Đề xuất lùi thời gian tắt sóng di động 2G

16:10, 13/09/2024

Tính đến ngày 8/9, số thuê bao 2G Only của các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao. Cục Viễn thông đang đề xuất lùi thêm thời gian để các nhà mạng hỗ trợ thêm khách hàng chuyển đổi từ thuê 2G lên 4G.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo - Ảnh: VGP/HM

Tại Họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra chiều 13/9, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bọ TT&TT cho biết, tính đến 8/9, trên oàn bộ trên thị trường viễn thông Việt Nam còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only.

Như vậy, so với tháng 7/2024, trong vòng hơn 1 tháng, số thuê bao 2G Only đã giảm hơn 5,3 triệu thuê bao.

Đây là nỗ lực của các nhà mạng trong việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G trong thời gian vừa qua. Số lượng thuê bao 2G giảm rất nhanh.

Điều này thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư 04 về quy hoạch các băng tần số.

Cũng theo ông Nguyễn Phong Nhã, căn cứ kiến nghị của các doanh nghiệp viễn thông cũng như tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ TT&TT lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông thông tin về lộ trình tắt sóng 2G tại buổi họp báo - Ảnh: VGP/HM

Nguyên nhân lùi thời gian tắt sóng 2G 

Đồng thời, các nhà mạng cũng mong muốn hỗ trợ 100% thiết bị đầu cuối là máy bấm 4G tới người dân khi chuyển đổi và đảm bảo chất lượng dịch vụ được duy trì ổn định nhất.

Ngoài ra, trong thời gian vừa rồi, các doanh nghiệp di động cũng tập trung dành mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra nên việc hỗ trợ chuyển đổi 2G cũng bị gián đoạn.

Trong số thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi bao gồm những đối tượng yếu thế, các thuê bao thuộc hộ gia đình khó khăn, các thuê bao tại địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi và một tỷ lệ tương đối lớn thuê bao 2G Only nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để thực hiện chuyển đổi.

Ngày 10/9, Bộ TT&TT đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only.

"Hiện nay, Cục Viễn thông đang trình Bộ TT&TT xem xét kéo dài thời hạn thực hiện việc ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only. Sau khi có thời điểm cụ thể, Cục sẽ thông tin rộng rãi", ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Hiện nay, trong giai đoạn "nước rút" các nhà mạng đã và đang triển khai các giải pháp nhằm chuyển đổi các thuê bao 2G Only còn lại trên mạng như hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G phím bấm.

Các nhà mạng đều chuẩn bị một số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.