Đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng/tháng với người nộp thuế
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, Chính phủ đã soạn thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo hướng tăng cao trên 40% (tương ứng là 15,5 triệu đồng với người nộp thuế và 6,2 triệu đồng với người phụ thuộc).
Chiều 13/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Hoàn thiện quy định về cách tính thuế đối với từng loại thu nhập
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn trình bày Tờ trình cho biết, Dự thảo Luật gồm 4 chương, 30 điều, quy định về người nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, giảm thuế và căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân.
Dự thảo Luật sửa đổi, hoàn thiện quy định về cách tính thuế đối với từng loại thu nhập, kết cấu lại và điều chỉnh tên một số điều để tương ứng với nội dung sửa đổi. Sửa đổi, hoàn thiện quy định về thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh; từ tiền lương, tiền công; cách tính thuế đối với hoạt động chuyển nhượng vốn; mở rộng phạm vi thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng.
Quy định mức doanh thu không phải nộp thuế đối với thu nhập từ kinh doanh thống nhất với mức doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng quy định của Luật thuế giá trị gia tăng (200 triệu đồng/năm trở xuống) và giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định, điều chỉnh mức này…
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn trình bày Tờ trình. Ảnh: VPQH
Đáng quan tâm, về giảm trừ gia cảnh, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng giao Chính phủ quy định cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ để thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền.
Hiện tại Chính phủ đã soạn thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để trình Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2025 theo hướng tăng cao trên 40% (tương ứng là 15,5 triệu đồng với người nộp thuế và 6,2 triệu đồng với người phụ thuộc - theo tốc độ tăng của thu nhập bình quân đầu người và tốc độ tăng GDP bình quân đầu người).
Đồng thời, điều chỉnh Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế và nới rộng khoảng cách giữa các bậc: Từ 7 bậc thuế hiện hành giảm xuống còn 5 bậc thuế (5%, 15%, 25%, 30%, 35%), nới rộng khoảng cách giữa các bậc, bậc 1 (thuế suất 5%) nâng từ 5 triệu đồng/tháng lên 10 triệu đồng/tháng, bậc 2 (thuế suất 15%) nâng từ 15 triệu đồng/tháng lên 30 triệu đồng/tháng, bậc 5 (thuế suất 35% - thuế suất cao nhất) nâng từ 80 triệu đồng/tháng lên 100 triệu đồng/tháng (tăng 25%)…
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH
Sửa đổi, bổ sung quy định về mức giảm trừ gia cảnh
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày nêu rõ, Thường trực Ủy ban nhất trí về sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Về thu nhập chịu thuế, đa số ý kiến cho rằng, đây là nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế, cần được quy định cụ thể trong Luật. Các quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành cũng đã được tổng kết, đánh giá, các khoản thu nhập mới phát sinh trong thực tiễn, chưa được quy định về cơ bản cũng đã được bổ sung, thể hiện trong dự thảo Luật.
Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định cụ thể trong dự thảo Luật các khoản thu nhập chịu thuế. Một số ý kiến đề nghị, trong trường hợp cần có quy định để điều chỉnh, bổ sung các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế, đề nghị cân nhắc quy định theo hướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc thỏa đáng việc áp thuế đối với chuyển nhượng vàng miếng để tránh bất cập cho người dân có hoạt động chuyển nhượng vàng không vì mục đích đầu cơ, kinh doanh. Có ý kiến đề nghị bổ sung việc xác định/giới hạn ngưỡng trọng lượng vàng miếng bị đánh thuế thu nhập cá nhân.
Nhiều ý kiến trong Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính băn khoăn về tính hợp lý trong phương án điều chỉnh các mức ngưỡng thu nhập và mức thuế suất tương ứng và cho rằng, việc sửa đổi Biểu thuế như dự thảo Luật chưa thật sự hợp lý và bảo đảm công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập.
Có ý kiến đề nghị giữ quy định 7 bậc với khoảng cách các bậc là 5% như quy định hiện hành và chỉ điều chỉnh đối với thu nhập tính thuế ở mỗi bậc cho phù hợp hơn với thực tế hiện nay, bảo đảm quyền và lợi ích của người nộp thuế.
Về giảm trừ gia cảnh, Thường trực Ủy ban cho rằng, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi. Ảnh: VPQH
Thực tiễn điều chỉnh, sửa đổi các quy định của Luật hiện hành về giảm trừ gia cảnh và qua nghiên cứu kinh nghiệm các nước cho thấy mức giảm trừ gia cảnh không nhất thiết được điều chỉnh thường xuyên, liên tục. Vì vậy, không đặt ra sự cần thiết, cấp bách để giao Chính phủ quy định để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời.
Đa số ý kiến đề nghị Luật cần quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc như cách thể hiện của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành để bảo đảm về thẩm quyền và sự rõ ràng, minh bạch.
Một số ý kiến thống nhất giao Chính phủ quy định về mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, đề nghị quy định trong Luật mức giảm trừ gia cảnh tối thiểu, tối đa của người nộp thuế và người phụ thuộc, xác lập nguyên tắc cơ bản để Chính phủ quy định mức giảm trừ cụ thể.
Giải trình sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho hay từ khi ban hành Luật năm 2009 đến nay, nếu tính cả chuẩn bị trình vào tháng 10/2025, sẽ là 3 lần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.
Trong Luật quy định nếu chỉ số CPI trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Đến thời điểm này, chỉ số CPI chưa đến 20% nhưng theo tính toán đến tháng 10, 11 sẽ ở mức 20%. Do đó Chính phủ chủ động trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.
"Hiện trong dự Luật đang kiến nghị giao cho Chính phủ quy định và không căn cứ vào CPI, mà căn cứ vào tình hình thực tiễn, giá cả sinh hoạt để Chính phủ chủ động điều chỉnh kịp thời hơn để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, chứ không có ý siết chặt nghĩa vụ thuế với người nộp thuế", ông Tuấn nêu rõ.
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật luật pháp; bảo đảm sửa đổi Luật giải quyết được các khó khăn, vướng mắc hiện nay. Đồng thời rà soát phạm vi thu nhập chịu thuế, mức thu nhập chịu thuế để quy định cụ thể, đầy đủ hơn, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, bởi đây là những nội dung cốt lõi của luật, liên quan đến quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm về thuế của người dân và doanh nghiệp… Về giảm trừ gia cảnh, đề nghị nghiên cứu hoàn thiện theo đề xuất của cơ quan thẩm tra, thể hiện như Luật hiện hành là quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế, người phụ thuộc. Đồng thời, quy định về thẩm quyền của Chính phủ trong việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động giá cả... |