ĐH quốc gia Hà Nội chế tạo Robot nhắc nhở người chưa đeo khẩu trang

Thùy Chi 11:47, 05/05/2020

Mới đây, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN đã tiến hành thử nghiệm sản phẩm công nghệ Robot nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang khi đến nơi công tác.

Sản phẩm Robot do nhóm nhà khoa học và sinh viên Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN chế tạo.

Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa qua rất nhiều nơi đã cho ra nhiều sáng kiến cũng như chế tạo robot thông minh góp phần hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội đã cho đời sản phẩm robot nhắc nhở mọi người có ý thức đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên để phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Khi nhận ra người đến chưa đeo khẩu trang, robot sẽ nhắc nhở: Bạn chưa đeo khẩu trang. Vui lòng đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên để phòng chống dịch Covid-19”. 

Thầy Phan Hoàng Anh, giảng viên khoa Điện tử Viễn thông, trường Đại học Công Nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội cho biết: “Hình ảnh sẽ được thu trực tiếp từ bộ phận cảm biến trên mắt robot, sau khi nhận diện được khuôn mặt, sẽ phân tích trên cơ sở đã lập trình sẵn.

Nếu chỉ nhận diện được mắt còn mũi và miệng không nhận diện được chứng tỏ người đấy có đeo khẩu trang, còn nếu đã nhận diện được hết cả mắt mũi và miệng chứng tỏ người đấy không đeo khẩu trang, khi đó robot sẽ yêu cầu nhắc nhở đeo khẩu trang đúng cách.”

Trước đó, sản phẩm robot này đã được Trường đại học công nghệ chế tạo với nhiệm vụ hướng dẫn viên thuyết minh, mang tên FUSO. Tuy nhiên, trong mùa dịch COVID-19, robot FUSO được chuyên môn hóa chức năng cho việc nhắc nhở mọi người có ý thức đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn  thường xuyên để phòng chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

"Cái tên FUSO (Future Solusion – Giải pháp tương lai) cũng hàm chứa thông điệp đó. Chúng tôi mong muốn Robot FUSO sẽ được nhân rộng, với sự hỗ trợ của các tập đoàn kinh tế lớn để", Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Chử Đức Trình chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu mong muốn robot FUSO sẽ được nhân rộng, với sự hỗ trợ của các tập đoàn kinh tế lớn để đóng góp nhiều hơn trong việc phòng chống dịch.

Sản phẩm này có thể đặt tại các nơi công cộng, công sở, tòa chung cư… có tính năng nhận dạng người chưa đeo khẩu trang và đưa ra lời nhắc nhở như trên.

Thùy Chi