Đề xuất thử nghiệm vòng đeo tay chuyên dụng quản lý người cách ly
Bộ TT&TT vừa đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly. Mức giá sản xuất dự kiến là 35 USD.
Đề xuất thử nghiệm vòng đeo tay chuyên dụng quản lý người cách ly nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly.
Trao đổi với VietNamNet sáng 22/5, ông Đỗ Công Anh, Phụ trách điều hành Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ TT&TT có văn bản đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 cho phép áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly.
Vòng đeo tay được phát triển hoàn toàn bởi doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng công nghệ GPS để ghi nhận địa điểm, pin có thời gian 30 ngày, có thể gửi cảnh báo nếu phát hiện phá hoại hoặc ra khỏi vùng cách ly.
Cục Tin học hóa cho biết, mức giá sản xuất dự kiến vòng đeo tay chuyên dụng là 35 USD. Bộ TT&TT kiến nghị giao Bộ chủ trì, chỉ đạo một số doanh nghiệp trong nước nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa.
Trước đó, Hong Kong đã gắn vòng tay điện tử lên tất cả hành khách nhập cảnh vào đặc khu này để giám sát y tế và việc cách ly trong 2 tuần để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Vòng tay này được kết nối với một ứng dụng trên điện thoại thông minh, dùng để kiểm soát việc tự cách ly tại nhà.
Cục Tin học hóa Bộ TT&TT cho biết, Cục đã làm việc với các doanh nghiệp nền tảng quản lý nhà xe và các hãng vận tải công nghệ để thống nhất cơ chế chia sẻ thông tin truy về với Ban chỉ đạo.
Khi có yêu cầu truy vết từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 (gửi số điện thoại cần truy vết), các doanh nghiệp này sẽ gửi trả kết quả về lộ trình (điểm đi và điểm đến) của chủ thuê bao.
Cục cũng đang làm việc với doanh nghiệp vận tải hành khách công nghệ để có cơ chế đưa người từ khu cách ly tập trung về nơi cư trú, qua đó giúp dễ dàng quản lý chặt chẽ hơn việc bàn giao sau cách ly tập trung.
Cho đến thời điểm này các ứng dụng khai báo y tế đang là công cụ hữu hiệu để phòng chống Covid. Tuy nhiên, việc khai báo y tế điện tử còn phức tạp đối với nhiều người không quen sử dụng điện thoại thông minh. Không ít người đã khai báo y tế trên giấy khi đến nơi khác vẫn phải khai báo lại; hoặc khai báo rồi mà không có người hỏi đến. Vì thế, dẫn đến tình trạng một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng vì một hay nhiều lý do nêu trên, mà không hoàn thành trách nhiệm hết sức cần thiết của mình.
Trong cuộc họp trực tuyến của Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang vào chiều ngày 16/5, Thường trực Ban Chỉ đạo đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của khai báo y tế với những người có liên quan đến người trong vùng dịch, đối tượng F2, F3, người vào bệnh viện, lên máy bay, việc này đều đã quy định nhưng thực tế có những nơi làm không nhất quán.
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã yêu cầu Bộ Y tế rà soát lại nghiêm túc các quy định về khai báo y tế, đảm bảo thật đơn giản, thuận tiện để mọi người dân có thể khai báo được, đồng thời đề nghị thiết lập đường dây nóng hỗ trợ người dân khai báo y tế.
Ông Đỗ Công Anh, cho hay, để giải quyết tình trạng người dân không khai báo y tế qua ứng dụng mà gọi điện cho các cơ quan chức năng để khai báo, Cục đã xúc tiến xây dựng đường dây nóng để tiếp nhận khai báo y tế của người dân và giao cho VNPT vận hành.
Bên cạnh đó, Cục Tin học hóa cũng đã đưa thêm tính năng phát hiện các mã trong ứng dụng đã khai báo từ lâu chưa được cập nhật. Mã khai báo này sẽ yêu cầu người dân cập nhật dữ liệu của mình trong 24h; nếu không khai báo cập nhật khi qua cửa an ninh sẽ bị phát hiện và yêu cầu người dân cập nhật.
Ông Đỗ Công Anh khẳng định, các biện pháp mới sẽ khắc phục được lỗ hổng hiện nay và giúp cho phòng chống, truy vết Covid triệt để hơn, tránh được tình trạng những người không tự giác khai báo qua mặt các cơ quan quản lý.
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo, trong vòng 24h, VNPT đã cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế 18001119 nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc. Theo đó, khi gọi đến tổng đài, ngoài việc được miễn cước, người dân sẽ được các tổng đài viên là tình nguyện viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo cho xác thực nhất.
Theo ictnews.vietnamnet.vn