Điện hóa ngành công nghiệp ô tô hướng tới phát triển xanh

06:40, 13/03/2024

Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.

Điện hóa ngành công nghiệp ô tô hướng tới phát triển xanh

Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022. Theo đó, Việt Nam sẽ bắt đầu hạn chế xe xăng, dầu từ 2040 và chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện vào 2050.

Điện hóa ngành công nghiệp ô tô hướng tới phát triển xanh- Ảnh 1.

Hình minh họa.

Hơn 10 năm tới được xem là giai đoạn quá độ của thị trường ô tô Việt Nam nói riêng và ngành vận tải nói chung. Trong cuộc đua cắt giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid đang đứng trước những cơ hội và được coi như một giải pháp trung gian trong lộ trình chuyển đổi từ các phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong sang xe sử dụng điện.

Ông Phan Lê Hoàng Linh, Trưởng phòng Công nghiệp chế tạo, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh điện hóa của ngành công nghiệp ô tô các cấp độ điện hóa của ô tô sẽ được phân loại theo mức độ phát thải khí CO2 ra môi trường và vai trò của động cơ điện.

Việc chuyển đổi điện hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần chú trọng lộ trình phát triển các dòng xe điện hóa phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia.

Việt Nam hiện có sự hiện diện của nhiều hãng xe khác nhau, với các mục tiêu và lộ trình chuyển đổi điện hóa không giống nhau, song tốc độ tăng trưởng các dòng xe điện hóa tại Việt Nam vẫn còn chậm.

Một trong những lý do được đề cập cần có thêm những "trợ lực" cho cả xe hybrid, gồm loại hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) để thu hút người dùng hơn. Việc này cũng sẽ thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn nhằm phát triển hệ thống trạm sạc, hệ thống nguồn phát đảm bảo điện sạch.

Và để đạt được tiến trình, nhiều doanh nghiệp và hiệp hội kiến nghị cần sửa chính sách ưu đãi cho xe điện hóa dựa trên tiêu chí mức phát thải CO2, đây là phương pháp nhiều nước cũng đang triển khai

Về vấn đề này, ông Phan Lê Hoàng Linh cho biết, Bộ Công Thương đang xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong thời kỳ mới. Một trong những trọng tâm là thiết kế lộ trình và chính sách phù hợp cho xe điện hóa. Theo đó, bộ Công Thương sẽ nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp với số liệu, nghiên cứu cụ thể để khi trình lên các cấp cao hơn sẽ có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và hybrid nói riêng.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://media.chinhphu.vn/dien-hoa-nganh-cong-nghiep-o-to-huong-toi-phat-trien-xanh-102240312164956232.htm