Điểm mặt gói cước “sát thủ” của nhà mạng
Năm 2009, 6 mạng di động đã đưa ra 6 gói cước được nhận định là “sát thủ” của mình tung ra trong năm 2009. Đặc điểm của tất cả các gói cước này là nhắm đến thị trường ngách với những những khách hàng bình dân.
Cuộc đọ sức của các gói cước “sát thủ”
Mới đây, nhằm tôn vinh những mạng di động có những gói cước tốt nhất đem đến cho khách hàng, Báo Bưu điện Việt Nam phối hợp với gần 30 các phóng viên, biên tập viên chuyên về lĩnh vực ICT trong các cơ quan báo chí như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Thanh Niên, Tiền Phong, VnExpress, Thời báo Vi tính Sài Gòn, Lao Động, Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ… tiến hành bình chọn để tìm ra mạng di động có gói cước xuất sắc nhất trong năm 2009. Tại buổi bình chọn, các nhà báo đã tiến hành bình chọn 6 gói cước gồm: BigZero (Beeline), Maxi Talk (Vietnamobile), Eco 999 (S- Fone), Talk 24 (Vinaphone), Q Teen (MobiFone) và gói cưới Tôi là sinh viên (Viettel).
Đây là những gói cước đặc sắc nhất của các mạng di động trong năm 2009 và mỗi gói cước đều nhắm đến đối tượng khách hàng riêng biệt. Tất cả các gói cước đều có những thế mạnh và điểm độc đáo riêng.
Đến với cuộc bình chọn này, Vietnamobile mang ra gói cước Maxi Talk. Maxi Talk bao gồm hai gói cước: Maxi 24 va Maxi 18. Maxi 24 có thể gọi và nhắn tin không giới hạn đến 24h chỉ với 8000 đồng/ngày. Maxi 24 được thiết kế đặc biệt cho các thuê bao có nhu cầu gọi và nhắn tin nội mạng cả ngày tối đa 6 tiếng chỉ với giá 8.000 đồng/ngày, giúp các khách hàng có tần xuất sử dụng điện thoại trong ngày khỏi lo lắng về vấn đề cước phí.
Maxi 18 phù hợp cho những người sử dụng chỉ có nhu cầu gọi cao trong khoảng thời gian nhất định từ 0- 18h . Đây cũng là thời gian cao điểm mà nhu cầu liên lạc cho công việc được thực hiện nhiều nhất. Maxi 18 cho phép khách hàng gọi nội mạng tối đa từ 3h cho tới 18h hàng ngày. Mức phí tối thiểu là 5000 đồng/ngày.
Cùng với các mạng di động khác, S-Fone trình diễn gói cước eCo 999 với tràn đầy hy vọng sẽ được xướng danh trong cuộc bình chọn gói cước xuất sắc nhất. Gói cước này của S-Fone được thiết kế khá ấn tượng với cước thuê bao ngày 999 đ và cước cuộc gọi chỉ 999 đ/phút (cả nội và ngoại mạng). Phí nhắn tin 299 đồng / SMS. Bên cạnh đó, các thuê bao còn được sử dụng miễn phí 999 giây (tương đương 17 phút) gọi nội mạng hàng tháng. Thời gian chờ của gói cước này cũng lên tới 999 giờ (tương đương 42 ngày) kể từ ngày tài khoản bị khoá 1 chiều.
Các nhà báo đã đề cử vào tiến hành bình chọn Gói cước “Tôi là sinh viên” của Viettel – gói cước đã dẫn dắt trào lưu “đánh” mạnh vào lớp khách hàng sinh viên của các mạng di động. Đối tượng sử dụng dịch vụ là tất cả sinh viên hệ công lập, dân lập trên toàn quốc. Đây là gói cước được thiết kế dành riêng cho đối tượng Sinh viên. Ngoài các chính sách ưu đãi như cước gọi và nhắn tin rẻ, không hạn gọi nghe, khách hàng còn được Viettel tặng thêm 25.000đ vào tài khoản cho tới khi ra trường.
Nếu năm 2009 các mạng di động chạy đua nhắm đến đối tượng học sinh sinh viên, vì vậy MobiFone đã đề cử gói cước Q-Teen - gói cước di động đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế dành riêng cho tuổi Teen (từ 15-18 tuổi) được tung ra thị trường và đã tạo ra một ấn tượng đặc biệt đối với các khách hàng trẻ tuổi. Với Q-Teen, khách hàng có thể nhắn tin nội mạng 100 SMS/ngày chỉ với 3.000 đồng; được tặng 15.000 đồng sử dụng GPRS và 25 MMS hàng tháng; gọi nội mạng chỉ với giá 720 đồng/phút trong thời gian từ 6h-8h và từ 12h-13h… Ngay sau khi MobiFone tung ra thị trường gói cước này và nhận được sự hưởng ứng rất mạnh từ các khách hàng trẻ, hàng loạt các mạng di động khác cũng tung ra thị trường gói cước tương tự.
BigZero “sảy chân”
Kết quả bình chọn của các nhà báo đã đưa ra 3 gói cưới có số điểm bình chọn cao nhất gồm: BigZero, Maxi Talk và Q Teen, trong đó gói cước Q Teen có điểm bình chọn cao nhất (778 điểm chỉ hơn BigZero đứng vị trí thứ 2 đúng 4 điểm) để trở thành Gói cước di động xuất sắc nhất năm 2009.
Cục diện “trận đấu” đã thay đổi khi Q Teen “ăn” điểm ở phần trình bày gói cước của mình trước giới truyền thông, điều mà BigZero không làm được cho dù gói cước này được các nhà báo chấm điểm rất cao về tính sáng tạo và độc đáo. Chẳng hạn phần tiêu chí ý tưởng mới trong thiết kế của BigZero có số điểm cao nhất là 144 điểm, nhưng Q Teen chỉ có 134 điểm. Nhưng phần thuyết trình của Q Teen lại được 41 điểm, nhưng BigZero lại chỉ được 21 điểm. Còn những tiêu chí khác thì số điểm của các gói cước bám đuổi nhau rất sát. Như vậy, BigZero đã tuột vị trí bình chọn xuất sắc nhất lẽ ra đã là của mình trong niềm nuối tiếc.
Thái Khang