Để người dân, doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số

09:59, 24/06/2024

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân tham gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt…

Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC. Ảnh: VGP/Minh Anh

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại Hội nghị trực tuyến đánh giá sơ bộ kết quả triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội mới đây.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, từ ngày 15/4 đến hết ngày 17/6, Thành phố đã có 64 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại 9 khu vực gồm Hoàn Kiếm (22 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (3 điểm), Ba Đình (2 điểm), Long Biên (2 điểm).

Sau 2 tháng thí điểm, các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm tỉ lệ 10,2%.

Các lực lượng chức năng đã huy động cán bộ, chiến sỹ tuần tra, hướng dẫn, đôn đốc nhắc nhở tại các bãi, điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt. Qua đó, xử phạt 7 trường hợp vi phạm với số tiền là 72 triệu đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bên cạnh những kết quả tích cực ban đầu thì vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh. Ví dụ như: hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo.

Cụ thể, tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới từ những người lớn tuổi, hay vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn, cùng với đó thì một số ngân hàng (Agribank, Indovina Bank, ABBank, ACB, OCB…) chưa hỗ trợ thanh toán thấp hơn 10.000 đồng. Hiện cũng chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.

Sau khi lắng nghe báo cáo và các kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng những vấn đề trong thời gian thí điểm đã dược nhận diện hết, địa phương và các sở, ngành phải thống nhất nhận thức để giải quyết.

"Chuyển đổi số là khâu quan trọng nhất để đi tắt, đón đầu, nắm bắt cơ hội phát triển. Chúng ta đã có tư duy, giải pháp, hiện chỉ còn hành động nhằm mục tiêu cao nhất là phục vụ Nhân dân. Phải có "tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội", Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Đối với những tồn tại, vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã có chỉ đạo rất cụ thể. Liên quan quy định ứng dụng thu phí không dừng tại các điểm trông giữ xe tại Khoản 11 Điều 26 Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội báo cáo Ban Cán Sự Đảng Thành phố xem xét, cho thực hiện ngay.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng trông giữ xe không dùng tiền mặt nên phải chủ động xây dựng, tham mưu cho Thành phố ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai, bảo đảm tiêu chí 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng), 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế). Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm.

Đồng thời, Sở tích cực phối hợp với các địa phương, Công an Thành phố rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn Thành phố. Điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý.

Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND Thành phố cấp phép. Đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe. Có thể miễn hoàn toàn hoặc một phần các loại phí cho đơn vị, cá nhân thâm gia thí điểm ứng dụng thu phí không tiền mặt.

Về hạ tầng kỹ thuật, Thành phố Hà Nội đã định hướng cơ bản là sẽ thuê dịch vụ công nghệ nên toàn bộ sẽ do doanh nghiệp công nghệ đầu tư để đồng bộ, sau đó cho doanh nghiệp trông giữ xe thuê lại. Các đơn vị cung cấp công nghệ phải xác định sẽ đồng hành lâu dài với Thành phố.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/de-nguoi-dan-doanh-nghiep-tham-gia-chuyen-doi-so-103240621145138251.htm)