“Điểm tên” những hệ thống giám sát online tại Việt Nam

16:03, 24/11/2023

Giám sát online đã và đang được triển khai ở nhiều ngành, lĩnh vực. Việc kích hoạt các hệ thống giám sát online sẽ giúp các đơn vị giám sát chính mình và các đối tượng quản lý.

Hệ thống giám sát vi phạm giao thông

Hệ thống giám sát vi phạm giao thông được nghiên cứu và phát triển bởi Trung tâm Phát triển ứng dụng của Công ty CP Đầu tư và Công nghệ HTI. Hệ thống sử dụng kỹ thuật học sâu huấn luyện máy tính học các mô hình để có thể nhận dạng các phương tiện tham gia giao thông và phát hiện các lỗi vi phạm hoàn toàn tự động. Từ các nguồn dữ liệu video chứa thông tin của phương tiện như loại phương tiện, hướng di chuyển, vị trí đèn, vị trí vạch, làn đường,v.v… hệ thống AI thực hiện phân tích hình ảnh một cách tự động để phát hiện các trường hợp vi phạm.

Dựa trên các thông tin thu thập được của phương tiện như vị trí xe, đường di chuyển, loại xe và cấu hình của người quản trị về vị trí đèn, vị trí vạch, làn đường, hướng di chuyển cho phép, vv… hệ thống AI thực hiện phân tích các dữ liệu để phát hiện các trường hợp vi phạm.

Hệ thống camera giám sát giao thông không chỉ giúp lực lượng Cảnh sát giao thông giám sát, xử lý vi phạm mà còn tác động mạnh đến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hệ thống giám sát vi phạm giao thông đang được triển khai ở nhiều tỉnh thành.

Hệ thống giám sát hành trình

Hệ thống giám sát hành trình là một tính năng quan trọng được trang bị phổ biến trên các dòng xe hiện đại. Hệ thống sử dụng công nghệ định vị GPS để xác định vị trí của phương tiện một cách chính xác. Ngoài ra hệ thống giám sát hành trình còn thu thập các thông tin như vị trí hiện tại của xe, tọa độ, GPS. Thông tin này sẽ được đưa về máy chủ và để quản lý giám sát, theo dõi.

Vai trò của hệ thống giám sát hành trình trong quản lý vận tải và an ninh giao thông là rất quan trọng. Nó giúp quản lý và kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa, đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định giao thông. Hệ thống giám sát hành trình cũng có thể được sử dụng để giám sát và kiểm soát tài xế, đảm bảo tuân thủ quy tắc an toàn giao thông và giảm nguy cơ tai nạn.

Hệ thống giám sát online nhiệt độ tại trạm biến áp

Hệ thống giám sát nhiệt độ tiếp xúc online có thể tự động phân tích dữ liệu và đưa ra cảnh báo sớm sẽ đảm bảo an toàn và vận hành các thiết bị, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Từ ngày 6/6/2021, EVNHANOI đã cài đặt hệ thống giám sát tại trạm 110 kV Mỹ Đình và trạm 110/220 kV Tây Hồ. Hệ thống giám sát này tích hợp công nghệ AI để phân tích hình ảnh và video từ camera giám sát nhiệt. Khi có sự thay đổi bất thường, hệ thống sẽ gửi thông báo đến người dùng. Dữ liệu từ hệ thống giám sát được tự động tích hợp vào các phần mềm chung để phục vụ công tác đánh giá bảo trì và bảo dưỡng theo trạng thái vận hành.

Hệ thống giám sát online là công cụ hữu ích của ngành hải quan.

EVNHANOI cũng đã phát triển một ứng dụng phần mềm giám sát trực tuyến cho cả hệ điều hành Android và IOS. Ứng dụng này cho phép người dùng truy cập giám sát thiết bị theo thời gian thực từ bất kỳ đâu và cung cấp cảnh báo kịp thời khi có sự bất thường xảy ra

Hệ thống giám sát trực tuyến trong ngành hải quan

Hệ thống giám sát trực tuyến là hệ thống kết nối, tiếp nhận, khai thác thông tin, dữ liệu từ các hệ thống thông tin nghiệp vụ, hệ thống trang thiết bị kiểm tra, giám sát hải quan, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật trinh sát, phương tiện giám sát cơ động của ngành Hải quan và các hệ thống thông tin, dữ liệu của đơn vị ngoài Ngành để phục vụ công tác giám sát trực tuyến.

Việc triển khai hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh sẽ giúp minh bạch và thông tin được an toàn hơn, tránh giả mạo chứng từ.

Đồng thời, hệ thống này sẽ cho phép cơ quan Hải quan quản lý, theo dõi, giám sát được toàn bộ các lô hàng xuất nhập khẩu, quá cảnh từ khâu đầu đến khâu cuối trên hệ thống, đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, đồng thời tiết giảm được chi phí thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp và người dân.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/diem-ten-nhung-he-thong-giam-sat-online-tai-viet-nam-82957.html)