Đình chỉ phát triển thuê bao mới nếu vi phạm quản lý thông tin SIM
Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ bổ sung hình thức xử phạt là đình chỉ phát triển thuê bao mới đối với doanh nghiệp viễn thông từ 1 tháng đến 12 tháng nếu thực hiện các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao.
Mạnh tay ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác.
Đến nay tròn 1 năm kể từ thời điểm Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhà mạng viễn thông cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác.
Tuy nhiên, tình trạng tin nhắn “rác”, cuộc gọi “rác” mạo danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp gọi điện, nhắn tin cho người dân để đe dọa, dụ dỗ với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản vẫn diễn ra phổ biến và gây bức xúc cho nhân dân.
Căn cứ trên phản ánh của người dùng, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động hoàn thành xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 1 giấy tờ tùy thân để đứng tên hơn 10 SIM/1 giấy tờ, góp phần ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác.
Bộ TT&TT cho biết, ngày 24/11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi), các điều, khoản trong Luật đã quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác; nghĩa vụ của thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao đã đăng ký sử dụng.
Bộ TT&TT cũng đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, trong đó quy định xử phạt đến 100 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao.
Đặc biệt, dự thảo bổ sung hình thức xử phạt là đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 1 tháng đến 12 tháng nếu thực hiện các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao.
Tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn diễn ra rất phổ biến.
Theo các chuyên gia, đây là hình thức xử phạt rất nặng, nghiêm minh đối với các doanh nghiệp viễn thông.
Để ngăn chặn cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm SIM chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM, quy định trách nhiệm đối với thuê bao đăng ký sở hữu >3 SIM;
Quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác, nghĩa vụ của thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao đã đăng ký sử dụng.
Phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước, góp phần xác định thuê bao chính chủ.
Đồng thời, Bộ sẽ chỉ đạo các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh, tuyên truyền để ngăn chặn các hình thức lừa đảo mới.
Theo Tạp chí Thương trường