Điểm mặt gói cước “sát thủ” của nhà mạng

00:00, 15/04/2010

Năm 2009, 6 mạng di động đã đưa ra 6 gói cước được nhận định là “sát thủ” của mình tung ra trong năm 2009. Đặc điểm của tất cả các gói cước này là nhắm đến thị trường ngách với những những khách hàng bình dân. 

Cuộc đọ sức của các gói cước “sát thủ”

 

Mới đây, nhằm tôn vinh những mạng di động có những gói cước tốt nhất đem đến cho khách hàng, Báo Bưu điện Việt Nam phối hợp với gần 30 các phóng viên, biên tập viên chuyên về lĩnh vực ICT trong các cơ quan báo chí như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Thanh Niên, Tiền Phong, VnExpress, Thời báo Vi tính Sài Gòn, Lao Động, Sài Gòn Giải Phóng, Tuổi Trẻ… tiến hành bình chọn để tìm ra mạng di động có gói cước xuất sắc nhất trong năm 2009. Tại buổi bình chọn, các nhà báo đã tiến hành bình chọn 6 gói cước gồm: BigZero (Beeline), Maxi Talk (Vietnamobile), Eco 999 (S- Fone), Talk 24 (Vinaphone), Q Teen (MobiFone) và gói cưới Tôi là sinh viên (Viettel).

 

Đây là những gói cước đặc sắc nhất của các mạng di động trong năm 2009 và mỗi gói cước đều nhắm đến đối tượng khách hàng riêng biệt. Tất cả các gói cước đều có những thế mạnh và điểm độc đáo riêng.

 

Ngay khi chính thức cung cấp dịch vụ, Beeline chỉ tung ra 1 độc chiêu duy nhất là BigZero với một mức giá duy nhất 1.199đồng/1 phút cho cả nội mạng và ngoại mạng. Đó là chưa kể tới việc miễn phí tất cả các cuộc nội mạng từ phút thứ 2 trong vòng 20 phút. Theo cách tính này, khách hàng gọi trong 20 phút, giá cước trở thành siêu rẻ với 60 đồng/phút và với mỗi một cuộc gọi trong vòng 5 phút, giá cước sẽ là 240 đ/phút. Với 1 khách hàng sử dụng nhiều tới 10 cuộc gọi nội mạng/ngày với thời gian 10 phút thì cũng chỉ mất 12.000 đồng.
 
Trong khi các mạng khác mất tới 10.000 đồng cho chỉ 1 cuộc 10 phút. Ngoài ra, giá cước gọi ngoại mạng của Beeline là 1.199 đ/phút, rẻ hơn so với các mạng khác gần 400 đ/phút. Trên thực tế hình ảnh của BigZero đã mang thương hiệu của Beeline tại thị trường Việt Nam và trở thành hình ảnh quảng cáo ấn tượng nhất trong năm 2009. Gói cước này cũng đã đem lại cho Beeline khoảng 2 triệu khách hàng chỉ sau 7 tháng chính thức cung cấp dịch vụ.

 

Đối với gói cước Talk 24 của VinaPhone được nhận đinh là gói cước độc đáo nhất của của mạng này từ trước đến nay. Với gói cước gọi nhóm tiết kiệm Talk 24, các thuê bao của VinaPhone đang hoạt động được quyền đăng ký 3 hoặc 5 số thuê bao thân thiết khác (có thể là số thuê bao của VinaPhone; số thuê bao cố định, GPhone, CityPhone của VNPT) để tạo thành nhóm. VinaPhone đã đưa ra hai gói cước Talk 24 gồm gói cước 1 (Talk24-S) và gói cước 2 (Talk24-E).
 
 Khi đăng ký sử dụng gói cước gọi nhóm tiết kiệm theo số lượng thuê bao trong nhóm, một thuê bao là chủ nhóm khi gọi đến các thành viên trong nhóm sẽ được áp dụng tính cước thông tin di động nội mạng trả sau hoặc trả trước hoặc cước nội mạng VNPT trong giờ cao điểm hiện hành tương ứng với tỷ lệ % giảm cước khuyến khích theo như mức cước nêu trên.
 
 Cước thuê bao của gói cước gọi nhóm tiết kiệm được tính riêng rẽ, chưa kể đến cước thuê bao khác như cước thuê bao tháng của di động trả sau, cước di động trả trước thuê bao ngày... mà thuê bao đang sử dụng. Với Talk 24, lần đầu tiên một mạng di động của Việt Nam đưa ra cách thức tính cước mới ưu đãi nhất (giảm từ 30 - 90%) cho chủ nhóm khi gọi cho các thành viên trong nhóm. Trong khi đó, hàng loạt mạng di động hiện nay chủ yếu đưa ra gói cước gọi nhóm có mức giảm đồng đều như nhau. Như vậy, với tính sáng tạo này, Talk 24 sẽ nhắm đến lớp khách hàng riêng biệt mà không "đụng hàng" với bất cứ gói cước nào hiện nay.

 

Đến với cuộc bình chọn này, Vietnamobile mang ra gói cước Maxi Talk. Maxi Talk bao gồm hai gói cước: Maxi 24 va Maxi 18. Maxi 24 có thể gọi và nhắn tin không giới hạn đến 24h chỉ với 8000 đồng/ngày. Maxi 24 được thiết kế đặc biệt cho các thuê bao có nhu cầu gọi và nhắn tin nội mạng cả ngày tối đa 6 tiếng chỉ với giá 8.000 đồng/ngày, giúp các khách hàng có tần xuất sử dụng điện thoại trong ngày khỏi lo lắng về vấn đề cước phí.

