Độc quyền: Google đưa ra đề xuất mới để tránh khoản tiền phạt chống độc quyền của EU, tài liệu cho thấy

09:24, 03/07/2025

Google đã đề xuất những thay đổi mới cho kết quả tìm kiếm của mình nhằm chống lại sự chỉ trích ngày càng tăng từ các đối thủ, một tuần trước cuộc họp quan trọng có thể dẫn đến một khoản tiền phạt chống độc quyền khác của EU, theo một tài liệu mà Reuters có được.

Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đã chịu áp lực sau khi bị Liên minh Châu Âu cáo buộc vào tháng 3 về hành vi thiên vị không công bằng đối với các dịch vụ của chính mình như Google Shopping, Google Hotels và Google Flights hơn các đối thủ cạnh tranh.

Công ty thuộc sở hữu của Alphabet này sẽ gặp các đối thủ và Ủy ban Châu Âu để thảo luận về các đề xuất của mình trong hội thảo diễn ra vào ngày 7-8 tháng 7 tại Brussels, tài liệu cho biết.

Logo của Google được nhìn thấy tại một cơ sở nghiên cứu của công ty ở Mountain View, California, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 5 năm 2025.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mang tính bước ngoặt của EU, trong đó Google phải chịu trách nhiệm, đưa ra danh sách những điều nên làm và không nên làm đối với các công ty công nghệ lớn nhằm hạn chế quyền lực của họ và mang lại cho các đối thủ nhiều không gian cạnh tranh hơn cũng như nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Tuần trước, Google đã đề nghị tạo một hộp ở đầu trang tìm kiếm cho cái gọi là dịch vụ tìm kiếm theo chiều dọc (VSS) chứa các liên kết đến các công cụ tìm kiếm chuyên biệt cũng như các khách sạn, hãng hàng không, nhà hàng và dịch vụ vận tải.

Theo tài liệu của Google do Ủy ban gửi cho các bên liên quan và được Reuters xem, đề xuất mới nhất, được gọi là Phương án B, là phương án thay thế cho đề xuất của tuần trước.

Tài liệu cho biết: "Trong 'Tùy chọn B', bất cứ khi nào hộp VSS được hiển thị, Google cũng sẽ hiển thị một hộp bao gồm các liên kết miễn phí đến các nhà cung cấp".

Hộp dành cho nhà cung cấp - về cơ bản là khách sạn, nhà hàng, hãng hàng không và dịch vụ du lịch - sẽ nằm bên dưới hộp VSS, trong đó Google sẽ sắp xếp thông tin về các nhà cung cấp.

Tài liệu cho biết, Tùy chọn B "mang đến cho các nhà cung cấp cơ hội nhưng không tạo ra một hộp có thể được mô tả như Google VSS".

Người phát ngôn của Google cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện hàng trăm thay đổi đối với sản phẩm của mình như một phần trong quá trình tuân thủ DMA".

"Mặc dù chúng tôi nỗ lực tuân thủ, chúng tôi vẫn thực sự lo ngại về một số hậu quả thực tế của DMA, dẫn đến các sản phẩm và trải nghiệm trực tuyến tồi tệ hơn đối với người châu Âu."

 

 

Google có nguy cơ bị phạt tới 10% doanh thu toàn cầu hàng năm nếu bị phát hiện vi phạm DMA.