Đề xuất giải pháp đưa ngành CNTT Việt Nam vươn xa hơn trên toàn cầu

11:54, 23/02/2024

Là doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam cán mốc 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) từ thị trường nước ngoài, FPT đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy ngoại giao kinh tế trong lĩnh vực CNTT.

Đề xuất giải pháp đưa ngành CNTT Việt Nam vươn xa hơn trên toàn cầu- Ảnh 1.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cùng cùng Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 đến thăm và làm việc tại Tập đoàn FPT - Ảnh: VGP/HM.

Tại buổi đến thăm và làm việc mới đây với Tập đoàn FPT của đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ dẫn đầu, cùng Đoàn Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT đã chia sẻ về những kết quả đạt được của FPT trong năm 2023 và sự đổi mới, sáng tạo, phát triển trong suốt 35 năm qua của FPT.

Hiện, FPT đã hiện thực hóa khát vọng đưa trí tuệ Việt Nam vươn ra toàn cầu với con số 1 tỷ USD doanh thu từ dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài, hợp đồng quy mô hàng trăm triệu USD và FPT đã hiện diện tại 30 quốc gia trên toàn cầu cùng đội ngũ nhân sự với hơn 70 quốc tịch. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khoa cùng lãnh đạo các công ty thành viên; lãnh đạo các chi nhánh, văn phòng của FPT tại nước ngoài đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm giúp đưa ngành CNTT Việt Nam vươn xa và cao hơn nữa trên quy mô toàn cầu.

Cụ thể, đại diện FPT đề xuất cần thúc đẩy ngoại giao kinh tế trong lĩnh vực công nghệ để tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu cho ngành CNTT của Việt Nam như một điểm đến hàng đầu với nguồn lực tốt nhất về chuyển đổi số, AI, Big Data, Automotive, chip.

Trong lĩnh vực đào tạo, đại diện FPT mong muốn Bộ Ngoại giao cùng các Cơ quan đại diện tại nước ngoài thúc đẩy các chương trình hợp tác về giáo dục và chuyển giao chương trình đào tạo, đặc biệt trong những lĩnh vực công nghệ mới như AI, chip bán dẫn.

Bên cạnh đó, FPT cũng mong muốn Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện tại nước ngoài hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn xin visa làm việc dài hạn tại một số thị trường trọng điểm.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chia sẻ cảm xúc ấn tượng, tự hào và tin tưởng khi đi tham quan văn phòng và chứng kiến các cán bộ trẻ của FPT trình diễn năng lực của Công ty trong các lĩnh vực công nghệ mới AI, Cloud, Automotive, trung tâm dữ liệu.

Với những đề xuất của FPT, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ ghi nhận và sẽ cùng các Trưởng Cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài xem xét và tháo gỡ.

Trên hành trình phía trước, FPT đang có mục tiêu hướng đến cột mốc 5 tỷ USD doanh thu từ dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài, tiếp tục đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ mới của thế giới. Trong đó, Chip và AI được FPT xem là những hướng đi trọng tâm trong thời gian tới, đồng thời là một trong những yếu tố then chốt để Việt Nam đuổi kịp các nước tiên tiến trên thế giới.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/de-xuat-giai-phap-dua-nganh-cntt-viet-nam-vuon-xa-hon-tren-toan-cau-102240223104413198.htm