Đầu tư công nghệ số để hiện đại hóa báo chí

16:31, 15/06/2024

Quân đội đang hiện đại hóa. Một trong những lực lượng cũng cần được hiện đại hóa chính là báo chí Quân đội. Đầu tư cho công nghệ số thì không lớn, không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả mang lại thì rất lớn và nhanh. Bộ TT&TT mong muốn Bộ Quốc phòng quan tâm đầu tư công nghệ số để hiện đại hóa báo chí.

Đó là phát biểu của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí chiều ngày 14/6 nhân Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp mặt. 

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi gặp mặt.

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang gửi lời chúc mừng các nhà báo và các cơ quan báo chí nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6. Đại tướng ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan thông tấn, báo chí đối với sự nghiệp xây dựng Quân đội nói chung, công tác báo chí Quân đội nói riêng; đồng thời biểu dương đội ngũ phóng viên chuyên trách về lĩnh vực quân sự, quốc phòng của các cơ quan báo chí đã gắn bó với hoạt động thường xuyên của bộ đội, dành tâm huyết với nghề, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Đại tướng Phan Văn Giang cho biết, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng mong các Ban, Bộ, ngành Trung ương, trực tiếp là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao và các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị Quân đội để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền báo chí về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, về Quân đội, đặc biệt là tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 12 tới đây. 

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: 

Từ ngày 01/1/2023 đến nay, báo chí Việt Nam đã có 147.000 tin bài, với mức độ lan tỏa cao về những thành quả và sự lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Quân đội hiện có 51 cơ quan báo chí, trên 600 phóng viên có thẻ nhà báo. Đây là lực lượng quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam. 

Theo Bộ trưởng, báo chí Quân đội không chỉ đóng vai trò quan trọng trong nền báo chí cách mạng và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, mà còn có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn quân; nội dung có nhiều giá trị lan tỏa trong xã hội, như hoạt động đấu tranh chống diễn biến hòa bình, chống thông tin xấu độc; các tuyến bài cổ vũ, động viên, xây dựng nhân tố điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của toàn quân.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Bộ TT&TT mong muốn Bộ Quốc phòng quan tâm đầu tư công nghệ số để hiện đại hóa báo chí.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, báo chí Quân đội đã đạt nhiều giải thưởng quốc gia về báo chí và có nhiều ấn phẩm phục vụ hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm huấn luyện, sẵn sang chiến đấu trong toàn quân. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ: Trước đây, vũ khí là trang giấy, cây bút thì nay có thêm công nghệ mà chủ yếu là công nghệ số. 

Trước đây, cơ quan báo chí viết báo, nay cơ quan báo chí tạo ra nền tảng số để nhiều người tham gia viết báo. Mà nền tảng số chính là công nghệ. 

Trước đây, chỉ có báo chí viết bài, nay nhiều người viết trên mạng thì báo chí phải có công cụ để đánh giá được xu thế thông tin, tâm trạng người dân trên không gian mạng để viết bài định hướng dư luận. Và đó cũng là công nghệ. 

Quân đội đang hiện đại hóa. Một trong những lực lượng cũng cần được hiện đại hóa chính là báo chí Quân đội, bao gồm cả báo, tạp chí, truyền hình và xuất bản. 

Đầu tư cho công nghệ số thì không lớn, không tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả mạng lại thì rất lớn và nhanh. Bộ TT&TT mong muốn Bộ Quốc phòng quan tâm đầu tư công nghệ số để hiện đại hóa báo chí. Bộ TT&TT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược chuyển đổi số báo chí, Bộ cũng đã thành lập Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi số báo chí và là đầu mối quản lý nhà nước về công nghệ số. Bộ TT&TT sẽ đồng hành và hỗ trợ quân đội hiện đại hóa báo chí./.

Theo mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/dau-tu-cong-nghe-so-de-hien-dai-hoa-bao-chi-197240615141304302.htm