 

Maxi 18 phù hợp cho những người sử dụng chỉ có nhu cầu gọi cao trong khoảng thời gian nhất định từ 0- 18h . Đây cũng là thời gian cao điểm mà nhu cầu liên lạc cho công việc được thực hiện nhiều nhất. Maxi 18 cho phép khách hàng gọi nội mạng tối đa từ 3h cho tới 18h hàng ngày. Mức phí tối thiểu là 5000 đồng/ngày.

 

Cùng với các mạng di động khác, S-Fone trình diễn gói cước eCo 999 với tràn đầy hy vọng sẽ được xướng danh trong cuộc bình chọn gói cước xuất sắc nhất. Gói cước này của S-Fone được thiết kế khá ấn tượng với cước thuê bao ngày 999 đ và cước cuộc gọi chỉ 999 đ/phút (cả nội và ngoại mạng). Phí nhắn tin 299 đồng / SMS. Bên cạnh đó, các thuê bao còn được sử dụng miễn phí 999 giây (tương đương 17 phút) gọi nội mạng hàng tháng. Thời gian chờ của gói cước này cũng lên tới 999 giờ (tương đương 42 ngày) kể từ ngày tài khoản bị khoá 1 chiều.

 

Các nhà báo đã đề cử vào tiến hành bình chọn Gói cước “Tôi là sinh viên” của Viettel – gói cước đã dẫn dắt trào lưu “đánh” mạnh vào lớp khách hàng sinh viên của các mạng di động. Đối tượng sử dụng dịch vụ là tất cả sinh viên hệ công lập, dân lập trên toàn quốc. Đây là gói cước được thiết kế dành riêng cho đối tượng Sinh viên. Ngoài các chính sách ưu đãi như cước gọi và nhắn tin rẻ, không hạn gọi nghe, khách hàng còn được Viettel tặng thêm 25.000đ vào tài khoản cho tới khi ra trường.

 

Nếu năm 2009 các mạng di động chạy đua nhắm đến đối tượng học sinh sinh viên, vì vậy MobiFone đã đề cử gói cước Q-Teen - gói cước di động đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế dành riêng cho tuổi Teen (từ 15-18 tuổi) được tung ra thị trường và đã tạo ra một ấn tượng đặc biệt đối với các khách hàng trẻ tuổi. Với Q-Teen, khách hàng có thể nhắn tin nội mạng 100 SMS/ngày chỉ với 3.000 đồng; được tặng 15.000 đồng sử dụng GPRS và 25 MMS hàng tháng; gọi nội mạng chỉ với giá 720 đồng/phút trong thời gian từ 6h-8h và từ 12h-13h… Ngay sau khi MobiFone tung ra thị trường gói cước này và nhận được sự hưởng ứng rất mạnh từ các khách hàng trẻ, hàng loạt các mạng di động khác cũng tung ra thị trường gói cước tương tự.

 

BigZero “sảy chân”

 

Trước khi tiến hành bầu chọn, gói cước BigZero của Beeline được nhận định là “bom tấn” trong năm nay và là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị Gói cước xuất sắc nhất năm 2009. Với cách thiết kế độc đáo, miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 của cuộc gọi trong thời gian tối đa 20 phút (không giới hạn số cuộc gọi miễn phí). Cước gọi đến mạng khác là 1.199 đồng/phút, cước tin nhắn SMS trong nước nội mạng của Beeline 250 đồng và đến các mạng khác 350 đồng.
 
Gần như không có lợi thế gì trong cuộc chạy đua trên thị trường di động, nhưng chỉ một “chiêu thức” BigZero, Beeline đã khiến “3 đại gia” di động không khỏi “giật mình”, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh. Thậm chí, gói cước này đã tạo nên được trào lưu mới chạy đua khuyến mãi của các mạng di động lớn khi chỉ tính cước vài phút đầu và miễn phí các phút sau. Tất cả các mạng di động tham gia “tranh hùng” để giành giải Gói cước di động xuất sắc nhất năm 2009 cũng thừa nhận BigZero là đối thủ lớn và cơ nhiều cơ nhất để giành được bầu chọn này, trong khi Q Teen lại rất lặng lẽ.

 

Kết quả bình chọn của các nhà báo đã đưa ra 3 gói cưới có số điểm bình chọn cao nhất gồm: BigZero, Maxi Talk và Q Teen, trong đó gói cước Q Teen có điểm bình chọn cao nhất (778 điểm chỉ hơn BigZero đứng vị trí thứ 2 đúng 4 điểm) để trở thành Gói cước di động xuất sắc nhất năm 2009.

 

Cục diện “trận đấu” đã thay đổi khi Q Teen “ăn” điểm ở phần trình bày gói cước của mình trước giới truyền thông, điều mà BigZero không làm được cho dù gói cước này được các nhà báo chấm điểm rất cao về tính sáng tạo và độc đáo. Chẳng hạn phần tiêu chí ý tưởng mới trong thiết kế của BigZero có số điểm cao nhất là 144 điểm, nhưng Q Teen chỉ có 134 điểm. Nhưng phần thuyết trình của Q Teen lại được 41 điểm, nhưng BigZero lại chỉ được 21 điểm. Còn những tiêu chí khác thì số điểm của các gói cước bám đuổi nhau rất sát. Như vậy, BigZero đã tuột vị trí bình chọn xuất sắc nhất lẽ ra đã là của mình trong niềm nuối tiếc. 

 

Thái Khang
TIN LIÊN QUAN