VECOM: Cần coi đội ngũ shipper có vai trò quan trọng thứ hai sau đội ngũ y tế, ưu tiên tiêm vaccine

17:30, 31/07/2021

Mới đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị một số vấn đề lớn liên quan tới TMĐT, bao gồm hàng hoá thiết yếu và đội ngũ giao hàng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP. HCM, Hà Nội và một số địa phương khác đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc ở mức cao hơn với thời gian trên 15 ngày. Theo VECOM, trong thời điểm này, việc vận hành tốt hoạt động thương mại điện tử sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện giãn cách xã hội.

Do đó, hiệp hội này kiến nghị với Thủ tướng những vấn đề như sau:

1. Cho lưu thông danh mục hàng hóa như trong điều kiện bình thường

VECOM cho rằng, thời gian giãn cách ở mức cao bằng hoặc trên Chỉ thị 16 kéo dài, nhu cầu của cá nhân và các đơn vị, tổ chức không chỉ giới hạn ở thực phẩm, thuốc men mà rất đa dạng mới đáp ứng được hoạt động sinh sống, học tập và làm việc tại nhà và trực tuyến. Hiệp hội ủng hộ kiến nghị của Bộ Công thương về việc cho phép lưu thông như bình thường các hàng hóa vận chuyển với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch, mong Thủ tướng chấp thuận.

2. Tạo thuận lợi cho đội ngũ giao hàng (shipper)

Mặc dù hoạt động thương mại điện tử được thực hiện trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhưng với hàng hóa hữu hình thì không thể tách rời đội ngũ giao hàng. Việc đánh giá chưa đầy đủ vai trò của đội ngũ này trong thời gian qua có thể dẫn đến tâm lý tiêu cực cho nhiều người giao hàng cũng như nhà quản lý doanh nghiệp giao hàng. Nếu người giao hàng đồng loạt nghỉ việc, chuỗi cung ứng hàng hóa cho người dân ở vùng đang phải áp dụng giãn cách sẽ bị ảnh hưởng.

Đồng thời, hiệp hội này cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo theo hướng ưu tiên cao cho đội ngũ giao hàng khi tiêm vaccine lần 1 và lần 2.

3. Địa điểm hoạt động

Các sàn thương mại điện tử là nơi trung gian hỗ trợ người mua và bán. Mỗi sàn có thể có hàng chục nghìn người bán và đông đảo người mua. Do sự đa dạng này, tỷ lệ người mua bán nằm trên cùng một quận, huyện là không cao. Hơn nữa mỗi người giao có thể giao hàng ở nhiều địa điểm khác nhau, nhiều khi giao ở hai quận liền kề lại gần hơn nội quận. Với sự hỗ trợ của công nghệ, người giao hàng có thể tối ưu hành trình qua nhiều quận huyện.

Do đó, VECOM kiến nghị Thủ tướng giao cho UBND các địa phương, đặc biệt là TP. HCM và Hà Nội, căn cứ tình hình thực tế để hỗ trợ người giao hàng tối ưu hóa hoạt động, giúp các sàn thương mại điện tử phục vụ người dân tốt hơn.

 

Theo Nhã Mi /Doanh nghiệp và Tiếp thị