Điểm mặt dế Android sẵn sàng lên đời Ice Cream Sandwich

08:13, 07/11/2011

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc có hay không một thiết bị được cập nhật lên hệ điều hành mới, và không phải tất cả mọi thiết bị Android hiện tại đều có khả năng nâng cấp lên Ice Cream Sandwich (ICS). ICS là một  bản cập nhật quan trọng mà nhiều người sử dụng thèm muốn, nhưng để nhận được điều này không phải là điều dễ dàng.

Yêu cầu đối với ICS

Để nâng cấp lên ICS, thiết bị Android mà bạn đang sử dụng cần phải đảm bảo các yêu cầu phần cứng phù hợp cho hệ điều hành này. Hầu hết các điện thoại cấp thấp về mặt kỹ thuật có thể chạy ICS, nhưng không phải vì thế mà tất cả đều được nâng cấp. Snapdragon hoặc OMAP3 và 512 MB RAM được xem là tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, yếu tố cập nhật cho thiết bị không phải là một điều dễ dàng gì. HTC có vẻ như lo lắng trong việc cập nhật từ Android 2.3 lên Android 4.0. Các đối tác OEM đã có một lịch sử cập nhật khá “cẩu thả”, có thể gây rắc rối với thiết bị. Một số hãng cũng tỉ mỉ tiến hành kiểm tra việc cập nhật trước khi tung nó ra thị trường. Google cho biết, tất cả những smartphone được đi kèm với Gingerbread và tất cả tablet Honeycomb đều có thể cập nhật lên ICS.

Dưới đây là những thiết bị Android sẽ được cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới ngay khi ICS chính thức trình làng.

Motorola

“Em bé mới” của Google, Motorola cho biết có 3 gương mặt sẽ nhận được bản cập nhật ICS mới. Cụ thể, công ty cho biết sẽ cung cấp ICS trong vòng 6 tuần đối với Droid Binoic, Droid Razr và máy tính bảng Xoom. Mặc dù thông tin trên đã được hạ trên trang twitter của công ty nhưng phía công ty vẫn khẳng định rằng những thiết bị này được cập nhật lên ICS đầu tiên.

Vấn đề quan tâm lúc này là Motorola sẽ xử lý thế nào với giao diện Blur khi mà Motorola nay đã thuộc quyền sở hữu của Google. Sẽ là tuyệt vời nếu hệ điều hành Android mới đến với những thiết bị của hãng.

Đối với các điện thoại khác, Motorola có thể sẽ cung cấp bản cập nhật mới vào năm 2012. Nhiều khả năng những thiết bị smartphone lõi kép từ 2011 sẽ nhận được bản cập nhật mới này. Hãy lưu ý rằng vi xử lý lõi kép để phân biết với các điện thoại cấp thấp, không có ngụ ý rằng ICS sẽ cần một vi xử lý lõi kém.

Samsung

Đối tác của Google trong các chương trình Nexus có lịch sử không được trau truốt với bản cập nhật Android.Người sử dụng đã gần như nản khi chờ đợi vào bản cập nhật Froyo vào giữa năm 2011, đó coi như là một điều mà người dùng không muốn nhắc lại.

Dòng Galaxy S II được phát hành với phiên bản Gingerbread và gần như chắc chắn công ty sẽ cập nhật lên ICS trong thời gian sớm. Samsung đã có thông báo chính thức việc này nhờ vào một liên kết chặt chẽ vỡi Google trong nhiều năm trở lại đây. Google đã thúc đẩy mạnh việc phối hợp với đối tác của mình.

Galaxy S thế hệ đầu tiên có thể mắc kẹt với nền tảng Gingerbread nhất bởi vì việc tùy chỉnh của nhà cung cấp dịch vụ rộng rãi nên việc cập nhật lên ICS là một dấu hỏi lớn. Galaxy S II gần như chắc chắn nhận được ICS, nhưng nó sẽ đến với các gói SKU cho bản quốc tế đầu tiên, trong khi đối với các nhà mạng sẽ đến trong thời gian sớm nhất sau đó. Nexus S sẽ đến với ICS trong một vài tuần tới, nhưng đó là trách nhiệm của Google chứ không phải của Samsung.

Samsung sẽ cần có một cải tiến cho TouchWiz để tiếp tục hoạt động trên ICS. TouchWiz đã nhận được một bản cập nhật nhỏ trong năm qua. Tuy nhiên, việc cập nhật lên bản mới vào năm 2012 chắc chắn sẽ được Samsung nghĩ đến để phù hợp cho phiên bản mới.

