Doanh nghiệp ngược dòng ngoạn mục nhờ công nghệ, giải pháp marketing online
Tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 (VOMF 2021) do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 15/12 qua hình thức trực tiếp và trực tuyến các chuyên gia đã đưa ra ý kiến cho rằng các xu hướng, công nghệ, giải pháp marketing online giúp các doanh nghiệp ngược dòng ngoạn mục trước những càn quét của đại dịch Covid-19.
Báo cáo Tổng quan của VECOM cho thấy, sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn mới cùng sự tiến bộ nhanh chóng của CNTT và truyền thông đòi hỏi phải rà soát phương pháp tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Từ năm 2021 VECOM đã thực hiện để phản ánh tốt hơn tình hình và xu hướng phát triển TMĐT cũng như khoảng cách giữa các địa phương.
Qua khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp, tổng hợp các nguồn thông tin và đánh giá năm 2020 TMĐT Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021 và cả giai đoạn tới 2025. Theo Báo cáo Xu hướng Tiếp thị số Việt Nam 2021, doanh số lĩnh vực này năm 2019 là 716 triệu USD và dù gặp đại dịch Covid-19 nhưng con số này năm 2020 vẫn đạt 820 triệu USD và dự đoán năm 2021 sẽ tiến gần 1 tỷ USD.
Còn Báo cáo TMĐT Đông Nam Á 2020 của Google, Temasek và Bain&Company chỉ ra rằng, TMĐT Việt Nam tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỷ USD. Trong đó lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%, gọi xe và đồ ăn công nghệ tăng 34%, tiếp thị giải trí và trò chơi trực tuyến tăng 18% (riêng lĩnh vực du lịch trực tuyến giảm 28%). Báo cáo này cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 – 2025 là 29% và tới 2025 quy mô TMĐT Việt Nam đạt 52 tỷ USD.
Toàn cảnh Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2021 (VOMF 2021) .
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh đánh giá cao tinh thần khởi sự kinh doanh, nhất là kinh doanh trực tuyến, chuyển đổi số… và số người tiêu dùng trực tuyến đến từ đầu năm đến giữa 2021 đã tăng thêm 8 triệu lượt giữa đại dịch Covid-19.
“Con số này cho thấy sự chuyến biến của hành vi tiêu dùng của người dân trong bối cảnh rất nhiều thách thức, nhất là do Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu, nhưng cũng mang lại cơ hội chưa từng có cho TMĐT. Đây có thể nói là bức tranh đa màu sắc của Việt Nam tạo động lực phát triển kinh doanh TMĐT” – bà Lại Việt Anh khẳng định.
Tại VOMF 2021, các chuyên gia, doanh nghiệp đều khẳng định, cuộc sống “bình thường mới” đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng những chiến lược mới để tồn tại và phát triển. Lúc này, doanh nghiệp cần khai thác tối đa những lợi ích tuyệt vời từ Online Marketing để tăng khách hàng, tăng doanh thu trong thời gian ngắn nhất... đó là những lời giải cho bài toán cứu doanh nghiệp trong tình hình mới.
Các diễn giả chia sẻ tại tại VOMF 2021.
VOMF 2021 là sự kiện chính thống về tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc, đây là năm thứ 6 sự kiện được tổ chức tại Việt Nam thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Quay trở lại sau sự thành công vang dội của Vietnam Online Marketing Forum 2020, VOMF 2021 đón nhận sự quan tâm nồng nhiệt của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân khởi nghiệp, các đơn vị truyền thông, các tổ chức – cơ quan – đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Marketing, thương mại điện tử trên khắp cả nước. Có thể nói, VOMF 2021 chính là sự kiện Online Marketing quy mô cấp quốc gia được mong đợi nhất năm 2021.
VOMF 2021 hội tụ nhiều diễn giả từ các tổ chức Facebook, Google, Nielsen, Lazada Sapo, Novaon, IMGroup, Vinalink, LadiPage, Accesstrade, Kardiachain, DigiPenci… đem đến nhiều giá trị thiết thực, cũng như những bức tranh toàn diện cho hàng nghìn đại biểu, tham dự sự kiện và đông đảo người quan tâm theo dõi trực tuyến. Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy những lời giải cho bài toán giải cứu doanh nghiệp trong tình hình mới.
Khôi Nguyên (T/h)