình và có thể xử lý tốc độ lưu lượng đỉnh gấp 4 lần hiện nay.

Stankey cũng cho biết AT&T đang tích cực triển khai UMTS trên hạ tầng của mình và chuyển đổi nó sang HSDPA. Theo ông việc quan trọng là cần phải có một lộ trình công nghệ rõ ràng và xác định để nâng cao hiệu năng của các dịch vụ dữ liệu không dây, tốc độ cũng như dung lượng mạng, do đó giúp dễ dàng triển khai rộng rãi và chuyển đổi cơ bản toàn bộ giao diện vô tuyến cũng như chuyển đổi từ EV-DO sang LTE.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của Ovum, Steven Hartley khuyến cáo các nhà khai thác không nên quá nóng vội trong việc triển khai các mạng LTE. Hartley tin tưởng rằng giai đoạn chuyển đổi đối với các nhà khai thác sẽ mất từ 8 đến 10 năm, và có thể lâu hơn thì họ mới bắt đầu cảm nhận được lợi ích từ LTE.

Như vậy, việc công bố đặc tả kỹ thuật chính thức của LTE sẽ tạo ra một bước tiến mới trong truyền thông vô tuyến, giúp chuẩn hóa thiết bị, tạo đà phát triển và mở rộng việc triển khai công nghệ này trên toàn cầu. Theo đó, các hãng cung cấp thiết bị mạng sẽ phải chuyển đổi để hoàn thành việc sản xuất các thiết bị LTE dựa trên đặc tả mới. Còn các hãng cung cấp thiết bị cầm tay, có thể sẽ đối mặt với một thách thức lớn hơn trong việc xây dựng các thiết bị phù hợp với các đặc tả cải tiến, ví dụ các sản phẩm yêu cầu cao hơn về độ ổn định, có tổ chức và thiết kế xác định cũng như mô tả chi tiết về chức năng và các yêu cầu công nghệ.

Hương Giang (Theo: telecomasia, telecoms-mag)

TIN LIÊN QUAN