Trong khi đó đối với máy tính bảng, Samsung sẽ cập nhật phiên bản mới cho Galaxy Tab 10.1 và 8.9 hiện đang chạy trên nền tảng Honeycomb. Tuy nhiên, hãng cũng cần phải cập nhật TouchWiz cho phiên bản mới.

HTC

Đối tác thiết bị đầu tiên của Google đã tạo cho người dùng sự đam mê riêng trong những năm gần đây. Họ đưa ra rất nhiều thiết bị có giao diện hấp dẫn người sử dụng là Sense UI mới hiện đang xuất hiện trên những thành viên Gingerbread. HTC là một công ty rất nghiêm trọng trong việc phát triển các phần mềm trên thiết bị mới. Và một khi điện thoại ra khỏi nhà sản xuất, họ lại có xu hướng chăm sóc cho chúng được ít hơn.

Thunderbolt là thành viên nóng nhất trên thị trường khi nó ra mắt, nhưng hiện tại sự hỗ trợ phần mềm được cho là khá nghèo nàn. Bản cập nhật Gingerbread đã tốt hơn sau Sáu tháng. Thiết bị HTC cũ hơn cũng bỏ lỡ rất nhiều những cải tiến của giao diện Sense mới, được phát triển đặc biệt cho điện thoại mới.

Sense 3.0 và 3.5 là lớn và thực sự lớn. Trên một số thiết bị, nó chiếm đến 1 GB dung lượng bộ nhớ. Điều đó có nghĩa rằng nếu HTC bổ sung thêm ICS, những điện thoại cũ sẽ không có nhiều không gian để làm việc.  

Tuy nhiên, HTC vẫn đưa ra công bố về việc phát hành bản cập nhật ICS cho điện thoại của mình. Những thành viên trong gia đình Thunderbolt trở lên sẽ nhận được bản cập nhật mới, nhưng hãng sẽ chỉ cập nhật cho đến năm 2012. Nexus One là thiết bị của HTC, nhưng Google vẫn duy trì nó sử dụng phiên bản hệ điều hành cũ, hãng cho rằng phần cứng của Nexus One là quá cũ, không đủ để đáp ứng yêu cầu mà hãng đặt ra với ICS.

LG

Có tương đối ít các thiết bị Android của LG trên thị trường hiện nay, nhưng T-Mobile G2x là chú ý nhất. Thiết bị này được phát hành với hệ điều hành Froyo, được nâng lên Gingerbread vào tháng sau đó. Sau khi cập nhật lên bản 2.3, phần cứng của hệ thống vẫn có thể đáp ứng để nâng cấp lên ICS nhờ vào vi xử lý Tegra 2 mà nó trang bị.

Trong khi đó, ở thị trường máy tính bảng, LG G-Slate hiện đang chạy Honeycomb và có khả năng nâng lên hệ điều hành mới. Tuy nhiên, với cả G2x và G-Slate, người dùng có thể sẽ phải lựa chọn một bản tùy chỉnh ROM cho phiên bản Android 4.0.

Sony Ericsson

Xperia X10 là điện thoại được phát hành đầu tiên ở Mỹ sau khi Google công bố Froyo 2.2, tuy nhiên nó đi kèm với hệ điều hành Android 1.6 và sẽ không được cập nhật lên phiên bản ICS sắp tới. Hãng không chính thức công bố kế hoạch của mình, nhưng trang Facebook của SE Hà Lan nói rằng tất cả dòng Xperia 2011 chạy bản Android 2.3 sẽ có khả năng nâng cấp lên hệ điều hành mới của Google. Nếu đúng như vậy, sẽ là điều tuyệt vời cho những người sử dụng smartphone như Arc và Play.

Máy tính bảng của Sony S1 chủ yếu là chạy hệ điều hành Honeycomb, nhiều khả năng một bản cập nhật cho chúng sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, sẽ là rất lâu cho S2 khi nó được trang bị màn hình kép, việc sửa đổi phần mềm để chạy trên nó sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Asus

Asus không phải là một tên tuổi lớn trong điện thoại Android nhưng hãng là một trong những nhà sản xuất máy tính bảng Android phổ biến nhất. Eee Pad Transformer đã được phát hành với hệ điều hành Honeycomb đi kèm. Asus đã chính thức xác nhận rằng sẽ có một bản cập nhật ICS cho thiết bị của mình. Phiên bản Slider  cũng tương tự.

Acer

Hai mẫu máy tính bảng giá rẻ A100 và A500 của Acer đang chạy Honeycomb sẽ được cập nhật lên ICS trong tháng Giêng tới. Nếu Acer làm việc này, sẽ là một dấu hiệu tốt để các đối tác OEM khác cũng làm theo.

 
 
TUYẾT HẠ
TIN LIÊN QUAN